Cô Gái Hà Lan và hành trình kiến tạo giá trị cho ngành chăn nuôi bò sữa bền vững

Hơn 25 năm hiện diện tại Việt Nam, với sứ mệnh “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội” vừa được công bố, FrieslandCampina Việt Nam (FCV - chủ sở hữu thương hiệu Dutch Lady mà người Việt đã quen gọi là Cô Gái Hà Lan), đã khẳng định vị trí là một trong những tập đoàn tiên phong sáng tạo giá trị cùng với người nông dân Việt để chung tay phát triển ngành sữa của Việt Nam lên một tầm cao mới.

Mới đây, FrieslandCampina Việt Nam đã vinh dự được xướng tên là 1 trong 27 doanh nghiệp (DN) tiêu biểu có đóng góp cho sự phát triển của kinh tế nhà nước, nông nghiệp nông thôn và được tôn vinh trong Lễ trao tặng nông dân xuất sắc 2020 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương tổ chức nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam.

Tại lễ tôn vinh này, khi được hỏi “điều gì khiến các bạn tự hào nhất khi được vinh danh là đơn vị tiêu biểu có nhiều đóng góp nhất cho phát triển nông nghiệp nông thôn Việt Nam?” - đại diện tập đoàn sữa nổi tiếng với di sản 145 năm hình thành, phát triển và chắt lọc tinh hoa của ngành công nghiệp sữa lâu đời tại Hà Lan - bộc bạch: “Điều chúng tôi tự hào nhất là góp phần chia sẻ kiến thức, kiến tạo giá trị cho người nông dân nuôi bò sữa. Qua đó, từ những nông hộ chăn nuôi tự phát, đến nay các đối tác nông hộ Việt Nam của FrieslandCampina đã trở thành thành viên trong chuỗi cung ứng của tập đoàn, cung cấp sữa tươi cho toàn tập đoàn và cho nhãn hàng Cô Gái Hà Lan với đầy đủ kiến thức và trình độ chăn nuôi bò sữa theo chuẩn chất lượng sữa Hà Lan”.

Đại diện FrieslandCampina (giữa, áo xanh) nhận danh hiệu doanh nghiệp tiêu biểu có đóng góp cho sự phát triển của kinh tế nhà nước, nông nghiệp nông thôn

Tiên phong phát triển ngành chăn nuôi bò sữa bền vững…

Đặt nền móng cho sự phát triển của thương hiệu Cô Gái Hà Lan tại Việt Nam là việc FrieslandCampina tiếp tục duy trì và củng cố chiến lược “Lấy nông dân làm trọng tâm phát triển” thông qua Chương trình phát triển ngành sữa (Dairy Development Program) để chuyển giao công nghệ, cung cấp kiến thức tiên tiến cho nông dân. Tại Việt Nam, khởi đầu từ 1996, kể từ khi FrieslandCampina tiếp nhận 300kg sữa tươi của 15 hộ nông dân, chương trình đã không ngừng phát triển về mặt số lượng hộ tham gia và chất lượng sữa thu mua.

Trong hơn 25 năm qua, FrieslandCampina đã cung cấp các dịch vụ miễn phí về chăm sóc sức khỏe cho bò sữa, dịch vụ quản lý trang trại cho hơn 8.500 người dân tại vùng nông thôn và phát triển đàn bò sữa với số lượng lên đến 39.000 con. Nếu có dịp đến tham quan những nông hộ chăn nuôi bò sữa, cảm nhận đầu tiên đó chính là sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt mà người nông dân dành cho đàn bò của mình bằng việc đầu tưđể bò có điều kiện sống sức khỏe tốt nhất, mang đến nguồn sữa nguyên liệu đạt chất lượng cao.

Người nông dân Cô Gái Hà Lan luôn dành cho đàn bò sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt để bò luôn có trạng thái sức khỏe tốt, mang đến nguồn sữa nguyên liệu chất lượng cao.

 

Đặc biệt, tại Việt Nam, do quy mô chăn nuôi bò sữa ban đầu còn manh mún, FrieslandCampina đã triển khai phương pháp 3 Tiếp cận (Tiếp cận tri thức, Tiếp cận tài chính, Tiếp cận thị trường) đem lại cho nông dân (đa số là các hộ gia đình nhỏ) sự hỗ trợ cần thiết để họ có thể biến đàn bò nhỏ (ít hơn 10 con) thành mô hình kinh doanh nông nghiệp bền vững và có tính cạnh tranh. Điều này giúp thay đổi cuộc sống của người nông dân và bộ mặt của vùng nông thôn, cũng như giúp công ty đảm bảo nguồn sữa tươi nguyên liệu chất lượng cao để cho ra những sản phẩm với giá trị dinh dưỡng cao, phục vụ cho nhu cầu ngày càng tăng.

“Từ chăn nuôi tự phát, đến nay người nông dân Cô Gái Hà Lan đã tuân thủ cách thực hành chăn nuôi bò sữa tốt theo hướng dẫn của tổ chức nông lương thế giới (FAO). Công ty cũng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng chuyên biệt xuyên suốt từ đồng cỏ đến ly sữa với tên gọi Foqus. Hệ thống này bao gồm những quy trình kiểm soát chất lượng sữa từ khâu đầu vào: chăn nuôi, thu hoạch sữa, trữ lạnh, vận chuyển, sản xuất, bảo quản và phân phối đầu ra”, đại diện doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Cô Gái Hà Lan tự hào chia sẻ.

Giáo sư Michael Porter và Mark Kramer từ Đại học Harvard, đồng tác giả của thuyết "Tạo lập giá trị chung", đã đánh giá Chương trình phát triển ngành sữa của FrieslandCampina Việt Nam như một điển hình trong việc tạo lập giá trị cộng đồng, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, tạo ra công ăn việc làm, giúp tăng thu nhập cho nông dân và nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành chăn nuôi bò sữa.

Chia sẻ kiến thức, tạo dựng giá trị cho nông dân

Nhằm mục đích phát triển bền vững ngành chăn nuôi bò sữa, qua đó giúp nâng cao đời sống nông dân, cũng như đảm bảo nguồn nguyên liệu an toàn cho nhà máy, FrieslandCampina kết hợp với Tổ chức Phát triển Nông nghiệp Hà Lan (Agriterra) đã tổ chức hàng loạt chương trình “Người nông dân hỗ trợ người Nông dân (Farmer to Farmer)” cho nông dân các nước khu vực Đông Nam Á có nhà máy của tập đoàn từ năm 2012. Theo đó, Agriterra phối hợp cùng các chuyên gia kỹ thuật của FrieslandCampina và nông dân chăn nuôi bò sữa Hà Lan giàu kinh nghiệm thực hiện việc chuyển giao kiến thức, kinh nghiệm nhằm hỗ trợ nông dân Việt Nam và các nước có thể khai thác tối đa tiềm năng của ngành chăn nuôi bò sữa.

Chuyên gia của FrieslandCampina và nông dân Hà Lan giàu kinh nghiệm hỗ trợ về kỹ thuật và chia sẻ kinh nghiệm để giúp các nông hộ tại Việt Nam và các nước khác có thể khai thác tối đa tiềm năng của ngành chăn nuôi bò sữa.

 

Hoạt động của chương trình Farmer to Farmer bao gồm việc đánh giá hiệu quả chăn nuôi thực tế tại trại, tư vấn các biện pháp cải tiến trực tiếp, chia sẻ những kinh nghiệm chăn nuôi thành công, tập huấn nhân rộng việc áp dùng cải tiến và đánh giá kết quả. Theo chia sẻ, hàng năm Tập đoàn thực hiện tới hơn 13.000 lượt tập huấn, chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia và các nông dân Hà Lan.

Cụ thể, Agriterra thông qua FrieslandCampina Việt Nam, đã đưa các nông dân Hà Lan giàu kinh nghiệm tiếp cận các nông hộ để khảo sát, đánh giá thực tế toàn bộ điều kiện chăn nuôi và kỹ thuật của nông dân Việt Nam, đồng thời tiến hành lấy mẫu sữa để phân tích các chỉ tiêu chất lượng và an toàn của sữa. Từ khảo sát và đánh giá thực tế này, các nông dân Hà Lan sẽ phối hợp cùng các chuyên gia tại FrieslandCampina Việt Nam tư vấn các điểm cần cải tiến để phù hợp với điều kiện của nông hội và dễ dàng áp dụng những cải tiến này trong việc chăn nuôi bò sữa.

Tiếp theo, các nông dân Hà Lan tổ chức các buổi chia sẻ, truyền đạt những kinh nghiệm quí giá từ ngành chăn nuôi bò sữa tiên tiến của thế giới để nông dân Việt Nam, có thể thành công hơn nữa với nghề chăn nuôi bò sữa. Từ đó, góp phần phát triển ngành chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam…

Các tin khác

Diễn tập sẵn sàng ứng phó sự cố hóa chất trên đường vận chuyển

- Nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật về sản xuất, kinh doanh và vận chuyển hóa chất trên đường bộ; - Tăng cường khả năng chủ động, sẵn sàng ứng phó sự cố và phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan khi có sự cố hóa chất xảy ra trên đường vận chuyển của các đơn vị.

HEINEKEN VIỆT NAM: TRƯỚC THÁCH THỨC VÀ BIẾN ĐỘNG, CON NGƯỜI VẪN LÀ ƯU TIÊN HÀNG ĐẦU

Hà Nội, ngày 25/9/2020 – Hôm nay, HEINEKEN Việt Nam, một trong những doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam, đã tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (VCSF 2020) với chủ đề “Phát triển bền vững trong thập niên mới: Biến thách thức thành cơ hội”. Sự kiện do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) tổ chức.

Traphaco chia sẻ về Phát triển bền vững tại Tọa đàm: Quản trị doanh nghiệp bền vững trong một xã hội biến đổi

Sáng ngày 25/09/2020, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo chuyên đề: "Quản trị doanh nghiệp bền vững trong một xã hội biến đổi", trong bối cảnh Việt Nam và Thế giới vừa trải qua “Cú sốc” đại dịch Covid-19. Hội thảo được tổ chức bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì phát triển bền vững (VBCSD), truyền hình trực tuyến đến hơn 350 cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp.

SASCO cùng lúc nhận hai giải thưởng từ TripAdvisor, Agoda

Những phản hồi tích cực của du khách trên TripAdvisor, Agoda về các thương hiệu thành viên của SASCO như Fresh2Go và L’Azure Resort & Spa Phú Quốc đã mang lại cho công ty hai giải thưởng liên tiếp do khách hàng bình chọn 2020.

SÂN CHƠI “NGẠI GÌ THỬ THÁCH” ĐẦU TIÊN CỦA SỮA CÔ GÁI HÀ LAN CHO HỌC SINH TIỂU HỌC ĐÃ ĐI VÀO HOẠT ĐỘNG CÙNG CAM KẾT “VÌ MỘT VIỆT NAM VƯƠN CAO VƯỢT TRỘI”

Vừa qua, vào ngày 25 tháng 9 năm 2020 tại tỉnh Bình Dương, nhãn hàng Sữa Cô Gái Hà Lan (thuộc Tập đoàn FrieslandCampina Việt Nam) đã tổ chức Lễ phát động Chương trình “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội” tại trường Tiểu học Phú Hòa 3, tỉnh Bình Dương, chính thức bàn giao Sân chơi vận động Ngại gì thử thách, Góc dinh dưỡng Cô Gái Hà Lan, đồng thời lần đầu tiên giới thiệu Vũ điệu uống sữa mang tinh thần vươn cao vượt trội đến với học sinh của trường. Chương trình được kỳ vọng mang đến nhiều trải nghiệm ý nghĩa, bổ ích nhằm nâng cao nhận thức và hình thành thói quen dinh dưỡng cân bằng và phát triển thể chất cho học sinh tiểu học trên cả nước, để các em có nền tảng sức khỏe vững vàng, vươn cao vượt trội, sẵn sàng chấp nhận mọi thử thách của cuộc sống.

PNJ TRAO TẶNG THIẾT BỊ Y TẾ CHO BỆNH VIỆN TẠI QUẢNG NAM VÀ QUẢNG TRỊ

Vào chiều ngày 10/09/2020, đại diện Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã tiến hành trao tặng các thiết bị y tế cho một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và Quảng Trị, nhằm hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch Covid -19, cũng như phục vụ cho các hoạt động điều trị của Bệnh viện về sau.

PRO VIỆT NAM TÀI TRỢ CUỘC THI “SÁNG KIẾN GIẢM RÁC THẢI NHỰA” TỔ CHỨC BỞI WWF

Với những ý tưởng vô cùng nổi bật, đầy sáng tạo, đưa ra các giải pháp tiếp cận xu thế mới và mang tính thực tiễn cao, các đội đã không chỉ thuyết phục Ban Giám khảo khó tính mà còn nhận được sự ủng hộ cao từ các đại diện địa phương.

Nestlé Việt Nam lần thứ 2 được vinh danh “Doanh nghiệp Tiêu biểu vì Người Lao động“

Ngày 2/10/2020, tại Lễ Trao Giải thưởng Doanh nghiệp vì Người Lao động 2020, công ty Nestlé Việt Nam đã được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trao tặng bằng khen «Doanh nghiệp Tiêu biểu vì Người Lao động». Đây là lần thứ 2 công ty Nestlé Việt Nam có vinh dự nhận được giải thưởng này. Giải thưởng là sự ghi nhận những nỗ lực của công ty đối với các hoạt động quan tâm chăm lo đời sống của nhân viên, đảm bảo môi trường làm việc hiệu quả, giúp phát huy năng lực của người lao động.

SCG trao hỗ trợ hàng trăm tấn xi măng cho các hoạt động cộng đồng tại Quảng Bình

Với mục tiêu phát triển kinh doanh cùng với phát triển cộng đồng, từ năm 2018 đến nay, Tập đoàn SCG đã hỗ trợ hàng trăm tấn xi măng để xây dựng các công trình cộng đồng, xây nhà cho hộ nghèo… tại Quảng Bình.

TPC VINA TRAO TẶNG 03 PHÒNG ÁP LỰC DƯƠNG KHÁNG KHUẨN DI ĐỘNG –SÁNG CHẾ CỦA TẬP ĐOÀN SCG CHO TỈNH ĐỒNG NAI

Đồng Nai, ngày 1 tháng 9 năm 2020: Hôm nay, Công ty TNHH Nhựa và Hóa Chất TPC VINA - liên doanh giữa tập đoàn hàng đầu ASEAN - SCG, Tập đoàn Hoá chất Việt Nam và Công ty Nhựa Việt Nam, đã bàn giao 03 phòng áp lực dương kháng khuẩn di động cho Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai