Giải bài toán nhân sự mùa dịch cho doanh nghiệp FDI

Khi dịch Covid-19 tiếp tục đặt doanh nghiệp trước nhiều thách thức, bài toán phát triển bền vững và nguồn nhân lực tiếp tục được đặt lên bàn tròn suy ngẫm. Đâu là giải pháp hoàn hảo cho vấn đề nhân sự khi các nguồn nhân lực nước ngoài gặp khó khi nhập cảnh?

Trao quyền cho nhân lực địa phương

Việc di chuyển giữa các quốc gia trong thời điểm này vẫn đang rất hạn chế khiến các nhân sự nước ngoài đến lao động tại VN gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, các yêu cầu về chi phí ăn ở, cách ly, chăm sóc sức khỏe cho nhóm đối tượng này cũng là khoản chi không nhỏ đối với nhiều DN.

Trước tình huống đó, các doanh nghiệp FDI phải gấp rút tìm kiếm phương án thay thế để hoạt động của công ty diễn ra trơn tru dù thiếu vắng phần lớn nhân sự nước ngoài. Nhiều công ty, đã tiên phong tin tưởng và “trao quyền” cho những lao động địa phương.

Với chiến lược “Việt hóa” đội ngũ, DN không chỉ tiết kiệm chi phí tuyển dụng lao động nước ngoài mà còn tận dụng được thế mạnh của lao động trong nước - vốn quen thuộc với môi trường làm việc, văn hóa kinh doanh của người Việt Nam. Nhờ chính sách trọng dụng người tài trong nước, nhiều doanh nghiệp đã tìm thấy lối ra cho bài toán nhân lực trong thời đại chuyển đổi.

Phát triển nguồn lao động trong nước là giải pháp cho bài toán nhân lực trong thời dịch.

Chú trọng công tác đào tạo

Là một trong những doanh nghiệp FDI đi đầu trong công tác đẩy mạnh chính sách bản địa hóa lao động, công ty Lee & Man Việt Nam đã có nhiều kế hoạch thiết thực và hiệu quả nhằm nâng cao năng lực đội ngũ lao động địa phương, đồng thời đào tạo thêm nguồn nhân lực trẻ “cây nhà lá vườn”.

Ông Chung Wai Fu, Tổng Giám đốc Lee & Man VN, tâm đắc: "Một trong những điều chúng tôi quan tâm nhất khi xây dựng nhà máy tại Việt Nam là nguồn nhân lực, cả về số lượng lẫn kỹ năng bởi tôi tin rằng nhà máy chỉ có thể thành công khi được vận hành bởi những con người địa phương, những người am hiểu từng cành cây, chiếc lá trên vùng đất này."

Các cán bộ nhân viên của nhà máy thường được cử đi tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn và cập nhật các công cụ phục vụ cho công việc như tin học văn phòng, kỹ năng sử dụng máy móc,… Những khóa học nằm trong chuỗi chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực nội bộ vốn được công ty chú trọng đẩy mạnh ngay từ những năm đầu gắn bó với thị trường Việt Nam, đặc biệt là khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Công ty Lee & Man Việt Nam tạo điều kiện để nhân sự Việt đảm nhiệm nhiều vị trí chiến lược trong công ty.

Đặc biệt, chiến lược đầu tư cho tương lai của Lee & Man VN được đánh giá là dự án thiết thực, hữu hiệu và đầy tính nhân văn vì không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn đào tạo, trang bị kỹ năng việc làm cho người lao động trẻ. Nhiều thanh niên địa phương được dự học các khóa đào tạo nghề trong chương trình liên kết của công ty với các trường cao đẳng, đại học uy tín ở miền Nam thuộc các chuyên ngành nghề nghiệp có tiềm năng việc làm lớn như Kỹ thuật Điện, Cơ khí, Vận hành máy, Sản xuất giấy… Thanh niên không chỉ được đài thọ toàn bộ chi phí khi đi học mà còn được công ty bố trí việc làm sau khi ra trường với mức thu nhập đầu vào ổn định từ 6-7 triệu đồng.

Chị Võ Thị Thủy, Chủ nhiệm hậu cần, là một trong những nhân viên VN ưu tú, gặt hái nhiều thành công nhờ chính sách tạo điều kiện, ưu ái lao động người Việt của công ty.

“Tôi làm ở đây được hơn 10 năm hơn rồi. Trong thời gian đó, tôi học hỏi được rất nhiều thứ về kinh nghiệm quản lý và làm việc từ ban lãnh đạo, từ anh chị em đồng nghiệp. Tôi cảm nhận được sự phát triển của bản thân qua từng ngày. Công ty tạo điều kiện cho nhân viên có thể đi học hỏi thêm các khóa liên quan đến vị trí công tác để nâng cao kiến thức.”, chị Thủy cho biết.

Mới đây, chị Thủy cũng vừa được trao tặng kỷ niệm chương ghi nhận và tri ân những nhân viên ưu tú, gắn bó lâu năm cùng công ty. Đây là sự tưởng thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công nhân viên, đồng thời động viên, khuyến khích mọi người viên phấn đấu hoàn thành tốt công việc, góp phần vì sự phát triển chung của công ty.

Nhờ những nỗ lực “bản địa hóa” lao động, tính đến thời điểm hiện tại, số lượng nhân viên là người VN trong công ty tăng lên đáng kể. Đến tháng 2-2021, công ty có đến 92% nhân viên là người Việt, tỷ lệ cán bộ người Việt trong đội ngũ quản lý được đánh giá ưu tú, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm đến 50%.

 

Các tin khác

AMWAY VIỆT NAM RA MẮT BÁO CÁO TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI LẦN THỨ 6

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 25 tháng 6 năm 2021, Amway Việt Nam phát hành Báo cáo trách nhiệm xã hội năm 2020. Đây là năm thứ 6 liên tiếp Amway phát hành ấn phẩm Báo cáo trách nhiệm xã hội. Với báo cáo này, Amway đã điểm lại các hoạt động trách nhiệm xã hội, các dự án hỗ trợ cộng đồng đã hoàn thành trong suốt một năm qua, theo triết lý “Giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn, khỏe mạnh hơn”.

C.P.Việt Nam – Lễ Hội Xuân Hồng - Hành trình đỏ 2021

C.P. Việt Nam hoạt động kinh doanh luôn hướng về hỗ trợ cộng đồng cả về vật chất và tinh thần thông qua các dự án xuyên suốt qua trình hoạt động kinh doanh của mình. Một trong những dự án nổi bật đó là “Hành trình đỏ - Hiến máu tình nguyện”ra đời từ 2009. Bắt đầu từ việc tổ chức hiến máu trong nội bộ công ty gồm lãnh đạo và nhân viên, sau đó mở rộng việc tổ chức và vận động đến gia đình nhân viên, khách hàng, đối tác, thanh niên, sinh viên và lực lượng vũ trang và ban ngành liên quan.

Suntory PepsiCo khởi động chương trình “Triệu lời chúc – Triệu chai tiếp sức tuyến đầu”

Nhằm tiếp tục phát huy giá trị “Đóng góp lại cho xã hội”, các nhãn hàng Revive, Aquafina, Tropicana Twister và trà Ô Long Tea+ thuộc công ty TNHH nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (Suntory PepsiCo Việt Nam) phối hợp với Hội liên hiệp Thanh Niên Việt Nam sẽ tài trợ 1 triệu chai nước (là các sản phẩm do Suntory PepsiCo Việt Nam sản xuất) để tiếp sức cho những y bác sĩ, tình nguyện viên, chiến sĩ… ở tuyến đầu chống dịch Covid – 19. Số lượng tài trợ lên đến 1 triệu chai và sẽ tuỳ thuộc vào nhu cầu thực tế của các điểm cách ly/ khu tập trung…

Suntory PepsiCo Việt Nam phát động chương trình “Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh”

Với mong muốn nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân về vai trò của rừng, vấn đề bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước, các vấn đề về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng thời, hưởng ứng Đề án trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ và thực hiện chỉ tiêu trồng mới 30 triệu cây xanh do Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đề ra, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Công ty TNHH Nước Giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam phối hợp tổ chức và công bố, phát động chương trình “Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh”.

AES Mông Dương được trao Giải vàng RoSPA năm thứ 7 liên tiếp về đảm bảo an toàn và sức khỏe

Quảng Ninh, 14 tháng 7 năm 2021. AES Mông Dương vừa được trao tặng giải Vàng danh giá của Hiệp hội Hoàng gia phòng chống tai nạn (RoSPA) năm thứ bảy liên tiếp, ghi nhận những hoạt động và thành tích của công ty trong việc duy trì các tiêu chuẩn an toàn đẳng cấp thế giới về hiệu suất, các chính sách và quy trình tổng thể về sức khỏe và an toàn.

Sinh viên nhận học bổng Năng lượng Tương lai AES thành công với dự án cảnh báo các bệnh viêm phổi hỗ trợ phòng chống SARS-CoV-2

Trịnh Thanh Tùng, sinh viên Viện Điện tử Viễn thông, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, từng 4 lần được nhận được Học bổng Năng lượng Tương lai AES, đã được vinh danh với dự án SAFELUNG cung cấp bộ thiết bị giúp cảnh báo các bệnh viêm phổi và và ứng dụng hỗ trợ sàng lọc người nhiễm SARS-CoV-2.

AEON VIỆT NAM TRIỂN KHAI CÁC ĐIỂM BÁN HÀNG LƯU ĐỘNG HỖ TRỢ CỘNG ĐỒNG PHÒNG CHỐNG COVID-19 TẠI TP.HCM

Theo đề nghị của Sở Công thương TP.HCM, từ ngày 13/07, AEON Việt Nam bắt đầu triển khai các xe bán hàng lưu động tại các khu đông dân cư để kịp thời giảm bớt những khó khăn trong việc đi lại mua sắm các sản phẩm thiết yếu của người dân, trong bối cảnh Thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16.

AEON Bình Dương chung sức hoàn tất đợt tiêm vắc xin thứ 4 tại Bình Dương

Từ ngày 8/7 đến ngày 12/7/2021, tỉnh Bình Dương đã hoàn tất đợt tiêm chủng thứ 4 của thành phố Thuận An cho người lao động, với sự chung tay hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp, trong đó có Trung tâm Mua sắm AEON – Bình Dương Canary trực thuộc Công ty TNHH AEON Việt Nam.

CHUNG TAY CÙNG CHÍNH PHỦ THÚC ĐẨY VIỆC MUA & TIÊM VẮC-XIN CHO NGƯỜI DÂN & LỰC LƯỢNG LAO ĐỘNG, TẬP ĐOÀN AEON ĐÓNG GÓP 25 TỶ ĐỒNG VÀO QUỸ VẮC-XIN VIỆT NAM

Chiều 25/6/2021, trong Lễ tiếp nhận ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 tại Văn phòng Bộ Tài chính, đại diện Tập đoàn AEON đã trao 25 tỷ đồng đóng góp vào Quỹ Vắc xin Việt Nam.

Bổ sung sữa tươi để bữa sáng của trẻ đủ chất

Nếu trẻ thường ăn sáng với xôi, bánh mì… bố mẹ nên cho con uống thêm sữa tươi để bữa ăn đủ chất, bổ sung protein, canxi và giúp bé khỏe hơn, nhất là trong giai đoạn dịch COVID-19.