Chủ tịch Sao Ta: Đẩy mạnh chế biến thô, sẵn sàng khi tôm nguyên liệu tăng giá

Thực Phẩm Sao Ta đẩy mạnh chế biến thô như một sách lược trong bối cảnh số lượng lao động giảm do thực hiện Chỉ thị 16.

Theo Chủ tịch HĐQT Hồ Quốc Lực, chế biến thô, dù dẫn đến việc tiêu thụ hiện tại thấp hơn, là cách để chuẩn bị cho rủi ro khan hiếm tôm nguyên liệu sắp tới và hạn chế hàng lỗi khi làm việc trong mùa dịch.  

Vừa qua, CTCP Thực phẩm Sao Ta (HoSE: FMC) - một thành viên của Tập đoàn PAN, công bố kết quả kinh doanh sơ lược 8 tháng với sản lượng đạt 13.813 tấn tôm, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số tôm tiêu thụ tăng 10% lên gần 132 triệu USD, tương đương hơn 3.100 tỷ đồng. Tiêu thụ nông sản tăng 27%, đạt 1.079 tấn.

Tuy nhiên, tính riêng sản lượng sản xuất tháng 8 giảm 32% so với cùng kỳ, ở mức 1.618 tấn tôm. Lượng tiêu thụ giảm 56% xuống còn 11,1 triệu USD, tương đương 259 tỷ đồng.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Thực phẩm Sao Ta cho hay doanh nghiệp đang thực hiện chiến lược riêng để duy trì sản xuất kinh doanh trong bối cảnh thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, qua đó phần nào lý giải nguyên nhân ghi nhận kết quả thận trọng trong tháng 8. 

Chủ tịch Thực Phẩm Sao Ta, ông Hồ Quốc Lực chia sẻ về những khó khăn trong tháng 8 của ngành tôm. Ảnh: BĐT.


Vì vậy, nếu sản xuất hàng chế biến sâu nhiều sẽ tăng tỷ lệ hàng có lỗi, tăng rủi ro. Đây cũng là lý do, công ty đi tới quyết định tập trung chế biến thô, sẵn sàng nguyên liệu cho chế biến tinh sau này. Ông Lực nhận định tháng 8 là thời gian “u ám”. Nửa tháng, Sao Ta chỉ có 40% lao động thực thi "3 tại chỗ", nửa tháng sau tăng lên 60% do địa phương nới rộng chính sách đi lại vùng an toàn. Tuy nhiên, tỷ lệ lao động trực tiếp thực tế lại thấp hơn bình thường, do đội ngũ gián tiếp có mặt tỷ lệ cao hơn. Công nhân chuyên môn làm nhiều mặt hàng ở nhiều xưởng, nay dồn về 2 xưởng cho ít mặt hàng hơn, cùng với tâm trạng lo âu chung vì dịch bệnh nên năng suất bị giảm.

Vị này cho biết công đoạn chế biến thô nhanh gấp đôi chế biến tinh. Làm hàng thô sẽ tăng sản lượng chế biến, góp phần để tôm nuôi không bị ùn ứ, hư hỏng. "Đây có thể là sách lược của riêng Sao Ta, cũng có thể áp dụng cho doanh nghiệp khác, nhưng đó là một thành quả, có lợi về chiều sâu theo cách tính toán của lãnh đạo công ty, nhất là trong bối cảnh tới đây tôm nguyên liệu không còn nhiều, sự khan hiếm sẽ làm tăng giá", ông Hồ Quốc Lực nói.

Vì lý do này, sản lượng chế biến tháng 8 của Sao Ta khá tốt nhưng tiêu thụ không tương đồng. Diễn biến này cũng không khác biệt nếu đặt trong bối cảnh chung của toàn ngành. 7 tháng đầu năm tôm toàn ngành tăng 14% so với năm trước, nhưng lũy kế 8 tháng chỉ tăng 4%. Người đứng đầu Sao Ta nhận định tháng vừa qua là một bước “chùn chân” ngành thủy sản do khách quan. Trong hoàn cảnh này, mỗi doanh nghiệp sẽ có suy nghĩ và cách thức vận hành hoạt động riêng cho mình.

 

Các tin khác

Doanh nghiệp quản trị dòng tiền ra sao trong đại dịch?

Trong thời gian tới, nếu không giải quyết được vấn đề thanh khoản và quản trị dòng tiền, thì không riêng doanh nghiệp nhỏ mà nhiều doanh nghiệp lớn cũng phải rời khỏi thị trường.

Bibica chính thức ra mắt nền tảng chuyển đổi số ngành bán lẻ

Áp dụng mô hình tiên phong trong ngành bán lẻ theo xu hướng liên kết chăm sóc khách hàng, tiếp thị chéo và bán hàng chéo, Bibica – thành viên Tập đoàn PAN vừa chính thức ra mắt và giới thiệu nền tảng 4.0 kết nối toàn bộ chuỗi giá trị từ nhà sản xuất, nhà phân phối, cửa hàng và khách hàng áp dụng cho ngành bán lẻ. Dự kiến, công ty sẽ triển khai cho hơn 150.000 cửa hàng tạp hóa trên cả nước và liên kết các cửa hàng trở thành một chuỗi bán lẻ, qua đó giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận và mua sắm sản phẩm trực tuyến.

Tập đoàn PAN tri ân và chung tay gây quỹ hỗ trợ tuyến đầu chống dịch: Cảm ơn những điều phi thường

Diễn biến dịch Covid-19 ngày càng trở nên phức tạp thách thức sự kiên cường của toàn đất nước đặc biệt là hệ thống y tế và lực lượng phục vụ tuyến đầu. “Cảm Ơn Những Điều Phi Thường” là tên của chương trình âm nhạc trực tuyến mà Tập đoàn PAN đồng hành nhằm gây quỹ hỗ trợ, lan tỏa niềm tin và tiếp thêm sức mạnh cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Chiến dịch cũng nhằm huy động thêm nguồn lực ủng hộ các bệnh viện đang "căng mình" chăm sóc bệnh nhân Covid-19.

BAT Việt Nam đạt hai Giải thưởng giá trị về Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á (AREA) 2021

Hà Nội, ngày 16 tháng 9 năm 2021 - BAT Việt Nam được vinh danh tại lễ trao giải thưởng Doanh Nghiệp Trách Nhiệm Châu Á 2021 (AREA) năm 2021. Đây là giải thưởng về Phát triển Bền Vững nổi bật nhất tại châu Á do Enterprise Asia - một tổ chức phi chính phủ hàng đầu trong khu vực khởi xướng.

Tiên phong cùng Việt Nam đẩy lùi Covid-19, Unilever và nhân viên tiếp tục hỗ trợ TP. HCM và các tỉnh thành chống dịch

Là một công ty luôn cam kết và triển khai phát triển bền vững, cải thiện sức khỏe của hàng triệu người dân Việt Nam trong suốt 25 năm qua, Unilever Việt Nam vừa thực hiện hỗ trợ TP. HCM đợt 2 với 65.000 sản phẩm hỗ trợ chống dịch, gửi đến 10.000 y bác sĩ thông qua Sở Y tế TP. HCM, tổng trị giá gần 2 tỷ đồng; và hơn 9.700 sản phẩm có giá trị 460 triệu đồng thông qua Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Quận 7 và Củ Chi.

Nestlé Việt Nam nỗ lực ứng phó với đại dịch và đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững

Nestlé Việt Nam luôn cam kết đi tiên phong trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, ngay cả trong bối cảnh ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống đóng gói tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ làn sóng đại dịch lần thứ 4 đang diễn ra.

TẬP ĐOÀN FRIESLANDCAMPINA GHI DẤU ẤN 150 NĂM VỚI VỊ TRÍ TOP 3 TRONG SÁNG KIẾN TIẾP CẬN DINH DƯỠNG TOÀN CẦU

Ngày 8 tháng 9 vừa qua, lá cờ 150 năm của tập đoàn FrieslandCampina đã được giương cao tại nhiều địa điểm sản xuất của Tập đoàn trên khắp thế giới, đánh dấu cột mốc 150 năm kể từ khi FrieslandCampina, một trong những hợp tác xã sữa lớn nhất thế giới, được thành lập. FrieslandCampina là tập đoàn sở hữu các thương hiệu sữa hàng đầu như Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost, Fristi… vốn đã rất thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam.

“TRIỆU CÂY XANH – VÌ MỘT VIỆT NAM XANH” VÀ CAM KẾT “TRẢ LẠI NƯỚC CHO THIÊN NHIÊN” CỦA SUNTORY PEPSICO VIỆT NAM

Nhằm phát huy sứ mệnh của tập đoàn Suntory Nhật Bản là “Trả lại hơn gấp đôi số nước chúng tôi đã sử dụng từ thiên nhiên thông qua việc trồng rừng”, hưởng ứng Đề án trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ và đóng góp thiết thực cho đất nước Việt Nam, Suntory PepsiCo Việt Nam phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai chương trình “Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh”.

Nestlé Việt Nam Khẳng Định Chuyển Đổi Số Là Động Lực Tăng Trưởng và Phát Triển Bền Vững

Là tập đoàn hàng đầu thế giới gắn kết và thấu hiểu địa phương, Nestlé Việt Nam đi tiên phong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt trong bối cảnh thế giới và Việt Nam đang chịu các tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19.

Chuyển đổi số để phát triển bền vững

Ngày 31/8/2021, VBCSD-VCCI đã tổ chức chương trình Đối thoại cùng báo chí 2021 với chủ đề: “Chuyển đổi số để bứt phá: Giải pháp công nghệ hay Tư duy chiến lược của doanh nghiệp?”.