Thực phẩm Sao Ta được định giá thế nào sau khi tỷ phú Thái Lan rót vốn?

Kỳ vọng về thị trường xuất khẩu, cộng với 2 nhà máy chế biến mới đi vào hoạt động năm 2022, sẽ là động lực thúc đẩy lợi nhuận sau thuế của CTCP Thực phẩm Sao Ta (FMC) tăng trưởng 26-30% trong giai đoạn 2022-2023.

Nhờ nhu cầu xuất khẩu tôm cao, FMC có thể tăng sản lượng xuất khẩu tôm lên 20% trong năm 2022

Doanh nghiệp của tỷ phú Thái Lan sẽ giúp FMC hoàn thiện chuỗi cung ứng

Trong 2 ngày 11 và 12-10, CP Việt Nam thuộc sở hữu của CP Group, một trong những doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất thế giới thuộc sở hữu của tỷ phú giàu nhất Thái Lan - ông Dhanin Chearavanont, đã mua hơn  9,7 triệu CP, tương đương 16,56% cổ phần của FMC.

Trong thương vụ này, CTCP Tập đoàn PAN (PAN Group) đã bán 5,4 triệu CP, tương ứng tỷ lệ sở hữu 9,18% theo hình thức giao dịch thỏa thuận cho CP Việt Nam, với giá 50.000 đồng/CP. Sau giao dịch này, PAN Group giảm tỷ lệ sở hữu tại FMC từ 51,12% xuống 41,95%.

Tuy nhiên, nếu kết hợp sở hữu của CTCP Xuất nhập khẩu Thủy sản Bến Tre (ABT), công ty con của PAN Group, thì tập đoàn này và các bên liên quan vẫn sở hữu lượng cổ phần chi phối tại FMC, là đạt 55,7%.

Được biết, CP Việt Nam là công ty chuyên về thức ăn chăn nuôi lớn nhất với 20% thị phần tại Việt Nam. Nhờ mạng lưới phân phối trải dài trên nhiều quốc gia, CP có thể hỗ trợ FMC tìm kiếm đơn hàng mới và mở rộng hoạt động kinh doanh.

Hơn hết, sự tham gia của CP Việt Nam được kỳ vọng sẽ hoàn thiện chuỗi giá trị của FMC, giảm chi phí nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là chi phí thức ăn chiếm 60-70% tổng chi phí nuôi tôm, từ đó cải thiện biên lợi nhuận.

Đã hồi phục hồi toàn bộ công suất

Từ giữa tháng 9, năng lực sản xuất của FMC đã phục hồi hoàn toàn sau giai đoạn giãn cách nghiêm ngặt, sớm hơn nhiều so với các nhà chế biến thủy sản khác. Trong tháng 9, doanh thu của công ty tăng 21% (đạt 21,7 triệu USD), trong đó sản lượng xuất khẩu tôm tăng 13% và giá bán tôm trung bình tăng 5%, lên 11,7 USD/kg.

Theo ước tính của CTCK Rồng Việt (VDSC), doanh thu xuất khẩu 9 tháng đầu 2021 của FMC là 154,6 triệu USD (tăng 12%), chủ yếu do nhu cầu mạnh mẽ từ các thị trường chủ chốt, là Hoa Kỳ và EU.

CP Việt Nam - công ty vừa rót vốn vào Thực phẩm Sao Ta, là công ty con 100% vốn của CP Group, tập đoàn thuộc sở hữu của tỷ phú giàu nhất Thái Lan - ông Dhanin Chearavanont

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 8 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Hoa Kỳ và EU lần lượt tăng 25% và 15% so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, do chính sách siết chặt giãn cách để phòng chống Covid-19 tại các tỉnh, thành phía Nam từ tháng 7, nên dự báo doanh thu và lợi nhuận sau thuế quý III của FMC lần lượt là 1.280 tỷ đồng (giảm 21%) và 58 tỷ đồng (giảm 17%). 

Dù kết quả kinh doanh quý III sụt giảm mạnh, nhưng VDSC lại có quan điểm tích cực về kết quả kinh doanh quý IV của FMC, nhờ tăng tốc xuất khẩu tôm để đáp ứng nhu cầu cao cuối năm, sau khi phục hồi hết công suất.

Theo VDSC, hiện giá tôm xuất khẩu có dấu hiệu tăng mạnh trong tháng 8, đặc biệt là vào Mỹ. Do đó, FMC có thể duy trì giá bán trung bình cao là 11,9 USD/kg (tăng 11%) trong quý IV.

Theo dự báo của VDSC, doanh thu và lợi nhuận sau thuế quý IV của FMC đạt lần lượt là 1.572 tỷ đồng (tăng 30%) và 82 tỷ đồng (tăng 29%). Trong cả năm 2021, doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt 4.980 tỷ đồng (tăng 13%) và 256 tỷ đồng (tăng 12%). EPS năm 2021 là 4.270 đồng và PER dự phóng năm 2021 là 11,7 lần.

Định giá cổ phiếu lên 55.000 đồng

Theo Undercurrent News, dịch vụ thực phẩm phục hồi trở lại mức bình thường trong khi doanh số bán lẻ tôm vẫn tăng. Tiêu thụ tôm tại nhà sẽ duy trì trên mức trước Covid-19, khi mọi người có xu hướng chuyển sang thói quen nấu ăn ở nhà.

Sự thiếu hụt nguồn cung thịt bò và thịt heo có thể gây ra sự gia tăng nhu cầu đối với các loại protein động vật khác. Hơn nữa, giá thịt bò và thịt heo đang có xu hướng tăng, và đạt mức gần với giá tôm hơn, khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang sản phẩm tôm.

C.P. đang nắm khoảng 17% thị phần thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam, dẫn đầu trong số các nhà sản xuất.

Cũng theo Undercurrent News, sản lượng tôm toàn cầu sẽ phục hồi mạnh mẽ từ năm 2022, đặc biệt là ở Ấn Độ và Indonesia, làm tăng cạnh tranh với tôm của Việt Nam. Tuy nhiên, tôm chế biến là lợi thế cạnh tranh của Việt Nam, trong khi dòng sản phẩm này chỉ chiếm 15% tổng nguồn cung của Ấn Độ.

Hầu hết các sản phẩm của FMC là tôm chế biến, cho phép công ty hưởng lợi từ nhu cầu mạnh mẽ trên toàn cầu đối với sản phẩm này, mà ít có sự cạnh tranh từ các nước khác.

Đặc biệt, FMC còn có lợi thế lớn khi 2 nhà máy của FMC sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2022, nâng tổng công suất lên 70% khi tối đa công suất.

Nhờ nhu cầu xuất khẩu tôm cao, FMC có thể tăng sản lượng xuất khẩu tôm lên 20% trong năm 2022. VDSC dự phóng doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2022 lần lượt đạt 6.096 tỷ đồng (tăng 22%) và 320 tỷ đồng (tăng 26%).

Kỳ vọng về thị trường xuất khẩu, cộng với 2 nhà máy chế biến mới đi vào hoạt động năm 2022, sẽ là động lực thúc đẩy lợi nhuận sau thuế của FMC tăng trưởng 26-30% trong giai đoạn 2022-2023.

Do vậy, VDSC điều chỉnh tăng giá mục tiêu của FMC từ mức định giá gần nhất lên 55.000 đồng/CP.

“Nếu cộng với mức chi trả cổ tức tiền mặt dự kiến trong 12 tháng tới là 2.000 đồng/CP, tổng mức sinh lời của FMC sẽ đạt 15% dựa trên giá đóng cửa ngày 14-10 là 49.650 đồng/CP”, theo định giá của VDSC.

 

Các tin khác

Nestlé Mong Muốn Đưa Thị Trường Việt Nam Trở Thành Trung Tâm Cung Ứng Thực Phẩm và Đồ Uống của Thế Giới

Là tập đoàn hàng đầu thế giới gắn kết và thấu hiểu địa phương, Nestlé cam kết tiếp tục mở rộng các hoạt động đầu tư với mong muốn đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển kinh tế xã hội và tăng trưởng bền vững và bao trùm của Việt Nam. Vừa qua, công ty Nestlé Việt Nam đã cam kết đầu tư 132 triệu đô la Mỹ trong hai năm tới nhằm tăng gấp đôi công suất chế biến các dòng cà phê chất lượng cao tại nhà máy Nestlé Trị An, hướng tới mục tiêu đưa thị trường Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất và cung ứng cà phê giá trị cao cho thị trường trong nước và thế giới.

Nestlé Việt Nam Được Vinh Danh Với An Sinh Tại Môi Trường Làm Việc Tốt Nhất

Vừa qua, Nestlé Việt Nam đã được vinh danh Doanh nghiệp điển hình xuất sắc về An sinh tại môi trường làm việc năm 2021 trong Chương trình Chứng nhận Vietnam Excellence do Anphabe tổ chức, phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham), Hiệp hội Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Hiệp hội Doanh nghiệp Úc tại Việt Nam (AusCham).

QUỸ COCA-COLA TIẾP TỤC ỦNG HỘ 9 TỶ ĐỒNG CHO CÁC HOẠT ĐỘNG PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19 TẠI VIỆT NAM

Quỹ Coca-Cola - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola - chính thức thông báo Khoản tài trợ “Truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng và hỗ trợ trong công tác tiêm vắc-xin phòng COVID-19” trị giá 400.000 USD (tương đương 9 tỷ đồng) nhằm triển khai các hoạt động thông qua sự điều phối của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Coca-Cola Việt Nam mang thông điệp “Tái chế tôi” lên bao bì sản phẩm, khuyến khích người tiêu dùng chung tay tái chế

Coca-Cola Việt Nam chính thức đưa thông điệp “Tái chế tôi” lên bao bì sản phẩm của tất cả các thương hiệu thuộc Coca-Cola. Với chiến dịch thay đổi bao bì lần này, Coca-Cola trực tiếp đưa ra thông điệp khuyến khích người tiêu dùng chung tay vào các hoạt động hỗ trợ tái chế bao bì sau khi sử dụng sản phẩm.

URC VIỆT NAM HAI NĂM LIÊN TIẾP ĐƯỢC VINH DANH TRONG TOP 10 CÔNG TY ĐỒ UỐNG UY TÍN – NHÓM NGÀNH ĐỒ UỐNG KHÔNG CỒN 2020 & 2021

Những nỗ lực và đóng góp của URC Việt Nam tại Việt Nam liên tục được ghi nhận không chỉ trong kết quả kinh doanh mà còn trong nhiều bảng xếp hạng, giải thưởng uy tín. Vào tháng 10/2021, URC Việt Nam lại một lần nữa được vinh danh trong Top 10 Công ty đồ uống uy tín – nhóm ngành đồ uống không cồn năm 2021 do Công ty Vietnam Report phối hợp với báo VietNamNet thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông công bố.

C.P.VIỆT NAM TIẾP TỤC DẪN ĐẦU TOP 10 CÔNG TY THỰC PHẨM UY TÍN NĂM 2021 - NHÓM NGÀNH THỰC PHẨM TƯƠI SỐNG, ĐÔNG LẠNH

Ngày 20/10/2021, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) và Báo Vietnam Net chính thức công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2021. C.P. Việt Nam không chỉ lọt vào Top 10 mà còn đứng vị trí dẫn đầu nhóm. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, C.P. Việt Nam một lần nữa dẫn đầu Top 10 công ty thực phẩm uy tín thuộc nhóm ngành thực phẩm đông lạnh.

AES Việt Nam trao tặng 1.000 bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 tại tỉnh Bình Thuận

Bình Thuận, 12 tháng 10 năm 2021, AES Việt Nam đã trao tặng 1.000 bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 cho Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân để hỗ trợ công tác chống đại dịch COVID-19 tại tỉnh Bình Thuận. Gói hỗ trợ này cũng bao gồm 500 khẩu trang N95 được trao tặng đến địa phương. Lễ bàn giao được tổ chức với sự tham dự của đại diện Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân, AES Việt Nam và các đại diện chính quyền địa phương.

AES Mông Dương tiếp tục cam kết phát triển giáo dục thông qua gói hỗ trợ nhân dịp năm học mới

Nằm trong cam kết không ngừng của công ty đối với cộng đồng và nhân dịp khai giảng năm học mới 2021-2022 tại Việt Nam, AES Mông Dương đã trao tặng 170 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Quảng Ninh và triển khai nhiều hỗ trợ khác bao gồm trao tặng bàn ghế và xe đạp cho các em học sinh tại địa phương. Tổng trị giá của gói hỗ trợ lên đến hơn 440 triệu đồng.

Nestlé Việt Nam đầu tư 132 triệu USD, tăng gấp đôi công suất chế biến cà phê cho thị trường trong nước và xuất khẩu

Với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất và cung ứng cà phê Việt Nam giá trị cao cho thị trường trong nước và thế giới, Nestlé Việt Nam vừa công bố đầu tư thêm 132 triệu đô la Mỹ nhằm tăng gấp đôi công suất chế biến các dòng cà phê chất lượng cao tại nhà máy Nestlé Trị An, tỉnh Đồng Nai. Khoản đầu tư này đã nâng tổng giá trị đầu tư nước ngoài của công ty TNHH Nestlé Việt Nam lên gần 730 triệu đô la Mỹ.

TẬP ĐOÀN SCG VÀ CÔNG TY TNHH HÓA DẦU LONG SƠN HỖ TRỢ HỆ THỐNG XÉT NGHIỆM REAL-TIME PCR TỰ ĐỘNG CHO TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU, PHỤC VỤ TRONG CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG COVID-19

Bà Rịa – Vũng Tàu - ngày 09/09/2021, Tập đoàn SCG và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) cùng với các nhà thầu của Tổ hợp hóa dầu Miền Nam Việt Nam trao tặng Hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động với giá trị 9,16 tỷ đồng cho Trung tâm y tế Vũng Tàu để hỗ trợ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong công tác phòng chống COVID-19.