“QUẢN GIA” CÔNG NGHỆ CỦA ĐẠI GIA ĐÌNH NÔNG DÂN CÔ GÁI HÀ LAN

Tự động hóa là một phần câu chuyện đằng sau sự thành công của “đại gia đình nông dân” Cô Gái Hà Lan tại Việt Nam.

Nhiều năm trước, phần lớn nông hộ tại Việt Nam chăn nuôi bò sữa theo hình thức tự phát và chưa bài bản, trong đó có anh Trường - chị Ái (huyện Đơn Dương, Lâm Đồng). Nhớ lại hình ảnh can đựng sữa bằng nhựa 20 lít, những lần theo dõi chu kỳ sinh nở của bò bằng giấy bút, anh Trường không nghĩ sẽ có ngày mình thảnh thơi như bây giờ.

Từ “vị quản gia biết tuốt”…

Trang trại 1 hecta vỏn vẹn vài cô bò ban đầu giờ đã nâng tổng số lên 30. Thế nhưng, công việc của anh Trường, chị Ái không những không tăng lên, mà còn có phần “rảnh rang” nhờ sự hỗ trợ của hệ thống My Dairy Farm - ứng dụng mà chị Ái gọi vui là “vị quản gia biết tuốt” của nông trại. Từ khi hợp tác với Cô Gái Hà Lan, anh chị được trang bị kỹ năng, công nghệ để thực hành quy trình chăn nuôi bò sữa theo tiêu chuẩn châu Âu.

Mỗi buổi sáng, sau khi đàn bò no cỏ và thoải mái nghỉ ngơi, chị Ái sẽ dành vài phút để truy cập ứng dụng My Dairy Farm. Chỉ vài thao tác đơn giản, chị có thể biết được cô bò nào chuẩn bị đến kỳ sinh nở, khẩu phần ăn, thể trạng chi tiết… qua số hiệu được cấp riêng cho từng vật nuôi. Với những cô bò ốm, ứng dụng này trở thành “sổ y bạ” cung cấp lịch sử điều trị cho bác sĩ thú y, giúp việc chẩn đoán và chữa trị bệnh hiệu quả hơn.

“My Dairy Farm là hệ thống được chuẩn hóa, dành riêng cho nông hộ hợp tác với Cô Gái Hà Lan, giúp theo dõi toàn diện đàn bò. Nhờ ứng dụng này mà gia đình tôi bớt vất vả.”, chị Ái bộc bạch.

Khác với những ứng dụng nông nghiệp thông thường, My Dairy Farm được thiết lập và điều chỉnh dựa trên các nghiên cứu của chuyên gia Cô Gái Hà Lan về đặc điểm quy mô, hình thức vận hành trang trại tại Việt Nam. Ứng dụng dành cho nông trại quy mô hộ gia đình (dưới 60 con bò sữa), với hai tính năng nổi bật là tăng hiệu quả quản lý kinh tế trang trại và theo dõi chất lượng sữa.

Trước đây, việc theo dõi tình trạng sinh sản của bò bằng sổ sách phát sinh nhiều bất cập, dễ nhầm lẫn dẫn đến khoảng cách 2 lứa đẻ kéo dài … Khi ứng dụng My Dairy Farm được đưa vào sử dụng, người nông dân có thể theo dõi thời gian thụ thai cũng như cân đối dinh dưỡng cho bò sữa trong giai đoạn sinh nở. Bên cạnh thông tin dinh dưỡng và sức khỏe, các dữ liệu như "sơ yếu lý lịch", lịch tiêm vaccine… cũng được số hóa để chủ nông hộ dễ dàng theo dõi 24/7.

… Đến những trợ lý 4.0 đắc lực

Nếu lúc trước, việc giao nhận sữa tại các điểm làm lạnh được thực hiện thủ công bằng giấy bút thì giờ đã số hóa với “nhật ký điện tử” trên thẻ mã vạch.

Từ ngày có chiếc thẻ nhỏ gọn, chủ nông hộ không còn “cắp sổ” đến điểm làm lạnh và chờ nhân viên Cô Gái Hà Lan ghi chú lượng sữa, thời gian giao nhận, cũng chẳng lo lắng số cân sữa bị sai sót trong quá trình viết tay. Thủ tục giao sữa diễn ra nhanh gọn chỉ với hai lần “quẹt thẻ”. Số liệu sữa thu mua mỗi ngày được chuyển lên hệ thống để nông dân truy cập mọi lúc mọi nơi.

Để đảm bảo chất lượng sữa, mỗi lúc rảnh rỗi, anh Trường - chị Ái lại vào website cogaihalan.com để tìm hiểu thông tin về chất lượng sữa hiện tại của trại. Cả hai cũng bày tỏ sự hào hứng với những kiến thức tự học qua điện thoại, máy tính hay tại các lớp học, buổi trao đổi với chuyên gia của hãng. Cô Gái Hà Lan không chỉ mở ra cầu nối để nông hộ Việt tiếp cận các bậc thầy ngành sữa xứ sở tulip, mà còn hỗ trợ nông dân số hóa, tự nâng cấp kỹ năng chăn nuôi và áp dụng vào quy trình khép kín tại trang trại.

Trang web của nhãn sữa chính là “từ điển” cho các nông hộ hợp tác, cung cấp thông tin hữu ích về cách đảm bảo chất lượng, giá sữa, tài liệu hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi… Bằng việc sử dụng công nghệ, nông dân Cô Gái Hà Lan có thêm kiến thức, kỹ năng và dành thời gian chăm sóc đàn bò bằng tất cả tâm huyết.

Tại Việt Nam, anh Trường, chị Ái và hơn 2.500 nông dân có trang trại tại Long An, Lâm Đồng, Củ Chi, Hà Nam, Vĩnh Phúc… đã gắn bó cùng Cô Gái Hà Lan suốt nhiều năm. Không chọn cách sở hữu trang trại riêng như những công ty sữa khác, Tập đoàn FrieslandCampina đưa mô hình “đại gia đình nông hộ” về Việt Nam và duy trì sự gắn kết thông qua việc chuyển giao công nghệ chăn nuôi bò sữa chuẩn châu Âu suốt 25 năm qua.

Cách làm này đã tạo nên chất lượng đồng nhất toàn cầu cho các sản phẩm của hãng, truyền lại di sản được chắt lọc 150 năm của nông dân Hà Lan cho nông hộ ngoài xứ sở tulip, trong đó có Việt Nam.

 

Các tin khác

Tái thiết quản trị doanh nghiệp trong bối cảnh bình thường mới

Ngày 15/10/2021, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tái thiết nền tảng quản trị doanh nghiệp trong bối cảnh bình thường mới và tương lai số hóa”. Đây là hội thảo thứ 3 trong chuỗi hội thảo chuyên đề của VCSF 2021, thu hút hàng nghìn lượt theo dõi trực tuyến của các đại biểu đại diện cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, các tổ chức trong nước, quốc tế, và các cơ quan truyền thông qua website của sự kiện.

Kinh tế tuần hoàn – Tương lai của tăng trưởng kinh tế bình đẳng và bền vững

Nhân loại chỉ mới đưa được 8.6% sản lượng sản xuất vào vòng tuần hoàn, trong khi đó nếu thiếu đi sự giám sát chặt chẽ đối với lộ trình này, lượng tài nguyên tiêu thụ vào năm 2060 sẽ gấp đôi năm 2015.

ĐỘI NGŨ LÃNH ĐẠO COCA-COLA VIỆT NAM ĐƯỢC VINH DANH LÀ “LÃNH ĐẠO PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI” TRONG CHƯƠNG TRÌNH VINH DANH LÃNH ĐẠO VIỆT NAM XUẤT SẮC 2021

Trong buổi Lễ vinh danh Việt Nam Xuất Sắc – Vietnam Excellence 2021 diễn ra ngày 28/10 do Anphabe tổ chức, đã gọi tên Coca-Cola Việt Nam với Giải lãnh đạo xuất sắc 2021, hạng mục Lãnh đạo phát triển con người.

Thực phẩm Sao Ta được định giá thế nào sau khi tỷ phú Thái Lan rót vốn?

Kỳ vọng về thị trường xuất khẩu, cộng với 2 nhà máy chế biến mới đi vào hoạt động năm 2022, sẽ là động lực thúc đẩy lợi nhuận sau thuế của CTCP Thực phẩm Sao Ta (FMC) tăng trưởng 26-30% trong giai đoạn 2022-2023.

Nestlé Mong Muốn Đưa Thị Trường Việt Nam Trở Thành Trung Tâm Cung Ứng Thực Phẩm và Đồ Uống của Thế Giới

Là tập đoàn hàng đầu thế giới gắn kết và thấu hiểu địa phương, Nestlé cam kết tiếp tục mở rộng các hoạt động đầu tư với mong muốn đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển kinh tế xã hội và tăng trưởng bền vững và bao trùm của Việt Nam. Vừa qua, công ty Nestlé Việt Nam đã cam kết đầu tư 132 triệu đô la Mỹ trong hai năm tới nhằm tăng gấp đôi công suất chế biến các dòng cà phê chất lượng cao tại nhà máy Nestlé Trị An, hướng tới mục tiêu đưa thị trường Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất và cung ứng cà phê giá trị cao cho thị trường trong nước và thế giới.

Nestlé Việt Nam Được Vinh Danh Với An Sinh Tại Môi Trường Làm Việc Tốt Nhất

Vừa qua, Nestlé Việt Nam đã được vinh danh Doanh nghiệp điển hình xuất sắc về An sinh tại môi trường làm việc năm 2021 trong Chương trình Chứng nhận Vietnam Excellence do Anphabe tổ chức, phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham), Hiệp hội Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Hiệp hội Doanh nghiệp Úc tại Việt Nam (AusCham).

QUỸ COCA-COLA TIẾP TỤC ỦNG HỘ 9 TỶ ĐỒNG CHO CÁC HOẠT ĐỘNG PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19 TẠI VIỆT NAM

Quỹ Coca-Cola - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola - chính thức thông báo Khoản tài trợ “Truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng và hỗ trợ trong công tác tiêm vắc-xin phòng COVID-19” trị giá 400.000 USD (tương đương 9 tỷ đồng) nhằm triển khai các hoạt động thông qua sự điều phối của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Coca-Cola Việt Nam mang thông điệp “Tái chế tôi” lên bao bì sản phẩm, khuyến khích người tiêu dùng chung tay tái chế

Coca-Cola Việt Nam chính thức đưa thông điệp “Tái chế tôi” lên bao bì sản phẩm của tất cả các thương hiệu thuộc Coca-Cola. Với chiến dịch thay đổi bao bì lần này, Coca-Cola trực tiếp đưa ra thông điệp khuyến khích người tiêu dùng chung tay vào các hoạt động hỗ trợ tái chế bao bì sau khi sử dụng sản phẩm.

URC VIỆT NAM HAI NĂM LIÊN TIẾP ĐƯỢC VINH DANH TRONG TOP 10 CÔNG TY ĐỒ UỐNG UY TÍN – NHÓM NGÀNH ĐỒ UỐNG KHÔNG CỒN 2020 & 2021

Những nỗ lực và đóng góp của URC Việt Nam tại Việt Nam liên tục được ghi nhận không chỉ trong kết quả kinh doanh mà còn trong nhiều bảng xếp hạng, giải thưởng uy tín. Vào tháng 10/2021, URC Việt Nam lại một lần nữa được vinh danh trong Top 10 Công ty đồ uống uy tín – nhóm ngành đồ uống không cồn năm 2021 do Công ty Vietnam Report phối hợp với báo VietNamNet thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông công bố.

C.P.VIỆT NAM TIẾP TỤC DẪN ĐẦU TOP 10 CÔNG TY THỰC PHẨM UY TÍN NĂM 2021 - NHÓM NGÀNH THỰC PHẨM TƯƠI SỐNG, ĐÔNG LẠNH

Ngày 20/10/2021, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) và Báo Vietnam Net chính thức công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2021. C.P. Việt Nam không chỉ lọt vào Top 10 mà còn đứng vị trí dẫn đầu nhóm. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, C.P. Việt Nam một lần nữa dẫn đầu Top 10 công ty thực phẩm uy tín thuộc nhóm ngành thực phẩm đông lạnh.