Diễn đàn Đa phương 2021: Hợp tác xây dựng Lực lượng lao động sẵn sàng cho Nền kinh tế số bao trùm tại Việt Nam

Hà Nội, ngày 28 tháng 10 năm 2021 – Hôm nay Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Samsung, dưới sự hợp tác kỹ thuật của Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam và Viện Phát triển Sức khỏe Cộng đồng Ánh Sáng – LIGHT, cùng phối hợp tổ chức Diễn đàn đa phương (MSF) 2021 với chủ đề “Hợp tác xây dựng Lực lượng lao động sẵn sàng cho Nền kinh tế số bao trùm tại Việt Nam”. Đây là hoạt động trung tâm thuộc chuỗi hoạt động Diễn đàn đa phương (MSF) 2021 do Samsung và các đối tác tại Việt Nam hợp tác tổ chức. Diễn đàn có sự tham dự của hơn 300 đại biểu đến từ các cơ quan chính phủ, các bộ, ngành, các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức xã hội, các hiệp hội, doanh nghiệp, các viện nghiên cứu, các tổ chức công đoàn quốc tế và trong nước, cùng các chuyên gia quan tâm tham gia trực tiếp tại sự kiện và thông qua hình thức trực tuyến.

Công nghiệp 4.0 đã và đang tạo ra những cơ hội mới đồng thời cũng đặt ra những thách thức to lớn đối với các quốc gia phát triển và các nước đang bước vào Công nghiệp 4.0 như Việt Nam xét từ góc độ sẵn sàng, khả năng hội nhập và thích ứng của lực lượng lao động. Để hoàn thành tốt mục tiêu của chiến lược quốc gia về nâng cao năng lực người lao động cho Công nghiệp 4.0, các sáng kiến hợp tác đa phương nhằm hỗ trợ lực lượng lao động đáp ứng các yêu cầu nâng cao năng lực trong môi trường doanh nghiệp cũng như ngoài xã hội có ý nghĩa quan trọng.

Trong bối cảnh đó, Diễn đàn đa phương MSF 2021 vừa tiếp nối và mở rộng mạch chủ đề xuyên suốt của chuỗi Diễn đàn đa phương trong suốt 3 năm qua, vừa đóng góp vào việc theo đuổi chiến lược lâu dài mà Việt Nam sẽ cần dốc sức thực hiện trong quá trình tái thiết sau COVID-19.

Đặc biệt, Diễn đàn lần này kỳ vọng sẽ thúc đẩy hợp tác đa phương trong nâng cao năng lực, bồi dưỡng nhân tài, cải thiện tiếng nói và vị thế cho người lao động trên cơ sở cải thiện tiếp cận bình đẳng tới các cơ hội, nhằm chuẩn bị cho lực lượng lao động thích ứng tốt hơn và đón nhận các cơ hội mới mà cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư đang mở ra.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI phát biểu khai mạc Diễn đàn

Đại diện cho Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI cho biết trong bài phát biểu khai mạc: “Kinh tế số bao trùm cho phép mọi người lao động và doanh nghiệp đều có thể đóng góp vào quá trình tăng trưởng và hưởng thành quả tăng trưởng đó. Điều này hoàn toàn phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững của chính phủ Việt Nam đặt ra, mà gần đây nhất là Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, hưởng ứng Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.”

Cũng theo ông Công, với vai trò tổ chức quốc gia đại diện người sử dụng lao động ở Việt Nam, VCCI luôn hợp tác chặt chẽ với các bên trong việc phát triển và thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ tại doanh nghiệp, cũng như giải quyết bài toán lực lượng lao động có kỹ năng đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và nền kinh tế, bao gồm cả đào tạo kỹ năng cho các nhóm yếu thế như phụ nữ, thanh niên… Đây cũng chính là chủ đề được các đối tác đồng tổ chức bao gồm VCCI, Samsung Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lựa chọn cho Diễn đàn đa phương MSF 2021 năm nay, khẳng định sự cần thiết phải hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các chủ thể nhằm hướng tới xây dựng quan hệ lao động hài hòa trong nền kinh tế số bao trùm, mang lại cả giá trị kinh tế và giá trị nhân văn.

Thuộc chuỗi hoạt động Diễn đàn đa phương 2021, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, LIGHT và Samsung trong năm nay đã tiến hành các nghiên cứu và hoạt động, bao gồm: 01 Nghiên cứu về Thực trạng tham gia của doanh nghiệp và các tổ chức xã hội tại Việt Nam trong nâng cao năng lực cho người lao động phục vụ công nghiệp 4.0 & hàm ý cho hợp tác công tư”; 01 Nghiên cứu về Nhận diện quan hệ lao động trong thời kỳ công nghiệp 4.0: Vấn đề đặt ra cho việc nâng cao vị thế và bảo vệ người lao động tại Việt Nam; 01 Hội thảo bên lề về “Thu hẹp khoảng cách về quan điểm và thực hành cùng tiềm năng hợp tác giữa các chủ thể” .

 

Các tin khác

Tập đoàn Bảo Việt (BVH) chi trả 667 tỷ đồng cổ tức bằng tiền mặt từ ngày 30/11

(Hà Nội, ngày 26/10/2021): Là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực tài chính - bảo hiểm, Tập đoàn Bảo Việt (mã cổ phiếu BVH) luôn duy trì vị trí là một trong những doanh nghiệp có đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước thông qua nộp thuế và cổ tức.

Bảo Việt - thương hiệu dẫn đầu ngành bảo hiểm do Forbes Việt Nam công bố

(Hà Nội, ngày 21/9/2021): Tạp chí Forbes Việt Nam lần đầu tiên công bố Danh sách 25 thương hiệu tài chính dẫn đầu năm 2021. Trong danh sách, Bảo Việt đã được vinh danh đứng đầu ở nhóm ngành bảo hiểm.

Unilever thực hiện cam kết Không phát thải Carbon

Trước thềm Hội nghị Khí hậu COP26 tại Glasgow trong tháng 11, Unilever Việt Nam (ULV) đã chia sẻ về 3 hành động giúp thực hiện cam kết Không phát thải Carbon đến năm 2039, góp phần giải quyết khủng hoảng khí hậu.

Unilever hợp tác triển khai chương trình hành động “Vì Một Việt Nam Xanh”

Là đơn vị luôn lấy phát triển bền vững làm trọng tâm trong mọi hoạt động suốt hơn 25 năm có mặt tại Việt Nam, Unilever trân trọng và đánh giá cao tính thực tiễn mà chương trình hành động “Vì Một Việt Nam Xanh” do Bộ Tài nguyên và Môi trường khởi xướng mang lại, thúc đẩy thực hiện mục tiêu “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 – 2025” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhằm góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Unilever tổ chức hội thảo giúp phụ nữ phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19

Unilever Việt Nam phối hợp cùng Cơ quan LHQ về Phụ nữ (UN Women), Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, đại sứ quán Vương quốc Anh, ngân hàng Standard Chartered và Facebook tổ chức hội thảo trực tuyến “Phụ nữ vươn lên thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19” nhằm thúc đẩy trao quyền cho phụ nữ, hỗ trợ phụ nữ vượt qua khó khăn và hồi phục kinh tế sau đại dịch, hướng đến mục tiêu bền vững về bình đẳng giới.

Unilever hưởng ứng ngày “Thế giới rửa tay với xà phòng”

Chương trình "Lifebuoy đi! Vì 10.000 trẻ em nông thôn Việt Nam" hướng đến cộng đồng do nhãn hàng Lifebuoy của Unilever phối hợp tổ chức Teach For Viet Nam triển khai nhằm khuyến khích thói quen rửa tay cho trẻ. 10.000 học sinh tiểu học tại ở khu vực nông thôn các tỉnh Quảng Nam, Tây Ninh được hướng dẫn rửa tay theo 6 bước, đúng thời điểm phòng tránh bệnh lây nhiễm từ nay đến tháng 9/2022.

Unilever chiến thắng tại Giải thưởng WEPs 2021

Unilever Việt Nam vinh dự nhận Giải nhất Hạng mục “Bình đẳng giới tại thị trường” của Giải thưởng WEPs năm 2021. Đây là sự ghi nhận và minh chứng cho những nỗ lực của Unilever và các nhãn hàng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao quyền năng phụ nữ, truyền cảm hứng, tạo điều kiện để phụ nữ làm chủ và sống cuộc đời mình muốn.

5 năm Suntory PepsiCo ghi danh vào top đầu ngành đồ uống không cồn

Theo BMI, Việt Nam là một trong những thị trường thực phẩm và đồ uống hấp dẫn nhất toàn cầu, xếp thứ 10 ở châu Á vào năm 2019. Báo cáo phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng cũng dự đoán doanh thu ngành đồ uống không cồn tại Việt Nam có thể tăng trưởng với tốc độ trung bình 10,5% vào năm 2024. Trong đó, đồ uống có ga hứa hẹn đạt mức tăng trưởng doanh số bán hàng mạnh mẽ, trung bình 11,9%/năm trong trung hạn.

“TRIỆU CÂY XANH – VÌ MỘT VIỆT NAM XANH” ĐÃ TRỒNG NHỮNG MẦM CÂY ĐẦU TIÊN

“Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh” là Chương trình nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của rừng và trồng rừng giai đoạn 2021 – 2025 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, công ty TNHH Nước Giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam phối hợp tổ chức. Chương trình được thực hiện với mong muốn góp phần hiệu quả vào việc phục hồi rừng đầu nguồn, phát triển cây xanh, bảo vệ nguồn nước và bảo vệ môi trường; thông qua đó, nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò quan trọng của rừng, vấn đề bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; hưởng ứng Đề án trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ và thực hiện chỉ tiêu trồng mới 30 triệu cây xanh do Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đề ra.

“QUẢN GIA” CÔNG NGHỆ CỦA ĐẠI GIA ĐÌNH NÔNG DÂN CÔ GÁI HÀ LAN

Tự động hóa là một phần câu chuyện đằng sau sự thành công của “đại gia đình nông dân” Cô Gái Hà Lan tại Việt Nam. Nhiều năm trước, phần lớn nông hộ tại Việt Nam chăn nuôi bò sữa theo hình thức tự phát và chưa bài bản, trong đó có anh Trường - chị Ái (huyện Đơn Dương, Lâm Đồng). Nhớ lại hình ảnh can đựng sữa bằng nhựa 20 lít, những lần theo dõi chu kỳ sinh nở của bò bằng giấy bút, anh Trường không nghĩ sẽ có ngày mình thảnh thơi như bây giờ.