Unilever Việt Nam áp dụng công nghệ vào các hoạt động cốt lõi

Sản xuất bền vững, tiếp thị số và phát triển con người chính là ba khía cạnh trọng tâm mà công cuộc áp dụng công nghệ, chuyển đổi số đã và đang góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới của doanh nghiệp hàng tiêu dùng tại Việt Nam, điển hình là Unilever Việt Nam.

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu không chỉ tại Việt Nam mà còn trên bức tranh tổng thể của toàn thế giới. Một trong ba trụ cột chính giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số toàn diện tại nước ta chính là xây dựng nền kinh tế số, giúp phục hồi và phát triển kinh tế trong giai đoạn bình thường mới do COVID-19.

Từ góc độ của doanh nghiệp hàng tiêu dùng, điển hình là Unilever Việt Nam, chuyển đổi số không chỉ giúp “nạp nhiên liệu” cho hầu hết các hoạt động mà còn thúc đẩy hiệu quả, đổi mới và nâng cao vị thế của doanh nghiệp.

Sản xuất bền vững và hiệu quả

Quá trình chuyển đổi số tại các nhà máy cũng như những bộ phận khác của của Unilever Việt Nam đã bắt đầu từ năm 2018.

Hai cụm nhà máy tại Bắc Ninh và Củ Chi của Unilever đã xây dựng và tiến hành thực hiện lộ trình hiện đại hóa, chuyển đổi số cho giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2024.

Các nhà máy đã tiến hành chuyển đổi từ hoạt động vận hành sản xuất thủ công chủ yếu dựa trên sức người và quản lý dữ liệu rời rạc sang tự động hóa thông minh, sử dụng robot trong nhà máy, và hướng đến đạt 100% mục tiêu tự động hóa thông minh đến năm 2024.

Nhà máy Unilever Việt Nam sử dụng robot trong đóng gói và vận chuyển sản phẩm

Đồng thời, quá trình quản lý và sử dụng dữ liệu cũng được nâng cấp với hệ thống kết nối vạn vật (IoT – Internet of Things) và trí tuệ nhân tạo (AI) thông qua siêu ứng dụng cho phép đồng bộ hóa tất cả các phản hồi và thông tin về một hệ thống để phân tích và xử lý. Đến nay, nhà máy của Unilever Việt Nam đang từng bước áp dụng hoàn toàn máy học (machine learning) và dữ liệu lớn (big data) vào hoạt động sản xuất, vận hành, thúc đẩy quá trình phân tích dữ liệu và dự báo, từ đó cải thiện hơn nữa hiệu suất vận hành và đón đầu xu hướng tương lai.

Một đóng góp ý nghĩa khác của quá trình chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất và phân phối hàng hóa của doanh nghiệp hàng tiêu dùng chính là bảo vệ môi trường. Việc áp dụng công nghệ mang đến các giải pháp giúp cắt giảm khí carbon, tiết kiệm nước và năng lượng...trong sản xuất.

Tiếp thị và kênh phân phối số

Bên cạnh các hoạt động sản xuất tại nhà máy, Unilever Việt Nam cũng tận dụng công nghệ số để chuyển đổi cách tiếp cận người tiêu dùng thông qua tiếp thị dựa trên dữ liệu (data-driven Marketing).

Xác định dữ liệu chính là “nhiên liệu” cho tương lai, các nhãn hàng tại Unilever Việt Nam đã chuyển đổi sang mô hình tiếp thị mới, chú trọng vào hiệu suất, hướng thông điệp chính xác tới khách hàng mục tiêu, trong thời gian thực và có tính cá nhân hóa. Các nhãn hàng còn đưa machine learning, AI hay những công nghệ mới như công nghệ thực tế mở rộng (XR) vào hoạt động tiếp thị, giúp mang lại những trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng.

Nhãn hàng Dove nhận giải Vàng duy nhất của Việt Nam tại MMA Global Smarties X 2021 ở hạng mục Machine Learning và AI

Tiếp đến, Unilever Việt Nam còn chú trọng vào chuyển đổi mô hình bán hàng số, đa kênh, kết nối bởi dữ liệu. Bên cạnh kênh truyền thống và kênh hiện đại, sự dịch chuyển sang các kênh bán hàng online và các kênh bán hàng mới nổi đặt ra đòi hỏi doanh nghiệp hàng tiêu dùng đưa ra các phương thức làm mới mình ngay cả ở kênh truyền thống.

Điển hình, Unilever Việt Nam đã triển khai ứng dụng OrderUNow, giúp số hóa cho hơn 170.00 cửa hàng tạp hóa, bán lẻ khắp mọi miền đất nước. Đơn vị cũng dẫn đầu ở mô hình Trực tiếp đến Khách hàng (D2C) thông qua hệ sinh thái thương mại điện tử UShop - chuyên bán các sản phẩm của Unilever. Đồng thời, Unilever còn là thương hiệu được yêu thích tại các sàn thương mại điện tử và là đối tác chiến lược trong mô hình bán hàng đa kênh với các chuỗi siêu thị.

Chủ tạp hóa nhập hàng trực tiếp từ Unilever trên ứng dụng OrderUNow

 

Phát triển con người

Unilever Việt Nam cực kỳ chú trọng vào xây dựng các hoạt động được dẫn dắt bởi dữ liệu trong nội bộ doanh nghiệp. Xây dựng và thiết kế hệ thống nền tảng, cùng với việc trang bị kĩ năng quản trị dữ liệu là thách thức nhưng cũng đồng thời là cơ hội để hơn 10.000 người trong chuỗi giá trị của Unilever Việt Nam chuẩn bị cho mình những kiến thức và hành trang cho tương lai, cũng như đưa ra những quyết định dựa trên dữ liệu.

Unilever Việt Nam xây dựng các hoạt động được dẫn dắt bởi dữ liệu trong nội bộ doanh nghiệp

Nhu cầu số hóa và áp dụng khoa học – công nghệ còn thúc đẩy quá trình nghiên cứu và phát triển nền tảng số trong doanh nghiệp, từ đó tạo điều kiện cho việc phát triển các kỹ năng, kiến thức về công nghệ cho lực lượng lao động cũng như nâng cao tiêu chuẩn số của nền kinh tế nói chung.

 

Các tin khác

Unilever giới thiệu dự án Easy Green tại Đông Nam Á nhân Ngày Trái Đất

Nhân dịp Ngày Trái đất năm nay, Unilever giới thiệu chiến dịch Easy Green, thiết lập quan hệ hợp tác bền vững độc quyền với nền tảng thương mại điện tử Lazada trong 3 năm nhằm tạo điều kiện cho hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận dễ dàng với lối sống thân thiện hơn với môi trường, đồng thời phù hợp với mục đích toàn cầu của Unilever “mang cuộc sống bền vững trở nên phổ biến”. Unilever Việt Nam cũng sẽ sử dụng một phần doanh thu từ chiến dịch để thực hiện các chương trình bền vững.

LỄ PHÁT ĐỘNG CHƯƠNG TRÌNH “MIZUIKU – EM YÊU NƯỚC SẠCH” NĂM 2022

Ngày 30/3/2022, tại thành phố Hải Phòng, Hội đồng Đội Trung ương, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Tập đoàn Suntory Holdings Limited, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức Lễ phát động chương trình “Mizuiku – Em yêu nước sạch” năm 2022.

C.P. VIỆT NAM ĐỒNG HÀNH VỚI “THÁNG BA BIÊN GIỚI” NĂM 2022 CÙNG HỘI LHTN VIỆT NAM

Tháng 3 hàng năm là tháng thanh niên với chủ đề "Tuổi trẻ sáng tạo", là tháng tuổi trẻ cả nước cùng hướng về Biên cương Tổ Quốc, nâng cao nhận thức lòng yêu nước trong thanh niên. Trong những ngày của tháng 3 này, C.P. Việt Nam vinh dự tiếp tục đồng hành cùng chương trình do Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam đã tổ chức: “Tháng Ba biên giới”, triển khai tại các địa bàn giáp biên với nhiều hoạt động vì cộng đồng tại 3 điểm các tỉnh Nghệ An, Tây Ninh và Lào Cai vào ngày 2-3/3/2022.

Nestlé MILO đồng hành cùng 30.000 người tại “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân”

Trong năm thứ 5 đồng hành cùng “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân”, Nestlé MILO tài trợ 7.200 bộ đồng phục thể thao, cùng nước uống và các trang thiết bị hỗ trợ công tác tổ chức.

AES Việt Nam trao tặng học bổng Năng lượng Tương lai AES cho sinh viên ngành điện

Hà Nội, ngày 8 tháng 4 năm 2022 – AES Việt Nam phối hợp với Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) trao tặng Học bổng Năng lượng tương lai cho 20 sinh viên, trong đó 10 sinh viên đang theo học ngành điện tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội, 5 sinh viên đang theo học khoa Công nghệ Năng lượng của trường Đại học Điện lực và 5 sinh viên khoa Hóa trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc Gia Hà Nội.

SAMSUNG VÀ UNDP CÔNG BỐ 6 NHÀ LÃNH ĐẠO TRẺ THAM GIA VÀO SÁNG KIẾN MỤC TIÊU TOÀN CẦU

14 nhân vật truyền cảm hứng của Generation17 sẽ góp phần thúc đẩy tương lai bền vững hơn đạt được các Mục tiêu toàn cầu trước năm 2030

VCCI thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Na Uy trong xử lý rác thải

VCCI cam kết tiếp tục đồng hành cùng UNDP, Đại sứ quán Anh Quốc và các đối tác nhằm thúc đẩy môi trường kinh doanh liêm chính, minh bạch tại Việt Nam.

“VCCI cam kết đồng hành Bắc Giang thúc đẩy quan hệ hợp tác với Hàn Quốc”

07/04/2022 - UBND tỉnh Bắc Giang (7/4) tổ chức “Hội nghị gặp mặt các tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc”.

SUNTORY PEPSICO CHUNG TAY MANG HƠN 3.000 NGƯỜI VỀ NHÀ ĐÓN TẾT NHÂM DẦN 2022

Nằm trong thỏa thuận tổ chức Chương trình “Mang Tết về nhà” giai đoạn 2021 – 2023, với mong muốn hỗ trợ sinh viên, thanh niên công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 được về quê đón Tết, sum vầy bên gia đình; đồng thời nhằm động viên, tiếp nguồn cảm hứng cổ vũ cho những nỗ lực vươn lên trong cuộc sống của các bạn sinh viên, thanh niên công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2022, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Công ty TNHH Nước Giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam tiếp tục phối hợp tổ chức Chương trình “Mang Tết về nhà” năm 2022.

BAT Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng phụ nữ khó khăn thông qua chương trình “Trao quyền cho phụ nữ”

Vừa qua, BAT Việt Nam cùng Hội liên hiệp Phụ nữ Huyện Đức Huệ, Long An thực hiện giải ngân vay vốn dự án “Trao quyền cho phụ nữ” với nguồn vốn 400 triệu đồng do BAT Việt Nam cung cấp.