Mondelez Kinh Đô và Quỹ Mondelez International’s Sustainable Futures hỗ trợ mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua dự án “Xử lý rác hữu cơ thành gà và trứng gà” của doanh nghiệp xã hội Green Connect

TP.HCM, ngày 14 tháng 7 năm 2022 – Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam cùng với Công ty Cổ phần Green Connect ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình “Xử lý rác hữu cơ thành gà và trứng gà”. Với mục tiêu chuyển chất thải hữu cơ thành thức ăn chăn nuôi gà và sản xuất trứng gà, dự án được thực hiện trong giai đoạn 2022 – 2023, với tổng ngân sách là 30.000 USD (700 triệu đồng), do Mondelez Kinh Đô và Mondelez International’s Sustainable Futures tài trợ.

Hiện nay rác hữu cơ trên toàn quốc đang gây ô nhiễm môi trường do chúng chiếm đến 75% lượng rác thải ra mà vẫn chưa có cách thức nào giải quyết triệt để ngoài việc đốt và chôn lấp. Việc tìm ra một mô hình tập trung vào việc nâng cấp, tìm kiếm các giải pháp bền vững cho chất thải thay vì thu gom chất thải đơn giản cho các bãi chôn lấp là điều vô cùng cấp bách.

Trước thực tế đó, Công ty Cổ phần Green Connect hiện đang triển khai các sáng kiến hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững và kinh tế tuần hoàn, trong đó có dự án Larva Yum - mô hình xử lý rác hữu cơ ứng dụng ấu trùng ruồi lính đen. Dự án Larva Yum có thể giúp:

  • Giảm lượng rác hữu cơ tại TP.HCM, cụ thể là tại các chuỗi nhà hàng tại TP. HCM thông qua việc thu gom các phế phụ phẩm (food waste) và ứng dụng mô hình ủ men vi sinh và cho ấu trùng ruồi lính đen “ăn” rác thải hữu cơ này. Sản phẩm đầu ra là ấu trùng, phân ấu trùng và các chiết xuất từ ấu trùng.
  • Tạo ra một dòng gà và trứng gà nhân đạo (free range chicken) được nuôi từ ấu trùng ruồi lính đen và dược liệu, cám, bắp, bột, ủ cùng men vi sinh.
  • Gửi đi những thông điệp về môi trường, rác thải hữu cơ, và nông nghiệp bền vững. Trở thành mô hình xử lý rác hữu cơ để người dân và đặc biệt là các bạn trẻ tìm hiểu, từ đó giúp nâng cao nhận thức và thói quen sống.

Trong chương trình hợp tác này, Công ty Mondelez Kinh Đô và Mondelez International’s Sustainable Futures cung cấp kinh phí là 30.000 USD cho Green Connect để phát triển dự án. Thông qua đó, Green Connect dự kiến có thể tăng công suất xử lý rác từ 500 kg/ngày lên 30 tấn/ngày (tương đương 5.400 tấn trong nửa năm 2022), từ đó có thể tạo ra 3.000 –5.000 quả trứng gà hữu cơ mỗi ngày, đồng thời giúp giảm giá thành cho sản phẩm trứng gà nhân đạo không sử dụng chuồng lồng. Dự án cũng cho phép Green Connect có thể thu gom chất thải thực phẩm từ nhà máy Bình Dương của Mondelez Kinh Đô với khối lượng từ 5 tấn mỗi tháng để chế biến thành thức ăn chăn nuôi.

Chia sẻ về hợp tác này, ông Bùi Khánh Nguyên, Giám Đốc Truyền Thông và Đối Ngoại công ty Mondelez Kinh Đô cho biết: “Là doanh nghiệp quan tâm đến phát triển bền vững, Mondelez Kinh Đô không ngừng nỗ lực đóng góp vào việc giảm thiểu tác động đến môi trường và xử lý rác thải. Chúng tôi hỗ trợ mô hình kinh doanh bền vững của dự án Larva Yum của doanh nghiệp Green Connect nhằm giúp đối tác đạt mục tiêu tuần hoàn rác thải. Dự án ý nghĩa này cũng sẽ góp phần thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn, giúp tạo ra giá trị dài hạn cho doanh nghiệp, môi trường, xã hội, và góp phần quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu dài hạn của Mondelez Kinh Đô là doanh nghiệp sản xuất thức ăn nhẹ phát triển bền vững tại Việt Nam.”

Ông Huỳnh Hạnh Phúc, Giám Đốc Điều Hành và Nhà Sáng Lập công ty Green Connect chia sẻ: “Tôi có một niềm tin mạnh mẽ về việc sử dụng những quả trứng gà nhân đạo trong một số sản phẩm tiêu dùng sẽ tạo nên một hiệu ứng tích cực để người nuôi gà gia tăng phúc lợi cho vật nuôi. Tôi mong rằng dự án sẽ truyền cảm hứng cho các phong trào khởi nghiệp từ rác thải, và từ đó tìm mọi cách để tạo ra vòng đời mới cho rác thải”.

Là thành viên của Mondelēz toàn cầu, Mondelez Kinh Đô cũng thực hiện quy trình quản trị có trách nhiệm xã hội (ESG – Environment, Social, Governance – Môi trường, Xã hội, Quản trị) với mục đích cho phép công ty mang lại sự thay đổi lâu dài trên quy mô lớn bằng cách ưu tiên những nơi công ty có thể có ảnh hưởng lớn nhất, tập trung vào các giải pháp sáng tạo và có thể đo lường được. Mondelez Kinh Đô đã xây dựng kế hoạch hành động mạnh mẽ để hiện thực hóa cam kết của mình, bao gồm:

  • Thiết kế 100% bao bì sẵn sàng cho tái chế vào năm 2025: Đến nay, công ty đã đạt được những bước tiến quan trọng trong cam kết của mình với 95% tổng số bao bì của Mondelez Kinh Đô, bao gồm cả nhựa và phi nhựa, đều có thể tái chế và tái sử dụng. Trong đó các sản phẩm bánh trung thu của Kinh Đô có 95% túi đựng được làm từ giấy kraft thân thiện môi trường và 100% khay đựng bánh trung thu được làm từ nhựa PET tái chế.
  • Chuyển đổi nguồn điện tiêu thụ cho sản xuất sang nguồn năng lượng tái tạo
  • Thay thế nhiên liệu nhiệt (khí đốt tự nhiên, dầu diesel, v.v.) bằng các nguồn nhiên liệu thay thế “xanh”
  • Các chương trình giảm thiểu lượng nước thải và lãng phí thực phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng
  • Nâng cao hiệu quả của mạng lưới phân phối bằng cách tối ưu hóa tuyến đường, cải thiện việc sử dụng xe container và xe tải, đầu tư vào các ý tưởng về phương tiện vận tải mới, v.v.

Với chiến lược phát triển kinh doanh bền vững tại Việt Nam, Mondelez Kinh Đô đã được ghi nhận Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2021 (theo bộ chỉ số CSI) do VCCI phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội, Bộ Tài nguyên Môi trường và Tổng Liên đoàn Lao động công bố;  3 năm liền được xướng tên tại bảng xếp hạng “Top 10 Công ty thực phẩm uy tín” do Vietnam Report và báo VietnamNet công bố; Giải thưởng Amcham HCM Cares 2021, và lần thứ 4 liên tiếp được trao Giải thưởng Amcham Hanoi CSR Awards.

 

 

Các tin khác

Nestlé Lavie đồng hành cùng công ty cấp nước Long An đảm bảo nguồn cung nước sinh hoạt cho người dân

Nhằm có thêm nguồn cung nước sinh hoạt đạt chuẩn quốc gia cho người dân tại thành phố Tân An (Long An) trước nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng, mà vẫn có thể bảo vệ tài nguyên nước, Công ty TNHH La Vie, một thành viên của tập đoàn Nestlé (Thụy Sĩ), đã đồng hành cùng Công ty CP cấp thoát nước Long An (Lawaco) trong nâng cấp công suất xử lý nước từ nguồn nước mặt.

Nông nghiệp tái sinh: Cần có sự chung sức từ mọi nguồn lực và các thành phần kinh tế

Buôn Ma Thuột, 22/07/2022 - Chương trình Đối thoại báo chí năm 2022 với chủ đề “COP 26 và Xây dựng một nền nông nghiệp tái sinh tại Việt Nam” vừa qua đã được VBCSD tổ chức, với sự đồng hành của đối tác Nestlé.

Thúc đẩy hoạt động sản xuất bền vững, và đa dạng sinh học trong hoạt động nuôi trồng và chế biến thủy sản

Ngày 14/7/2022, tại Cần Thơ, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) phối hợp cùng WWF-Việt Nam, với sự hỗ trợ của Hiệp hội Thủy sản Thành phố Cần Thơ đã tổ chức thành công Hội thảo "Hỗ trợ thực hiện cam kết thực hành sản xuất thân thiện với môi trường, giảm thiểu ô nhiễm và các nguy cơ gây mất đa dạng sinh học trong hoạt động nuôi trồng và chế biến thúy sản".

JTI VIỆT NAM CUNG CẤP GIẢI PHÁP NHÀ Ở CHO NGƯỜI KHUYẾT TẬT TẠI HÒA BÌNH VÀ TIỀN GIANG

Vào tháng Sáu năm 2022 vừa qua, Văn phòng Đại diện JTI Việt Nam, với sự phối hợp của tổ chức Habitat for Humanity Việt Nam, đã triển khai thành công chương trình Giải pháp Nhà ở cho Người khuyết tật năm 2022. Đây là một sáng kiến được triển khai trong vòng bă năm, thuộc phạm vi chương trình Đầu tư Phát triển Cộng đồng Bền vững của JTI Việt Nam, tập trung xây dựng những căn nhà mới dễ tiếp cận cho các đối tượng thiểu số, đặc biệt là nhóm người khuyết tật. Đặt tính hòa nhập là một trong những mối quan tâm hàng đầu, chương trình cung cấp giải pháp nhà ở cho nhiều đối tượng thuộc các dạng khuyết tật khác nhau. Kết quả của chương trình bao gồm một sổ tay kỹ thuật về tiêu chuẩn thiết kế nhà ở cho người khuyết tật, cũng như 5 ngôi nhà áp dụng tính năng từ sổ tay tiêu chuẩn trên.

PNJ TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH NGHỆ THUẬT GÂY QUỸ GIÚP TRẺ EM TỰ KỈ

Chiều ngày 22/6, chương trình nghệ thuật “Cùng chong chóng sắc màu lan tỏa yêu thương” đã diễn ra tại nhà hát Hòa Bình, truyền thông điệp yêu thương đến trẻ tự kỉ. Sự kiện này nằm trong chuỗi hoạt động của dự án “Nâng cao nhận thức về tự kỉ ở trẻ em Việt Nam" do Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) và Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam đồng khởi xướng và triển khai trong 5 năm (2018 - 2023), thu hút sự quan tâm của các vị lãnh đạo cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, nghệ sĩ lẫn cộng đồng.

Hành trình Bữa Ăn Trọn Vẹn của GREENFEED đạt mốc 1.5 triệu bữa ăn, cải thiện dinh dưỡng cho hơn 3000 trẻ em

Trong tháng 6 vừa qua, chương trình Bữa Ăn Trọn Vẹn do GREENFEED Việt Nam triển khai đã kỷ niệm 1,5 triệu bữa ăn được trao đến hơn 3000 trẻ em tại mái ấm và người có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước. Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu nỗ lực của GREENFEED trên hành trình thực hiện hóa cam kết nâng cao chất lượng bữa ăn vì sự phát triển của trẻ em. Bên cạnh đó, trong dịp Quốc tế Thiếu nhi (1/6), GREENFEED còn mở rộng quy mô ra 02 tỉnh Gia Lai và Đăk Lăk, nâng tổng số mái ấm hỗ trợ lên 38 mái ấm.

SAMSUNG VIỆT NAM HOÀN THÀNH XÂY DỰNG PHẦN THÔ TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN MỚI

Hà Nội, ngày 14 tháng 5 năm 2022 – Tại khu đô thị Tây Hồ Tây, thủ đô Hà Nội, Samsung Việt Nam đã chính thức hoàn thành xây dựng phần thô Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển mới. Đồng thời, để thể hiện quyết tâm đảm bảo an toàn, hoàn thành công trình đúng tiến độ, lễ Tuyên thệ An toàn cũng đã được tổ chức.

Nestlé Việt Nam trồng rừng góp phần giảm tác động biến đổi khí hậu

Tập thể nhân viên và nhóm Đại sứ Môi trường Công ty Nestlé Việt Nam vừa phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Gaia tổ chức hoạt động trồng rừng “Gieo Mầm Xanh – Ươm Sự Sống” nhằm nâng cao nhận thức, góp phần giảm tác động của biến đổi khí hậu và chào mừng Ngày Môi trường Thế giới (5/6/2022).

Unilever Việt Nam xây dựng chuỗi giá trị không phát thải khí nhà kính nhằm góp phần giải quyết biến đổi khí hậu

Unilever Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Chuỗi giá trị không phát thải khí nhà kính” nhằm khẳng định cam kết hành động vì khí hậu thông qua xây dựng chuỗi giá trị không phát thải ròng Carbon, đồng thời điểm qua các hoạt động cụ thể và thành tựu mà Unilever Việt Nam đã đạt được trên hành trình này; từ đó truyền cảm hứng và kêu gọi sự chung tay hợp tác từ các đối tác trong toàn chuỗi giá trị của Unilever để cùng hướng tới mục tiêu toàn bộ chuỗi giá trị đạt lượng phát thải ròng carbon bằng “0” trước năm 2039. Hội nghị có sự tham gia của đại diện đến từ Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững - Bộ Công Thương, Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu Công nghiệp TP. HCM – HBA; cùng các doanh nghiệp và các đơn vị đối tác của Unilever Việt Nam.

Unilever Việt Nam ra mắt chương trình “Tương lai xanh”

Chương trình “Tương lai xanh” đối với ngành hàng Chăm sóc Gia đình từ Unilever Việt Nam được ra mắt hướng đến mục tiêu sức khỏe cho người tiêu dùng và giải quyết biến đổi khí hậu thông qua các cam kết và hành động cụ thể nhằm cắt giảm khí nhà kính từ công thức và bao bì sản phẩm.