Bằng tâm huyết từ một tập đoàn đi đầu về phát triển bền vững, ESG đã không còn là khái niệm xa lạ với giới trẻ Việt Nam qua cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng xanh - chữa lành Trái Đất”.
ESG (viết tắt của Environmental - Môi trường, Social - Xã hội, Governance - Quản trị minh bạch) là một tiêu chuẩn để đo lường các yếu tố phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng. Theo thời gian, các vấn đề mang tính toàn cầu ngày càng được quan tâm đã khiến doanh nghiệp tập trung chú trọng vào ESG trong chiến lược phát triển.
Khái niệm “vĩ mô" ESG chính thức được “nhận diện" trong cộng đồng gen Z qua cuộc thi sáng tạo Tìm kiếm ý tưởng xanh - chữa lành Trái Đất. Được tổ chức bởi tập đoàn SCG, cuộc thi trở thành một làn gió mới để thế hệ trẻ tiếp cận đến ESG, qua đó hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững.
Từ những ngày đầu còn bỡ ngỡ về các chỉ số bền vững, đã xuất hiện những cá nhân xuất sắc trở thành đại diện Việt Nam tham gia đấu trường quốc tế. 3 đội thi gen Z đã có những trải nghiệm đáng nhớ với các sáng kiến “chuẩn xanh" vì một tương lai bền vững.
Nhiều ý tưởng “đắt xắt ra miếng" được giới trẻ khai phá
Sở dĩ ESG nhanh chóng phổ biến là bởi tiêu chí này có thể ứng dụng trong rất nhiều khía cạnh của doanh nghiệp. Điều này cũng đã được các đội thi nắm bắt và tận dụng triệt để, từ đó đưa bài thi vào đa dạng lĩnh vực. Cả 3 đại diện Việt Nam đều khai thác ý tưởng cho các ngành khác nhau: thực phẩm ăn liền, sản xuất hàng tiêu dùng và nông nghiệp.
Xuất phát mục đích giảm tải rác thải nhựa cho sản phẩm ăn liền, Edifilm đã tập trung vào giải pháp bao bì ăn được. “Trên thực tế, ý tưởng này đã từng được triển khai nhưng nguyên liệu không phù hợp với nguồn lực sẵn có của Việt Nam. Do đó nhóm tìm chọn một chất liệu vừa dồi dào mà giá thành hợp lý”.
Ý tưởng màng bọc thực phẩm từ tinh bột sắn của Edifilm được đánh giá không chỉ giúp giảm lượng rác thải nhựa mà còn có triển vọng trên thị trường. Nhờ đó, nhóm đã xuất sắc đạt vị trí đứng đầu của cuộc thi ở Việt Nam.
Nhóm sinh viên ĐH Bách khoa TPHCM giành giải Nhất tại cuộc thi.
Về cảm hứng cho đề tài, Nguyễn Thùy Ngọc Thanh, đại diện Eco Fam cho biết: “Du lịch Việt Nam đã thải ra 721 tấn rác thải nhựa chỉ trong năm 2019. Vì thế, Eco Fam hướng đến giảm rác thải một lần qua thiết kế bền vững hơn cho bàn chải đánh răng”, Tận dụng nguồn nguyên liệu xanh như tre và vỏ ngô, các thành viên đã thử nghiệm nhiều lần để hoàn thành được bàn chải đánh răng thuần chay EcoB.
Đứa con tinh thần của Eco Fam gây ấn tượng mạnh với BGK giúp nhóm giành vị trí Á quân trong cuộc thi.
Lạm dụng phân bón hóa học dẫn đến xói mòn đất là vấn đề mà đội Plantex Fertilizer khai thác. Các bạn trẻ đã nghiên cứu một loại phân bón hữu cơ vi sinh để duy trì dinh dưỡng cho đất, đồng thời đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho cây trồng. Chia sẻ về dự án này, đại diện nhóm cho biết: “Phân bón Plantex đã bước đầu thực nghiệm tại phường Trảng Dài, tỉnh Đồng Nai và nhận được nhiều phản hồi tốt”. Những nỗ lực này đã mang về cho đội Plantex Fertilizer giải 3 chung cuộc.
Đội Plantex Fertilizer với dự án nghiên cứu phân bón hữu cơ vi sinh đã xuất sắc đạt giải ba trong cuộc thi và cơ hội tranh đấu tại sân chơi quốc tế.
Và sự trưởng thành sau hành trình “xanh"
Nhằm vinh danh ý tưởng xuất sắc và tinh thần nhiệt huyết của những quán quân, SCG đã tổ chức lễ trao giải vào ngày 28/08/2022 vừa qua. Điểm thú vị là chương trình cũng phát huy tối đa tinh thần bền vững qua việc sử dụng bộ bàn ghế, bộ trưng bày các dự án, phông nền và standee bằng giấy. Cùng với đó, cúp trao thưởng cho các đội cũng sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường là nhựa tái chế theo đúng tinh thần thực hành ESG “chuẩn xanh".
SCG sử dụng khung bìa bằng giấy để tái sử dụng.
Chia sẻ về trải nghiệm so tài ở đấu trường quốc tế, Nguyễn Vũ Như Quỳnh của đội Edifilm bày tỏ: “Những câu hỏi gợi mở từ BGK đã giúp mình hoàn thiện dự án hơn. Nhóm được truyền cảm hứng để tiếp tục hành trình mang giá trị cho cộng đồng.”
“Không chỉ là một sân chơi sáng tạo, cuộc thi giúp mình hiểu rằng ESG là một phần cuộc sống. Gen Z rất cần biết đến những kiến thức này, bởi đây là vấn đề mà toàn cầu đang hướng đến", đại diện Eco Fam cho biết.
Các đội thi đã có nhiều trải nghiệm đáng nhớ cùng SCG.
Nhận định về vai trò của giới trẻ, anh Lê Xuân Dũng, BGK cuộc thi cho biết: “Dưới góc độ là người tổ chức chương trình, tôi thấy giới trẻ thực sự quan tâm đến bảo vệ môi trường bằng những sáng kiến thiết thực”. Theo anh, đây chính là những người tiên phong mang đến những thay đổi tích cực cho cộng đồng, để từ đó hướng đến một tương lai bền vững.
Mong muốn SCG tổ chức thêm những sân chơi tương tự là kỳ vọng của các bạn trẻ đã tham gia cuộc thi. Đại diện Edifilm bày tỏ: “Cuộc thi đã giúp mình chia sẻ ý tưởng và được công nhận. Mình rất vui và mong rằng SCG sẽ duy trì cuộc thi để cộng đồng sinh viên tiếp tục thử sức, chia sẻ năng lượng tích cực và lối sống xanh đến mọi người.” Cuộc thi cũng là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của SCG trong thúc đẩy giải pháp ESG thiết thực để hướng tới giá trị bền vững tại Việt Nam và Đông Nam Á.
Thưởng trà được xem là nét đẹp văn hóa của người Việt đã có từ hàng trăm năm qua. Đặc biệt là mỗi dịp lễ hội như Tết Đoàn Viên, các thành viên trong gia đình đều quây quần bên mâm cỗ thưởng thức chén trà nóng cùng miếng bánh ngọt. Với tiêu chí giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống, song hành cùng tiêu chí phát triển bền vững, Phuc Khang Corporation đã tổ chức tọa đàm tìm hiểu về Trà Việt và Văn hóa Trà Việt Nam cùng nghệ nhân Nguyễn Ngọc Tuấn vào sáng ngày 10/9/2022 tại văn phòng Green Gallery (Quận 1, TP.HCM).
Chiều tối ngày 10/09/2022 (nhằm 15/08 AL), Phuc Khang Corporation rộn ràng tổ chức lễ hội Trung thu cho các bé thiếu nhi, con em cư dân và gia đình CBNV tại Diamond Lotus Riverside (49C Lê Quang Kim, Quận 8, TP.HCM). Sự kiện được lồng ghép nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ với mong muốn giữ gìn, tôn vinh và phát huy những nét đẹp trong lễ hội truyền thống dân tộc Việt Nam.
Ngày 09/09/2022, tại Diễn đàn “Nhịp cầu ASEAN ++” năm 2022, cùng với đại diện lãnh đạo TP.HCM, các Cơ quan ban ngành, Cơ quan Ngoại giao, Lãnh sự và lãnh đạo các doanh nghiệp, CEO của Phuc Khang Corporation – bà Lưu Thị Thanh Mẫu đã có buổi thảo luận về những nỗ lực trong việc xây dựng doanh nghiệp theo hướng bền vững thông qua các công trình xanh.
Từ ngày 5 đến 8/9/2022, đoàn công tác gồm 30 thành viên của Phuc Khang Corporation đã có chuyến tham quan, học tập và trải nghiệm về các công trình xanh tiêu biểu và mới nhất tại Singapore. Chuyến công tác thuộc khuôn khổ Tuần lễ học tập xanh nhằm nêu cao tinh thần học hỏi và đổi mới hướng đến mục tiêu phát triển những công trình xanh tiêu chuẩn quốc tế của Phúc Khang.
Ngày 16 tháng 8 năm 2022, AES Mông Dương đã trao tặng 30 chiếc xe đạp và 30 mũ bảo hiểm, tổng trị giá hơn 80 triệu đồng cho trẻ em khuyết tật và trẻ mồ côi tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.
Nhân dịp tuần lễ “Quốc Tế Làm Sach Bờ Biển - International Coastal Cleanup Day” ngày 16/9 hàng năm, đồng thời kết nối triển khai dự án từ công ty mẹ "CPF Phục hồi Đại dương - CPF Restore the Ocean". Vào ngày 24/9/2022 vừa qua, công ty CPV đã phối hợp với Trung tâm công tác xã hội thanh thiếu niên Hồ Chí Minh (Youth Social Work Center -YSW) với dự án “Làm sạch bờ biển – Coastal Cleanup” tại bãi biển Long Hải, Phước Hải, Phước Tỉnh thuộc tỉnh Bà rịa - Vũng Tàu.
Chương trình “Trao quyền phụ nữ” của BAT Việt Nam bước đầu phát huy hiệu quả, giúp 40 phụ nữ vùng biên tại tỉnh Long An vượt qua những khó khăn trong cuộc sống trong năm qua.
Tiếp nối dự án năng lượng mặt trời đã được triển khai trong Q1 2022, trong tháng 7/2022, BAT Việt Nam đã thành công trong việc đạt được chứng chỉ năng lượng tái tạo quốc tế I-REC (International Renewable Energy Certificate).
Nhằm góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ đa dạng sinh học tại Việt Nam, BAT Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm bảo tồn Thiên nhiên Gaia triển khai các dự án trồng rừng tại Cà Mau và Đồng Nai trong giai đoạn 2022-2025.
Với mục tiêu tạo nền tảng cho thế hệ trẻ hướng đến một tương lai bền vững. Vào cuối tháng 8, AEON Việt Nam cùng Quỹ AEON 1% Nhật Bản đã tổ chức chương trình “Nhà lãnh đạo trẻ Châu Á 2022” dưới hình thức trực tuyến. Với sự tham gia của hơn 100 học sinh từ 9 quốc gia, cùng tìm giải pháp cho chủ đề “Tương lai lương thực: tiêu thụ thực phẩm theo cách bền vững”.