Unilever Việt Nam vinh danh và hỗ trợ lao động nữ phi chính thức về thu gom rác thải

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Unilever Việt Nam có cơ hội nhìn lại chặng đường “Hồi sinh rác thải nhựa” mà doanh nghiệp đã triển khai từ năm 2021 với mục tiêu kép: thúc đẩy phân loại rác tại nguồn và thu gom rác thải nhựa để bảo vệ môi trường, đồng thời cải thiện điều kiện làm việc và cuộc sống cho lao động nữ phi chính thức về thu gom rác thải. Đây là một hoạt động ý nghĩa góp phần nâng cao quyền năng phụ nữ thông qua cải thiện sinh kế và giáo dục về an toàn lao động, bảo vệ sức khỏe cho nữ giới.

Cam kết quản lý rác thải nhựa

Ô nhiễm do rác thải nhựa đã trở thành một vấn đề gây nhức nhối toàn cầu. Bên cạnh việc gây ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường sống, rác thải nhựa đã và đang đe dọa đến hệ sinh thái bao gồm con người và động thực vật.

Theo Tổ chức Nông nghiệp & Lương thực Liên Hiệp Quốc (FAO) tại Việt Nam, Việt Nam thuộc top 10 quốc gia hàng đầu phải chịu trách nhiệm cho khoảng 13 triệu tấn rác nhựa được thải ra đại dương mỗi năm.

Tuy nhiên, việc cấm sử dụng nhựa không phải là giải pháp bởi nhựa là một vật liệu tối ưu cho các hoạt động đóng gói và vận chuyển cũng như các hoạt động khác trong đời sống và nền kinh tế, đồng thời gây ít phát thải khí nhà kính hơn so với những vật liệu khác.

Vấn đề mấu chốt ở đây là cần mang nhựa quay lại phục vụ nền kinh tế, biến rác thải nhựa trở thành nguồn tài nguyên tái sinh, không để rác thải nhựa tồn tại ngoài môi trường – trên đất liền và ngoài đại dương.

“Trong hành trình phát triển bền vững của mình, Unilever đặc biệt chú trọng mục tiêu xây dựng một thế giới không rác thải thông qua những cam kết đầy mạnh mẽ trong quản lý rác thải nhựa”, bà Lê Thị Hồng Nhi – Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Unilever Việt Nam chia sẻ.

Đại diện Unilever Việt Nam nhấn mạnh, doanh nghiệp cam kết đến năm 2025, tất cả bao bì đều sẽ có khả năng tái chế, cũng như sẽ giảm một nửa lượng nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì thông qua cắt giảm thực tế và tăng cường sử dụng nhựa tái sinh. Đồng thời, Unilever cũng sẽ thu gom và xử lý lượng rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì bán ra ngoài thị trường – đặt nền tảng cho việc tạo ra vòng tuần hoàn cho rác thải nhựa.

 

Hướng đến môi trường và phụ nữ

Theo Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), ước tính hơn 30% lượng rác thải tại Việt Nam được thu gom thông qua kênh phi chính thức. Vì vậy, lực lượng lao động thu gom phế liệu tự do đóng vai trò quan trọng trong hệ thống phân loại và thu gom rác thải nhựa mà Unilever Việt Nam đang thúc đẩy. Bên cạnh đó, đa phần lực lượng tham gia vào hoạt động phân loại và thu gom rác thải phi chính thức là các chị em phụ nữ. Đặt ra thêm một mối quan tâm khác cho câu chuyện trao quyền cho nữ giới tại Việt Nam.

Đa số lực lượng thu gom ve chai tự do tại Việt Nam là phụ nữ

Từ năm 2021, Unilever Việt Nam đã tiên phong triển khai chương trình “Hồi sinh rác thải nhựa” cùng đối tác VietCycle, hướng đến mục tiêu phân loại rác tại nguồn và thu gom rác thải nhựa nhằm thúc đẩy mô hình Kinh tế Tuần hoàn, đồng thời nâng cao điều kiện làm việc, an toàn lao động, sức khỏe và cuộc sống cho lao động nữ phi chính thức trong chuỗi giá trị.

Bước đầu, sáng kiến này từ Unilever Việt Nam đã thành công xây dựng hệ thống thu gom trên địa bàn Hà Nội thông qua tuyển chọn và xây dựng các đại lý thu gom trên đường phố, các trạm thu gom lớn, mạng lưới lao động ve chai tự do với hơn 1.200 người lao động.

Chương trình cũng đã thực hiện phân loại và thu gom hơn 12.000 tấn rác thải nhựa trong thời gian qua.

Đồng thời, chương trình cũng đã triển khai các hoạt động huấn luyện – truyền thông đến các hội thu gom, trạm thu gom, đại lý ve chai, và người lao động ve chai tự do, giúp mọi người nắm bắt các thông tin về việc đảm bảo điều kiện vệ sinh, an toàn lao động, và hỗ trợ thiết bị bảo hộ trong quá trình thu gom rác thải nhựa. Điều này giúp cải thiện sức khỏe và nâng cao điều kiện sống cho người lao động.

Chương trình tập huấn cho các chị em lao động ve chai từ Unilever

“Đa phần lực lượng tham gia vào hoạt động phân loại và thu gom rác thải là các chị em phụ nữ. Các chị chính là những ‘sứ giả’ môi trường, là nguồn lực to lớn trên hành trình làm sạch, làm đẹp cho đất nước”, Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Unilever Việt Nam cho biết.

Vì vậy, việc tạo điều kiện để các chị em tham gia vào chương trình chính là góp phần trao quyền, trao cơ hội cho phụ nữ phát triển, tạo giá trị gia tăng tích cực cho xã hội và cộng đồng, từ đó nâng cao vị thế của nữ giới trong gia đình và xã hội, góp phần thúc đẩy cam kết bình đẳng giới – đây cũng là một cam kết quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững mà Unilever luôn theo đuổi.

Các tin khác

Unilever nâng cấp trường học và mang giáo án điện tử về chăm sóc sức khỏe đến hàng triệu học sinh

Unilever Việt Nam phối hợp cùng Bộ Giáo dục & Đào tạo đã phát triển và công bố chương trình “Trường học Xanh – Sạch – Khỏe” năm học 2022-2023, bước đầu triển khai cho toàn bộ trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Hòa Bình và mở rộng tại hơn 10 tỉnh thành trên toàn quốc thông qua hoạt động nâng cấp cơ sở hạ tầng trường học, giáo dục và cung cấp giáo án điện tử về thói quen xanh – sạch – khỏe.

CÔNG TY C.P. VIỆT NAM TỰ HÀO LÀ NHÀ SẢN XUẤT THỨC ĂN CHĂN NUÔI SỐ 1 THẾ GIỚI

Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam(CPV) hoạt động sản xuất kinh doanh với chiến lược phát triển bền vững 3 trụ cột : “An ninh lương thực, Xã hội tự túc, Cân bằng tự nhiên”. Việc hỗ trợ đối tác, các bên liên quan, cộng đồng cùng nhau phát triển là một trong những yếu tố của trụ cột “Xã hội tự túc”.

GREENFEED THÚC ĐẨY CHUYỂN ĐỐI SỐ, NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH TRÊN TOÀN CHUỖI 3F PLUS

Ngày 11/10 vừa qua, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ghé thăm Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi của GREENFEED tại tỉnh Đồng Nai và tuyên dương nỗ lực chuyển đổi số của Tập đoàn.

Coca-Cola khởi công xây dựng nhà máy mới tại Long An, khơi dậy tiềm năng phát triển bền vững về kinh tế - xã hội tại Việt Nam

Long An, ngày 14 tháng 10, 2022 – Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam khởi công xây dựng nhà máy sản xuất nước giải khát tại Khu công nghiệp Phú An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Buổi lễ khởi công trân trọng chào đón sự tham dự của ông Trương Tấn Sang - Nguyên Chủ tịch nước, ông Trương Hòa Bình - Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, cùng Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ Trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ, Bí thư, Chủ tịch UBND và HĐND tỉnh Long An, các vị đại diện chính quyền trung ương và địa phương, cùng đông đảo công nhân viên và lãnh đạo Coca-Cola Việt Nam.

Doanh Nghiệp Cùng Sinh viên Thúc đẩy Đổi mới Sáng tạo

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 09 năm 2022 – Hôm nay, Dự án Thúc đẩy hợp tác Trường Đại học – Doanh nghiệp thông qua Đổi mới và Công nghệ (BUILD-IT) tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Chương trình STEM của Dow Việt Nam đã tổ chức Vòng Chung Kết và trưng bày sản phẩm cuộc thi Dự án Đổi mới Sáng tạo Kỹ thuật eProjects.

FrieslandCampina Việt Nam ra mắt Friso Prestige với công thức dinh dưỡng từ “Lớp sữa vàng tinh túy” giúp bé tăng cường miễn dịch

(TPHCM, Ngày 10 tháng 9 năm 2022) – Nhãn hàng Friso (thuộc Tập đoàn FrieslandCampina Việt Nam) chính thức ra mắt dòng sản phẩm siêu cao cấp Friso Prestige với công thức đầu tiên và duy nhất với “Lớp sữa vàng tăng cường miễn dịch”.

HEINEKEN Việt Nam khánh thành nhà máy bia lớn nhất Đông Nam Á tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Mỹ Xuân, Phú Mỹ - Bà Rịa Vũng Tàu, ngày 24 tháng 9 năm 2022 - HEINEKEN Việt Nam chính thức khánh thành nhà máy bia HEINEKEN lớn nhất Việt Nam, trong một buổi lễ long trọng với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu Phạm Viết Thanh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ, Tổng Giám đốc Tập đoàn HEINEKEN Dolf van den Brink và đại diện gia đình Heineken ông bà de Carvalho-Heineken.

Thúc đẩy áp dụng thực hành ESG hướng tới quản trị doanh nghiệp bền vững

Hội thảo chuyên đề “Chuyển đổi tư duy và hệ thống để tối ưu hóa quản trị doanh nghiệp bền vững” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VCCI-VBCSD) tổ chức đã diễn ra chiều nay (ngày 22/9). Đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi hội thảo thuộc khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2022.

UNILEVER VÀ BỘ Y TẾ PHÁT ĐỘNG THÔNG ĐIỆP 2K+ VÌ MỘT VIỆT NAM VỮNG VÀNG VÀ KHỎE MẠNH

Nhằm kêu gọi sự hưởng ứng của người dân thực hiện tốt thông điệp phòng chống dịch COVID-19 mới nhất, Bộ Y Tế hợp tác cùng Unilever Việt Nam với sự đồng hành của nhãn hàng LifeBuoy triển khai chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới với chủ đề “Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh”, nổi bật với thông điệp 2K+ “Khẩu trang và Kháng khuẩn” cùng những biện pháp khác.

Giải pháp cho bức tranh tiêu dùng bền vững của Unilever Việt Nam

Viễn cảnh tiêu dùng bền vững của Unilever Việt Nam đến từ mô hình kinh tế tuần hoàn, đồng thời tầm nhìn của doanh nghiệp là chứng minh phát triển bền vững giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh.