Tp. Hồ Chí Minh, ngày 26/10/2022 – Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VCCI-VBCSD) đã tổ chức thành công Hội thảo chuyên đề “Thúc đẩy yếu tố đa dạng và bao trùm trong kinh doanh bền vững thời đại số hóa”, tiếp nối chuỗi hội thảo thuộc khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2022. VCSF là sáng kiến đối thoại về phát triển bền vững doanh nghiệp được VCCI-VBCSD thực hiện thường niên từ năm 2014, nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức trong nước và quốc tế. Hội thảo có sự tham dự trực tiếp của hơn 100 đại biểu từ các cơ quan Bộ, ngành, các hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, các cơ quan truyền thông và các doanh nghiệp.
Hội thảo được chia làm hai phần: Phần 1 tập trung vào thúc đẩy yếu tố đa dạng, hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp. Phần 2 tập trung vào yếu tố bao trùm, bên ngoài phạm vi doanh nghiệp thông qua thực hiện các mô hình kinh doanh bao trùm, kinh doanh tạo tác động xã hội, kinh doanh cùng người thu nhập thấp. Từ đó, Hội thảo mang đến cái nhìn toàn diện cho các đại biểu về thúc đẩy tính đa dạng, hòa nhập, bao trùm trong kinh doanh bền vững – một xu hướng đang dần nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp thế giới.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Đoàn Thị Mai Hương, Phó Chủ tịch VBCSD, Tổng Giám đốc Công ty CP Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất nhận định thúc đẩy yếu tố đa dạng, hòa nhập và bao trùm trong kinh doanh bền vững thời đại số hóa không chỉ là một xu thế mới, rất cần được quan tâm, mà đó còn là đòi hỏi, yêu cầu cấp thiết đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp và lập chiến lược phát triển doanh nghiệp bền vững. Bà Hương cũng cho biết, từ năm 2018 đến nay, VCCI, với hạt nhân là VBCSD đã tích cực thúc đẩy thực hành văn hóa đa dạng và hòa nhập trong doanh nghiệp thông qua công tác phối hợp đào tạo với đối tác Mạng lưới Doanh nghiệp Việt Nam Hỗ trợ Phát triển Quyền năng Phụ nữ (VBCWE) và các đối tác khác, đồng thời phát triển các chỉ số về bình đẳng hòa nhập trong Bộ Chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) được công bố và ứng dụng trong đánh giá doanh nghiệp bền vững tại VIệt Nam hàng năm.
Bà Đoàn Thị Mai Hương, Phó Chủ tịch VBCSD, Tổng Giám đốc Công ty CP Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất phát biểu khai mạc hội thảo
Phần 1 của Hội thảo được bắt đầu với bài trình bày về nội dung “Lồng ghép tính đa dạng và hòa nhập vào AND của doanh nghiệp” do bà Anjanette Saguisag, Trưởng phòng Chính sách Xã hội và Quản trị, UNICEF Việt Nam chia sẻ. Theo bà, những lợi ích một môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập mang lại có thể kể đến bao gồm thúc đẩy doanh thu nói chung của doanh nghiệp; thu hút và giữ chân nhân tài, và trao quyền và tạo động lực cho người lao động. Tính đa dạng và hòa nhập có lợi cho doanh nghiệp và nên là một phần không thể thiếu trong ADN của doanh nghiệp, các chính sách thúc đẩy tính đa dạng và hòa nhập cần được ưu tiên, thiết kế có chủ đích và giám sát thực hiện đã đảm bảo triển khai trên thực tế, trong đó cần đặc biệt lưu tâm xem xét, quan tâm đến hoàn cảnh và đặc điểm của trẻ em, lao động trẻ, lao động là cha mẹ và người chăm sóc ở nơi làm việc. Tại Việt Nam, UNICEF hiện đang hợp tác với VCCI trong dự án “Thúc đẩy Quyền trẻ em và các nguyên tắc kinh doanh trong doanh nghiệp tại Việt Nam”.
Bà Anjanette Saguisag, Trưởng phòng Chính sách Xã hội và Quản trị, UNICEF Việt Nam
Tiếp nối là phiên Tọa đàm “Thúc đẩy nhân tố đa dạng, hòa nhập vào văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số hóa” với sự tham dự của đại diện lãnh đạo VCCI, Ericsson Việt Nam, SASCO và ManpowerGroup Việt Nam. Các diễn giả đã thảo luận sôi nổi, mang đến những thông tin rất cập nhật và hữu ích về cách các doanh nghiệp tăng cường văn hóa đa dạng, hòa nhập; cách công nghệ góp phần thúc đẩy tính đa dạng, hòa nhập trong doanh nghiệp đặc biệt trong thời đại chuyển đổi số; chia sẻ dự báo về xu hướng nhân sự trong vòng 05 năm tới, làm thế nào cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có thể nắm bắt hiệu quả xu hướng đó.
Hội thảo bước sang phần 2 với phần trình bày từ đại diện từ Công ty CP Greenfeed Việt Nam, ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Phát triển bền vững về chủ đề “Doanh nghiệp tạo tác động xã hội thông qua kinh tế bao trùm”. Trong đó, ông nhấn mạnh: “Kinh tế bao trùm luôn đòi hỏi nỗ lực, tầm nhìn kinh doanh dài hạn và phát triển bền vững của doanh nghiệp. Tại GREENFEED, chúng tôi xác định phát triển bền vững là nhiệm vụ chiến lược của Tập đoàn giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn 2030. Trong đó, thông qua việc không ngừng hoàn thiện chuỗi thực phẩm 3F Plus (FEED - FARM - FOOD), chúng tôi đã và đang mang giá trị lành từ mô hình này đến với khách hàng, đối tác và cộng đồng, đặc biệt là nhóm đối tượng phụ nữ và trẻ em. Từ thành công của các chương trình như Tiếp Sức Nhà Nông, Bữa Ăn Trọn Vẹn, GREENFEED cam kết sẽ triển khai nhiều sáng kiến hơn nữa để xây dựng một hệ sinh thái thịnh vượng, đa dạng, bền vững, nơi mỗi thành quả của doanh nghiệp sẽ tạo tác động tích cực và chia sẻ giá trị đến cộng đồng và xã hội.”.
Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Phát triển bền vững Công ty CP Greenfeed Việt Nam
Hội thảo khép lại với phiên Tọa đàm “Kinh doanh bao trùm trong thời đại số: Không để ai bị bỏ lại phía sau”, với sự tham gia và chia sẻ của đại diện lãnh đạo Traphaco, tổ chức Aide et Action Việt Nam và doanh nghiệp xã hội mGreen. Thông qua tọa đàm, các đại diện khách mời đã chia sẻ những nội dung thảo luận đa góc nhìn, từ phương diện của tổ chức xã hội và cách tiếp cận của doanh nghiệp đối với vấn đề kinh doanh bao trùm, kinh doanh tạo tác động xã hội; những lợi ích, đóng góp của mô hình kinh doanh nhân văn này cho chiến lược phát triển bền vững chung của doanh nghiệp và đất nước, đặc biệt trong bối cảnh sau đại dịch và thời đại số.
Trong cả 02 phiên Tọa đàm, các diễn giả đều nhấn mạnh những lợi ích khi gắn kết yếu tố đa dạng, hòa nhập, bao trùm vào hoạt động lập chiến lược, vận hành doanh nghiệp, cụ thể như việc các doanh nghiệp đặt con người vào trọng tâm của mọi chiến lược và hoạt động sản xuất kinh doanh, với môi trường và thành phần lao động đa dạng có khả năng sáng tạo tốt hơn, bắt kịp xu hướng nhu cầu và thói quen tiêu dùng mới trên thị trường nhanh chóng hơn, giúp giải quyết hiệu quả và sáng tạo hơn các thách thức trong xã hội hiện nay. Hoặc việc các doanh nghiệp với hình ảnh văn hóa đa dạng, bao trùm sẽ có hình tượng tốt hơn trong mắt các nhà đầu tư quốc tế, sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong việc thâm nhập và hoạt động tại thị trường nước ngoài. Từ đó, các khách mời khuyến khích đẩy mạnh việc lồng ghép yếu tố đa dạng, hòa nhập và bao trùm vào trong văn hóa doanh nghiệp, thông qua đó giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến các nhóm yếu thế như phụ nữ, người đồng bào thiểu số, hoặc người khuyết tật, gia tăng lợi ích hài hòa cho người lao động.
VCSF 2022 sẽ được tiếp nối với Hội thảo chuyên đề về “Tái xác định giá trị doanh nghiệp từ khía cạnh môi trường: Những đóng góp của doanh nghiệp trên lộ trình phi phát thải” được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 27/10/2022. Phiên toàn thể của VCSF 2022 dự kiến sẽ được tổ chức tại Hà Nội, vào ngày 01/12/2022, cùng ngày với Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2022. Chương trình có sự đồng hành của Nestlé Việt Nam, Unilever Việt Nam, Coca-Cola Việt Nam, BAT Việt Nam và nhiều đối tác, thành viên VBCSD khác.
Herbalife Vietnam phối hợp với Viện Huyết học và Truyền máu Trung Ương tổ chức Ngày Hiến Máu Tình Nguyện tại văn phòng Herbalife Việt Nam tại Hà Nội. Sự kiện thu hút sự tham gia của nhiều Thành Viên Độc Lập và Nhân Viên Herbalife Việt Nam, đóng góp gần 100 đơn vị máu.
Herbalife Việt Nam tổ chức chuỗi Ngày hội Vui Tết Trung Thu cho hơn 1.000 em nhỏ tại 6 Trung Tâm Casa Herbalife Việt Nam trên toàn quốc.
Trong tháng 8 năm 2022, Herbalife Việt Nam đã triển khai Chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung Tâm Bảo Trợ Trẻ Mồ Côi Tàn Tật Việt Trì, đây Chương trình Casa Herbalife thứ sáu tại Việt Nam và là Chương trình Casa Herbalife thứ bốn mươi tại Khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Trong giai đoạn 2022-2023, Herbalife Việt Nam sẽ hỗ trợ cho trung tâm này 468 triệu đồng để hỗ trợ thực phẩm dinh dưỡng cho 127 trẻ em.
Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa dùng 1 lần” của AEON Việt Nam được triển khai từ năm 2019, với mục tiêu kiến tạo cộng đồng không dùng túi nilong dùng 1 lần. Dự án đã triển khai nhiều hoạt động dài hạn nhằm chung tay cùng khách hàng và người dân giảm thiểu sử dụng nhựa dùng 1 lần và giảm tác động của hoạt động kinh doanh đối với môi trường như: Có quầy thu ngân AEON ECO ưu tiên cho khách hàng không dùng túi nilong, hoạt động "Chọn túi riêng - Chọn sống khỏe", tặng 1.000 đồng trên mỗi hóa đơn cho khách hàng dùng túi riêng khi mua sắm tại hệ thống AEON toàn quốc.
Lễ khai mạc “Tuần lễ Triển lãm Sản phẩm Doanh nghiệp Việt” và “Hội nghị Kết nối Doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON” đã diễn ra tại Trung tâm mua sắm AEON Tân Phú Celadon (TP.HCM), ngày 27/09/2022.
Schneider Electric tiếp tục tiên phong thúc đẩy phát triển bền vững thông qua các giải pháp kết hợp các công nghệ hiện hữu để giảm thiểu lãng phí năng lượng, đầu tư vào năng lượng tái tạo, điện khí hóa và số hóa các hệ sinh thái năng lượng.
● Schneider Electric Việt Nam trao quyền cho thế hệ trẻ làm chủ công việc của mình thông qua chương trình Hỗ trợ giáo dục và nâng cao nhận thức về phát triển bền vững. ● Trung Tâm Đào tạo Xuất Sắc (Center of Excellence) được thiết kế chuyên nghiệp với các trang thiết bị tiên tiến của Schneider Electric. Đây cũng là cơ sở đào tạo kỹ thuật số mở rộng dành cho giáo viên và sinh viên của trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TP. Hồ Chí Minh nhằm cập nhật các công nghệ mới nhất trong lĩnh tự động hóa, số hóa ngành quản lý năng lượng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Ngày 27/10/2022, tại Hà Nội, Hội thảo khoa học quốc tế “Tín dụng xanh, ngân hàng xanh hướng tới phát triển bền vững tại Việt Nam” đã được tổ chức với sự tham dự của Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà và gần 200 đại biểu trong nước và quốc tế. Đại diện BIDV tham dự Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc Trần Long đã trình bày tham luận và chia sẻ một số kinh nghiệm triển khai tại BIDV.
Vào ngày 21 tháng 10 năm 2022, trong khuôn khổ Ngày của những Nguyên tắc AES 2022, AES Mông Dương, một công ty con của AES Việt Nam, đã triển khai một số hoạt động nhằm nâng cao kiến thức an toàn và kỹ năng phòng chống đuối nước cho cộng đồng. Chương trình có sự tham dự của hơn 100 người bao gồm đại diện chính quyền địa phương, người dân và lãnh đạo và nhân viên của AES.
• 17.000 thùng quà với tổng trị giá hơn 9,6 tỷ đồng là số lượng sản phẩm bánh kẹo công ty Mondelez Kinh Đô đã tài trợ cho Food Bank Việt Nam để hỗ trợ cộng đồng. • Mondelez Kinh Đô tích cực tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện hỗ trợ cộng đồng thông qua việc hợp tác với các doanh nghiệp xã hội.