Tp. HCM, ngày 02 tháng 06, 2023 - Trước những thách thức từ biến đổi khí hậu, cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư đang hướng đến các giải pháp phát triển bền vững và có trách nhiệm hơn. Tại Việt Nam, Nestlé tích cực góp phần thúc đẩy hoạt động chuyển đổi, áp dụng mô hình nông nghiệp tái sinh như một giải pháp giúp người nông dân thích ứng với biến đổi khí hậu, đảm bảo thu nhập, hướng đến ngành nông nghiệp bền vững, phát thải thấp.
Tại Sự kiện gặp gỡ 50 doanh nghiệp đầu tư ESG 2023 diễn ra tại Tp.HCM ngày 1/06 , chủ đề biến đổi khí hậu và những tác động ngày càng mạnh mẽ của vấn đề này đến kinh tế - xã hội, môi trường và doanh nghiệp đã được trao đổi và thảo luận. Các doanh nghiệp đều nhất trí rằng việc thích ứng với biến đổi khí hậu và thực hiện hành động để giảm phát thải nhà kính là cần thiết để hướng tới tương lai bền vững cho các thế hệ trong tương lai.
Hiện nay, chính phủ Việt Nam đã có cam kết về mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng ‘0’ vào năm 2050. Bên cạnh đó, chính phủ cũng đã ban hành những chính sách và chiến lược nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững trong các lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp, cũng như định hướng thu hút đầu tư thế hệ mới. Định hướng này đòi hỏi sự hợp tác giữa chính phủ, doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân để có thể đẩy nhanh tiến độ hiện thực hoá nền kinh tế carbon thấp và tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu.
Là doanh nghiệp hàng đầu về thực phẩm, Nestlé tập trung vào các nhóm giải pháp về giảm khí thải nhà kính trong toàn bộ chuỗi cung ứng, cũng như thực hiện vai trò thúc đẩy sự chuyển đổi sang phương thức canh tác nông nghiệp bền vững nhằm xây dựng hệ thống thực phẩm tái sinh, góp phần đảm bảo nguồn cung lương thực bền vững, giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, tăng cường sinh kế và đa dạng sinh học.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam, cho biết: “Nông nghiệp bền vững theo cách tiếp cận của chúng tôi là canh tác thuận tự nhiên. Lâu nay, để tăng năng suất cây trồng, người nông dân đã sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu một cách không kiểm soát, ảnh hưởng xấu đến chất lượng đất trồng. Nếu tiếp tục phương thức canh tác này, có thể sẽ không còn thực phẩm cho các thế hệ tương lai. Vì thế, chúng tôi khích khuyến người nông dân chuyển đổi sang nông nghiệp tái sinh – một phương thức dựa trên chất lượng đất và cây trồng. Chúng tôi tin rằng phương thức này có thể giúp bảo vệ được hành tinh của chúng ta.”
Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam, chia sẻ tại sự kiện gặp gỡ 50 doanh nghiệp đầu tư ESG 2023
Mục tiêu của nông nghiệp tái sinh là hướng đến giúp cải thiện chất lượng và độ phì nhiêu của đất cũng như bảo vệ nguồn tài nguyên nước và đa dạng sinh học. Chất lượng đất trồng tốt hơn sẽ tăng khả năng chống chọi với những tác động của biến đổi khí hậu, giúp tăng năng suất và cải thiện thu nhập và sinh kế cho người nông dân, và giúp tăng khả năng hấp thụ khí CO2.
Tại Việt Nam, nông nghiệp tái sinh được lồng ghép và thực hiện trong khuôn khổ NESCAFÉ Plan – một chương trình phát triển bền vững triển khai từ năm 2011. Trong đó, các thực hành nông nghiệp tái sinh đang được Nestlé Việt Nam chia sẻ đến người nông dân trồng cà phê tại Tây Nguyên chủ yếu kết hợp đồng thời 5 giải pháp: Trồng xen canh hợp lý; sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh; tiết kiệm nước; đa dạng sinh học; cải thiện chất lượng đất trồng.
“Chúng tôi có được nguồn lực và kiến thức, kỹ thuật từ tập đoàn. Và chúng tôi chia sẻ, tập huấn các phương thức canh tác bền vững với người nông dân. Để người nông dân thay đổi thói quen canh tác như giảm sử dụng phân bón hóa học là rất khó nhưng các cán bộ nông nghiệp của chúng tôi luôn sát cánh với người nông dân để họ hiểu và có thể áp dụng,” ông Binu Jacob cho biết thêm. “Chúng tôi cần phải thúc đẩy sự thay đổi, từ những việc nhỏ như giúp người nông dân biết khi nào cần tưới nước cho cây vì việc sử dụng nhiều nước tưới không tốt cho đất trồng. Chúng tôi cũng khuyến khích việc trồng xen canh hợp lý giữa cây cà phê với các loại cây khác như hồ tiêu. Việc này không chỉ tốt cho cây trồng, mà còn giúp người nông dân có thêm thu nhập”.
Người nông dân trồng cà phê tham gia vào chương trình NESCAFÉ Plan
Sau 12 năm thực hiện, chương trình NESCAFÉ Plan đã hỗ trợ hơn 21.000 hộ nông dân tại Tây Nguyên tiếp cận và thực hành sản xuất cà phê theo bộ tiêu chí 4C, triển khai tập huấn về canh tác cà phê bền vững cho hơn 330.000 lượt nông dân, phân phối hơn 63,5 triệu cây giống kháng bệnh và cho năng suất cao, giúp người nông dân tiết kiệm được 40% nước tưới, giảm 20% lượng phân bón, giảm 20% chi phí sản xuất mà vẫn đảm bảo được năng suất cây trồng. Từ đó, giúp cải thiện thu nhập của người nông dân và góp phần giảm phát thải khí nhà kính.
Ngày 15/6 tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật Thành phố Hải Phòng - trong không gian Tượng đài tưởng niệm Nữ tướng Lê Chân diễn ra sự kiện Chợ quê an toàn và Hội thi nấu ăn “Bữa cơm gia đình - Ấm áp yêu thương” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Hội LHPN thành phố Hải Phòng và với sự đồng hành của Nestlé và nhãn hàng Maggi nhằm quảng bá các thực phẩm ngon, bổ dưỡng là nguồn đầu vào chất lượng, an toàn cho bữa cơm gia đình hạnh phúc.
Đồng Nai, ngày 20 tháng 06 năm 2023 - Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tăng cường hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN-PTNT) và các đối tác nhằm thúc đẩy nền nông nghiệp tái sinh và phát thải thấp, góp phần thực hiện lộ trình hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
Công ty Công nghệ cao Việt Nam (AAVN) thuộc Tập đoàn C.P. Việt Nam đã đầu tư công trình nước sạch tại tổ 7, công trình với đường ống dẫn nước sạch được khởi công từ ngày 26-9-2022, có chiều dài là 2,782m, nối từ nhà máy nước tỉnh Thừa Thiên Huế đến khu dân cư tổ 7 tại thôn Thanh Khê, tổng kinh phí hơn 2,2 tỉ đồng và được hoàn thành vào đầu tháng 6/2023.
Với vai trò là công ty sản xuất đầu ngành trong thị trường vật liệu xây dựng tại miền Nam Việt Nam, INSEE nhận thấy trách nhiệm của mình trong việc tập trung vào chiến lược Trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường.
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 02 tháng 06 năm 2023, Samsung Việt Nam và Tổ chức Tuổi trẻ Thành đạt Việt Nam (JA Việt Nam) thực hiện hành trình Roadshow tiếp tục khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2023 tại khu vực miền Nam, mang lại cơ hội tham gia cho gần 3 triệu học sinh đến từ khu vực này.
Unilever Việt Nam và UBND Quận 7 TP. HCM vừa tổ chức ngày hội thí điểm “Tách nhựa để Tái chế” tại Quận 7, chính thức khởi động chương trình hợp tác mang mô hình Kinh tế Tuần hoàn vào đời sống thông qua nâng cao nhận thức của người dân và xây dựng, duy trì thói quen phân loại rác nhựa tại nhà để hỗ trợ công tác thu gom và tái chế rác thải nhựa trên địa bàn quận nói riêng, từ đó tạo nền tảng để mô hình được lan rộng khắp TP.HCM và trên toàn quốc trong thời gian tới.
Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, Unilever chung tay cùng Bộ TN&MT phát động chiến dịch chống ô nhiễm nhựa, làm sạch môi trường, tái tạo thiên nhiên tại Việt Nam. Đồng thời, doanh nghiệp còn đồng hành cùng Sở TN&MT TP. HCM trong chương trình “Ngày hội sống xanh”.
Unilever Việt Nam vừa được tôn vinh là doanh nghiệp công nghiệp 4.0 tại Chương trình Biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam chủ trì, với sự bảo trợ của Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, và Bộ Thông tin và Truyền thông.
Lần đầu tiên thực trạng bữa sáng được các chuyên gia dinh dưỡng thằng thắn chia sẻ, gọi tên thành nghịch lý 90:50 mà có thể cứ 2 mẹ theo dõi tọa đàm sẽ có một người gặp phải tình trạng này.
Với cam kết bền vững “Chung tay nuôi dưỡng hành tinh của chúng ta”,vào ngày 5/6/2023 vừa qua, FrieslandCampina Việt Nam (tập đoàn sở hữu sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost, Fristi…) đã đồng hành cùng Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Bình Dương hưởng ứng Ngày Môi trường Thế Giới 5/6 tại huyện Bàu Bàng với sự tham gia của hơn 1.000 người gồm đại biểu, khách mời và người dân, các em học sinh tại địa phương.