Trên hành trình kiến tạo tài sản an toàn, chiến lược 2023 của HDBank nhắm đến mục tiêu gì?

Với chiến lược phát triển bền vững, linh hoạt, HDBank đã đứng vững trước những “rung lắc” của nền kinh tế và trên các thị trường thời gian qua.

Nhìn lại năm 2022 vừa qua, kinh tế toàn cầu chứng kiến nhiều biến động như lạm phát leo thang, cuộc khủng hoảng năng lượng căng thẳng, giá nguyên vật liệu tăng cao, chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy kéo dài… Nhiều ngân hàng trung ương đã đảo chiều mạnh mẽ chính sách tiền tệ, chuyển sang thắt chặt và lãi suất đồng loạt tăng nhanh.

Với độ mở lớn, kinh tế Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng bất lợi từ những biến động trên với những diễn biến khó lường trên các thị trường.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cũng đã phải điều hành chính sách chặt chẽ và thận trọng hơn nữa. Tăng trưởng tín dụng thắt chặt tại một số thời điểm; lãi suất điều hành có các đợt tăng khá mạnh. Cùng đó, thị trường vốn có những đứt gãy dồn đẩy thêm cuộc đua lãi suất huy động, dẫn tới hệ lụy lãi suất cho vay tăng theo. Trong bối cảnh đó, các ngân hàng thương mại một lần nữa lại đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong nỗ lực ổn định vĩ mô, hỗ trợ phát triển nền kinh tế.

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - Mã chứng khoán: HDB) là một trong số ít ngân hàng không những vững vàng vượt qua “sóng gió” năm qua mà còn tạo lập được nhiều kỷ lục trong kinh doanh, cũng như đóng góp lớn cho những mục tiêu chung của đất nước.

Trên nền tảng bền vững, HDBank nâng hiệu quả kinh doanh ở top đầu

Trong năm 2022 đầy biến động vừa qua, HDBank đã trở thành một trong những điểm sáng của ngành Ngân hàng với những kết quả ấn tượng: hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, tạo lập được niềm tin cho khách hàng và nhà đầu tư, xếp hạng tín nhiệm B1 được duy trì cùng nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín.

Đặc biệt, 2022 cũng là năm ghi dấu ấn của hệ thống ngân hàng với hoạt động tái cơ cấu ngân hàng yếu kém. 4 thành viên gồm Vietcombank, MB, HDBank và VPBank đã có kế hoạch thực thi nhiệm vụ trọng yếu, nhận chuyển giao tổ chức tín dụng là ngân hàng yếu kém. Trên thực tế, những ngân hàng được chọn lựa tham gia nhiệm vụ này trước hết phải đảm bảo về sức mạnh tài chính, năng lực và kinh nghiệm, tiềm năng phát triển và được tín nhiệm cao.

Trước khi nhận chuyển giao bắt buộc ngân hàng yếu kém lần này, HDBank đã có nhiều kinh nghiệm và thành công trong hoạt động M&A: sáp nhập Đại Á Bank, mua lại Công ty tài chính Societe Viet Finance - SGVF (công ty 100% vốn nước ngoài, tiền thân của Công ty Tài chính TNHH HD SAISON ngày nay). Cùng đó, sức mạnh tài chính, an toàn và hiệu quả hoạt động tiếp tục được khẳng định.

Cụ thể, với kết quả đạt được năm 2022 - năm bản lề ghi dấu ấn 10 năm đổi mới, tổng tài sản HDBank đã vượt trên 416.000 tỷ đồng, gấp 7,8 lần; tiền gửi khách hàng đạt gần 260.000 tỷ đồng, gấp 6,9 lần và vốn chủ sở hữu đạt gần 39 triệu tỷ, gấp 7,2 lần năm 2012.

Lợi nhuận trước thuế HDBank năm qua đạt trên 10.268 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay và gấp 24 lần thời điểm 10 năm trước. Dư nợ đạt hơn 268.000 tỷ đồng, tăng trên 25,6% và phù hợp với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được NHNN giao.

HDBank cũng ghi dấu ấn là một trong số ít ngân hàng trả cổ tức với tỷ lệ cao và đều đặn trong nhiều năm liên tục.

Bên cạnh đó, doanh số kinh doanh bảo hiểm của HDBank cao gấp 2 lần cùng kỳ và thuộc top ngân hàng dẫn đầu.

Số lượng thẻ tín dụng kích hoạt gấp hơn 4 lần cùng kỳ năm trước, giá trị giao dịch thẻ tăng gấp gần 3 lần, số lượng khách hàng giao dịch trên kênh số (ebanking) tăng 208%, số lượng giao dịch tăng 97% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, hiệu quả từ quá trình chuyển đổi số đã thể hiện mạnh mẽ ở số lượng và giá trị giao dịch qua các kênh số tại HDBank năm qua tăng trưởng theo cấp số nhân; cũng như hiệu quả vận hành tiếp tục được tối ưu với tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) nối dài xu hướng hiệu chỉnh.

Các chỉ tiêu quan trọng minh chứng cho hiệu quả hoạt động của HDBank tiếp tục khẳng định vị thế ở top đầu hệ thống các NHTM Việt Nam, như ROE đạt 25,2% và ROA đạt 2,2%.

Đáng chú ý, qua năm 2022, HDBank đang sở hữu những dư địa lớn cho tăng trưởng, khi hệ số nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn chỉ 15,9%, thấp hơn nhiều so với giới hạn 37% NHNN quy định. Cùng đó, hệ số an toàn vốn (CAR, theo chuẩn Basel II) đạt 15,3%, thuộc top ngân hàng cao nhất và có điều kiện sử dụng vốn thuận lợi cho các mục tiêu tăng trưởng.

Mới đây tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s tiếp tục dành cho HDBank mức xếp hạng B1 cùng nhận định tích cực về chất lượng tài sản tốt, hiệu quả hoạt động cao và dự trữ thanh khoản dồi dào.

5 năm kể từ giao dịch IPO năm 2017, vượt lên những biến động của thị trường, với kết quả năm 2022, HDBank tiếp tục khẳng định vị thế ở nhóm ngân hàng tăng trưởng cao và bền vững nhất.

Chủ tịch HĐQT HDBank Kim Byoungho đánh giá: “Kết quả kinh doanh năm 2022 như một món quà các thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới được cổ đông tin tưởng bầu chọn dành tặng cổ đông. Đồng thời kết quả này cho thấy sứ mệnh và trọng trách của HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027 trong việc hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược đã được cổ đông phê duyệt”.

Đến ngày 31/12/2022, HDBank có 347 chi nhánh và phòng giao dịch, hơn 24,5 nghìn điểm giao dịch tài chính tiêu dùng và trên 16.000 cán bộ nhân viên phục vụ trên 14 triệu khách hàng. Bên cạnh đó, HDBank có hệ sinh thái khách hàng rộng lớn và tiềm năng bao gồm khách hàng của HDBank, Vietjet Air và HD SAISON.

Phát triển bền vững - Thông điệp “Cũ” mà “ Mới”

HDBank hiện được đánh giá là doanh nghiệp điển hình trong kinh doanh bền vững, đã áp dụng tích cực Bộ chỉ số Doanh nghiệp Bền vững vào quá trình hoạt động ngân hàng, hoàn thiện mô hình kinh doanh nhằm mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng, người lao động, cổ đông và cộng đồng xã hội.

Có thể nói, các hoạt động phong phú, đa dạng, nhiều tầng nấc của HDBank luôn hướng đến một tâm điểm, đó là tạo lập niềm tin sâu sắc nơi khách hàng và phục vụ họ tận tâm, tận tụy.

Cụm từ “mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng, người lao động, cổ đông và cộng đồng xã hội” đã trở thành mục tiêu tối thượng của mỗi ngân hàng nếu muốn phát triển lâu dài và bền vững.

Và chính trong bối cảnh thế giới và khu vực đầy biến động trong năm 2022 và hiện nay, phát triển bền vững càng trở thành nhu cầu cấp bách và là xu thế tất yếu toàn cầu. Thông điệp trên đã thể hiện con đường xuyên suốt của HDBank và chỉ bằng cách phát triển bền vững thì mới mang lại những lợi ích, giá trị tốt đẹp tới các nhà đầu tư, cổ đông và khách hàng.

Là một trong những NHTMCP hàng đầu tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh trong nhiều năm qua, HDBank phải đối diện với nhiều thách thức trong quá trình phát triển của mình.

Để duy trì sự ổn định và thành công, bên cạnh kim chỉ nam hoạt động an toàn, hiệu quả, HDBank cũng đặt ra cho mình những trách nhiệm cụ thể hướng tới mục tiêu “phát triển bền vững”.

Điển hình như trách nhiệm đóng góp cho sự phát triển Kinh tế Xanh và tăng trưởng bền vững của Việt Nam, HDBank đã tiên phong “xanh hóa” dòng tín dụng trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo cùng phương án sản xuất thân thiện với môi trường.

Theo đó, từ năm 2018, HDBank đã bắt đầu triển khai tài trợ cho các dự án xanh tại Việt Nam; cung cấp cho khách hàng những giải pháp tài chính tốt nhất hướng tới những giá trị bền vững, giúp đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, hỗ trợ nông nghiệp công nghệ cao.

Đến nay, HDBank đã giải ngân đến hơn 13.000 tỷ đồng vào các dự án tài trợ xanh, với nguồn vốn được cộng hưởng mạnh mẽ từ nhiều định chế tài chính lớn trên thế giới.

Đầu tháng 11/2021, HDBank và DEG (định chế Tài chính Phát triển thuộc Ngân hàng Tái thiết KFW của Đức) đã ký kết thỏa thuận hợp tác về việc thu xếp nguồn vốn trị giá từ 200- 300 triệu USD.

Đồng thời HDBank và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) cũng đã ký thỏa thuận hợp tác tài trợ tín dụng dài hạn trị giá 100 triệu USD.

Các thỏa thuận đặt trên nền tảng hợp tác vì sự phát triển bền vững, tạo dựng các giá trị lâu dài cho nền kinh tế cũng như cộng đồng, xã hội, trong đó, HDBank đóng vai trò là ngân hàng phục vụ và giải ngân bao gồm cả các dự án phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Tháng 12/2021, HDBank và International Finance Corporation (IFC) - thành viên của Ngân hàng Thế giới - đã ký kết cung cấp khoản vay 70 triệu USD để gia tăng nguồn vốn đối với các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Sang năm 2023, HDBank tiếp tục kiên định với định hướng “Phát triển bền vững, tiên phong dẫn đầu”. Ngân hàng sẽ nâng cao hơn nữa năng lực quản trị, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật và hướng tới áp dụng chuẩn mực quốc tế tốt nhất. Một trong những nỗ lực đã và đang được ngân hàng tiên phong áp dụng là tuân thủ đầy đủ Basel III. Đây là mục tiêu quan trọng sẽ được HDBank ưu tiên hoàn thành.

Đại diện ngân hàng nhấn mạnh, với nền tảng vững vàng được tích lũy sau 10 năm đổi mới, dưới sự dẫn dắt của HĐQT mà nhiều thành viên là doanh nhân giàu kinh nghiệm, bản lĩnh, uy tín quốc tế, cùng sự năng động, đồng lòng, HDBank tự tin hoàn thành và vượt kế hoạch kinh doanh đề ra.

 

Các tin khác

Mondelez Kinh Đô lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tại hai nhà máy, dự kiến giảm phát thải khí nhà kính tương đương trồng gần 7 triệu cây xanh

Hướng tới mục tiêu không phát thải khí nhà kính trong toàn bộ hệ thống hoạt động kinh doanh trước năm 2050, Mondelez Kinh Đô Việt Nam triển khai việc lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tại 2 nhà máy ở tỉnh Hưng Yên và Bình Dương, đánh dấu bước tiến mới trong mục tiêu xây dựng doanh nghiệp sản xuất thức ăn nhẹ phát triển bền vững của Mondelez Kinh Đô tại Việt Nam.

NESTLÉ TỔ CHỨC HỘI THẢO “CHỌN SỮA MÁT VÌ ĐIỀU TỐT NHẤT CHO CON”, GIỚI THIỆU SỮA MÁT NAN OTIPRO PLUS 4 VỚI CÔNG THỨC MỚI NHẤT TỪ NESTLÉ THỤY SĨ

TP. Hồ Chí Minh, ngày 25 tháng 05 năm 2023 – Nestlé Việt Nam tổ chức hội thảo với chủ đề “Chọn sữa mát vì điều tốt nhất cho con” với sự tham dự của chuyên gia và các khách mời. Hội thảo được tổ chức nhằm mang tới cho các mẹ những kiến thức mới nhất trong lĩnh vực dinh dưỡng, đồng thời giới thiệu sản phẩm sữa mát NAN Optipro Plus 4 với công thức vượt trội từ Thụy Sĩ kết hợp giữa phức hợp quý 5HMO, 100 triệu lợi khuẩn Bifidus BL và Đạm Optipro với hơn 40 nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng, chứng minh hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường đề kháng.

Nestlé thúc đẩy nền nông nghiệp phát thải thấp qua mô hình nông nghiệp tái sinh

Tp. HCM, ngày 02 tháng 06, 2023 - Trước những thách thức từ biến đổi khí hậu, cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư đang hướng đến các giải pháp phát triển bền vững và có trách nhiệm hơn. Tại Việt Nam, Nestlé tích cực góp phần thúc đẩy hoạt động chuyển đổi, áp dụng mô hình nông nghiệp tái sinh như một giải pháp giúp người nông dân thích ứng với biến đổi khí hậu, đảm bảo thu nhập, hướng đến ngành nông nghiệp bền vững, phát thải thấp.

Khai mạc sự kiện "Chợ quê an toàn" và Hội thi nấu ăn "Bữa cơm gia đình - Ấm áp yêu thương"

Ngày 15/6 tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật Thành phố Hải Phòng - trong không gian Tượng đài tưởng niệm Nữ tướng Lê Chân diễn ra sự kiện Chợ quê an toàn và Hội thi nấu ăn “Bữa cơm gia đình - Ấm áp yêu thương” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Hội LHPN thành phố Hải Phòng và với sự đồng hành của Nestlé và nhãn hàng Maggi nhằm quảng bá các thực phẩm ngon, bổ dưỡng là nguồn đầu vào chất lượng, an toàn cho bữa cơm gia đình hạnh phúc.

Nestlé tăng cường hợp tác thúc đẩy nông nghiệp tái sinh và phát thải thấp

Đồng Nai, ngày 20 tháng 06 năm 2023 - Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tăng cường hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN-PTNT) và các đối tác nhằm thúc đẩy nền nông nghiệp tái sinh và phát thải thấp, góp phần thực hiện lộ trình hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.

Công ty TNHH Thủy sản Công nghệ cao Việt Nam (AAVN) trực thuộc Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam (CPV) hỗ trợ mang nước sạch về thôn Thâm Khê, tỉnh Quảng Trị

Công ty Công nghệ cao Việt Nam (AAVN) thuộc Tập đoàn C.P. Việt Nam đã đầu tư công trình nước sạch tại tổ 7, công trình với đường ống dẫn nước sạch được khởi công từ ngày 26-9-2022, có chiều dài là 2,782m, nối từ nhà máy nước tỉnh Thừa Thiên Huế đến khu dân cư tổ 7 tại thôn Thanh Khê, tổng kinh phí hơn 2,2 tỉ đồng và được hoàn thành vào đầu tháng 6/2023.

INSEE VIỆT NAM CAM KẾT GIÁ TRỊ BỀN VỮNG THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN MÔI TRƯỜNG

Với vai trò là công ty sản xuất đầu ngành trong thị trường vật liệu xây dựng tại miền Nam Việt Nam, INSEE nhận thấy trách nhiệm của mình trong việc tập trung vào chiến lược Trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường.

Samsung Việt Nam Thực Hiện Hành Trình Roadshow Solve For Tomorrow 2023 Tới Gần 3 Triệu Học Sinh Miền Nam

Tp. Hồ Chí Minh, ngày 02 tháng 06 năm 2023, Samsung Việt Nam và Tổ chức Tuổi trẻ Thành đạt Việt Nam (JA Việt Nam) thực hiện hành trình Roadshow tiếp tục khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2023 tại khu vực miền Nam, mang lại cơ hội tham gia cho gần 3 triệu học sinh đến từ khu vực này.

UNILEVER MANG MÔ HÌNH KINH TẾ TUẦN HOÀN VÀO ĐỜI SỐNG CỘNG ĐỒNG QUẬN 7 – TP HCM

Unilever Việt Nam và UBND Quận 7 TP. HCM vừa tổ chức ngày hội thí điểm “Tách nhựa để Tái chế” tại Quận 7, chính thức khởi động chương trình hợp tác mang mô hình Kinh tế Tuần hoàn vào đời sống thông qua nâng cao nhận thức của người dân và xây dựng, duy trì thói quen phân loại rác nhựa tại nhà để hỗ trợ công tác thu gom và tái chế rác thải nhựa trên địa bàn quận nói riêng, từ đó tạo nền tảng để mô hình được lan rộng khắp TP.HCM và trên toàn quốc trong thời gian tới.

UNILEVER ĐỒNG HÀNH CÙNG BỘ TN&MT, SỞ TN&MT TP. HCM CHỐNG Ô NHIỄM NHỰA NHÂN NGÀY MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, Unilever chung tay cùng Bộ TN&MT phát động chiến dịch chống ô nhiễm nhựa, làm sạch môi trường, tái tạo thiên nhiên tại Việt Nam. Đồng thời, doanh nghiệp còn đồng hành cùng Sở TN&MT TP. HCM trong chương trình “Ngày hội sống xanh”.