Tại TOP50 CSA 2023, việc PNJ được vinh danh là “Doanh nghiệp bền vững của năm” và lập cú hat-trick ở 3 hạng mục tiêu biểu: Tiên phong giảm thiểu rác thải (E), Chiến lược nhân sự vì sự phát triển bền vững (S), Tinh thần lãnh đạo ESG (G) đã gia tăng sự cạnh tranh sắc nét của doanh nghiệp trên thị trường.
Theo bà Trần Phương Ngọc Thảo, Phó chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Ủy ban ESG PNJ “Chiến lược ESG đã được tích hợp vào cùng chiến lược phát triển tổng thể của PNJ. Qua đó, mọi chiến lược điều hành vĩ mô, sáng kiến, sản xuất kinh doanh, hoạt động xã hội của PNJ đều lấy ESG là kim chỉ nam”.
PNJ đứng đầu Top 50 Doanh nghiệp bền vững của năm 2023. Ảnh: Đức Thưởng
Có thể nói, giải thưởng này là một minh chứng rõ nét cho định hướng phát triển bền vững một cách toàn diện của PNJ. Doanh nghiệp đã góp phần thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững lan toả sâu rộng trong xã hội, đồng thời truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước thực hành phát triển bền vững một cách thực chất và hiệu quả.
Nhờ bám sát triết lý phát triển bền vững“PNJ hành động có trách nhiệm để tôn vinh vẻ đẹp của con người và cuộc sống một cách bền vững”, những năm gần đây PNJ đã thực sự nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư, tăng cường hợp tác thương mại quốc tế…
Các chiến lược phát triển bền vững của PNJ được triển khai một cách toàn diện ở cả 3 trụ cột là E, S và G. Ảnh: Đức Thưởng
Có thể thấy, việc doanh nghiệp đi trên con đường phát triển bền vững, hướng đến môi trường và cộng đồng, hoạt động xã hội là một lợi thế cạnh tranh sắc nét.
Hơn nữa, ngày nay sự gia tăng giám sát từ các nhà đầu tư, sự thay đổi trong kỳ vọng của người tiêu dùng và khách hàng, thay đổi về chính sách công đã khiến các tiêu chuẩn về ESG trở thành tất yếu đối với doanh nghiệp.
Tại PNJ, ESG gồm ba trụ cột: Environmental (môi trường); Social (xã hội) và Governance (quản trị doanh nghiệp). Bộ tiêu chuẩn này giúp đo lường các yếu tố liên quan phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp với cộng đồng.
Doanh nghiệp đưa ra cam kết rằng không ngừng cải thiện và tuân thủ nghiêm ngặt các vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn ESG. Các hoạt động ESG đều nhận được sự tham gia tích cực, toàn diện từ các cấp lãnh đạo, quản lý cho đến nhân viên, các tổ chức xã hội như Công Đoàn, Đoàn Thể PNJ và lan tỏa trên phạm vi toàn quốc. Nhờ vậy, ESG cũng đã trở thành kim chỉ nam giúp doanh nghiệp mạnh mẽ vươn tầm, gặt được nhiều “quả ngọt”.
Ở “mặt trận” kinh doanh, năm 2022, PNJ đã ghi nhận doanh thu hơn 33.800 tỉ đồng, tăng mạnh hơn 73% so với cùng kỳ còn lãi hơn 1800 tỉ đồng, tăng 75,6%. Thị phần PNJ ở phân khúc trung cao cấp đã tăng gấp đôi, từ 25% (2017) lên 51%. Năng suất lao động cũng tăng 208%.
Giá trị thương hiệu của PNJ do Brand Finance công bố năm 2022 đã tăng 3,7 lần so sau 5 năm, đạt 367 triệu USD. PNJ cũng đã bứt phá, vượt lên vị trí thứ 2, chỉ sau FedEx trong bảng xếp hạng về trải nghiệm khách hàng của KPMG.
Bên cạnh đó, phải kể đến việc PNJ “F5” đổi mới một cách bài bản và xuyên suốt các chương trình CSR, từ đó đã mang đến những giá trị tích cực và nhân văn cho xã hội trong quá trình tạo ra giá trị kinh tế của doanh nghiệp.
Phá vỡ những khuôn khổ trong cách thực hiện hoạt động thiện nguyện truyền thống, PNJ nâng tầm chương trình CSR (trách nhiệm xã hội) trở thành các chiến dịch nhân văn, thiết thực và có sức ảnh hưởng trên toàn quốc.
Chuỗi siêu thị mini 0 đồng do PNJ tổ chức đã chăm lo cho hàng trăm nghìn người dân khó khăn. Ảnh: Đức Thưởng
Cụ thể, chuỗi siêu thị mini 0 đồng do PNJ tổ chức đã trở thành hoạt động trọng điểm của TP.HCM để chăm lo cho hàng trăm nghìn người dân khó khăn. Chương trình đồng hành vượt cạn đã tiếp sức cho gần 3.000 thai phụ xa quê gặp khó khăn. Dự án nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam do PNJ khởi xướng, đồng hành cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam. Chương trình mái ấm niềm tin trao gần 450 căn nhà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước.
Chỉ trong 5 năm qua (2018-2022), PNJ đã đóng góp vào ngân sách nhà nước gần 6.000 tỷ đồng, giúp đỡ trên 1 triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn thông qua các hoạt động trách nhiệm cộng đồng.
Và như vậy, tiếp nối thành tựu ở quá khứ, trong tương lai PNJ sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực thi ESG bởi như bà Trần Phương Ngọc Thảo cho biết: “ESG không còn là lựa chọn mà đã thành con đường để PNJ làm tròn sứ mệnh phụng sự xã hội, cộng đồng trên hành trình phát triển bền vững”.
HDBank là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam vừa hoàn thành triển khai toàn diện Basel III Reforms ở tất cả các chỉ số; đáp ứng những chuẩn mực khắt khe được Ủy ban Basel khuyến nghị các ngân hàng quốc tế áp dụng từ 01/01/2023.
Quỹ JTI Foundation phối hợp với tổ chức Habitat for Humanity Vietnam tổ chức lễ khởi động triển khai dự án “Nâng cao năng lực cộng đồng thích ứng thiên tai” tại Quảng Nam.
Trong không khí sôi nổi và nhiệt huyết của các chiến dịch thanh niên, tình nguyện viên mùa hè xanh, tại Phuc Khang Corporation, chuyến hành trình Green Study Tour 2023 tiếp tục “lăn bánh” với nhiều hoạt động thực hành trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp hướng đến thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên.
Chăm lo phát triển đội ngũ, xây dựng một môi trường làm việc hiệu quả, an toàn, công bằng và hạnh phúc, hướng đến phát triển bền vững là mục tiêu trọng tâm của Phuc Khang Corporation (PKC).
Cuối tháng 06/2023, Hội nghị Công trình Xanh Quốc tế 2023 (The International Green Building Conference – IGBC 2023) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Raffles City, Singapore. CEO xanh Lưu Thị Thanh Mẫu - đại diện Việt Nam thắng giải Women in Green Building Leadership Award 2022 - Asia Pacific Leadership in Green Building Awards 2022 của Hội đồng Công trình xanh Thế giới (WGBC), đã có chuyến công tác tại Singapore và tham dự sự kiện này.
Cùng mục tiêu “Net Zero” vào năm 2050 trong chiến lược phát triển bền vững của quốc gia, HEINEKEN Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh tham vọng đạt tác động môi trường bằng “0” vào năm 2025 thông qua 3 lộ trình cụ thể: phát thải ròng bằng “0” (Net Zero), tối đa hóa kinh tế tuần hoàn và bảo tồn nguồn nước.
Nhãn hàng Lifebuoy từ Unilever Việt Nam và Hội Nhi khoa Việt Nam (VNPA) đã chính thức thiết lập mối quan hệ hợp tác dài hạn “Vì một Việt Nam khỏe mạnh” giai đoạn 2023 - 2025 thông qua Lễ ký kết hợp tác chiến lược Unilever - Hội Nhi Khoa Việt Nam.
Unilever Việt Nam vừa được vinh danh tại “Top 50 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Tiêu biểu” (Corporate Sustainability Awards – CSA) cho hạng mục “Tiên phong trong Kinh tế Tuần hoàn” do Nhịp Cầu Đầu Tư thực hiện nhờ vào những nỗ lực thúc đẩy vòng tuần hoàn của nhựa trong sản xuất và đời sống. Trước đó, doanh nghiệp cũng được ghi nhận tại The Great Awards của Britcham với những đóng góp cho môi trường kinh doanh của đất nước và các cam kết dài hạn về phát triển bền vững trong hành trình 28 năm vận hành tại Việt Nam.
Tiếp nối thành công của hợp tác giữa Unilever và Bộ Y tế trong 15 năm qua trong việc cải thiện sức khỏe và điều kiện vệ sinh cho người dân, hai bên vừa ký kết chương trình hợp tác chiến lược “Vì một Việt Nam khỏe mạnh và bền vững” từ nay đến năm 2028. Với nhiều nhiệm vụ trọng tâm, chương trình hợp tác được kỳ vọng góp phần tiếp tục nâng cao nhận thức và điều kiện vệ sinh, sức khỏe cho người dân, đồng thời xây dựng môi trường y tế bền vững tại Việt Nam. Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ chương trình “Mít tinh Hưởng ứng Ngày Vệ sinh Yêu nước Nâng cao Sức khỏe Nhân dân” do Bộ Y tế phối hợp cùng UBND tỉnh Hà Tĩnh và Quỹ Unilever Việt Nam tổ chức.
Sáng ngày 20/7/2023, tại Hà Nội đã diễn ra "Chương trình truyền thông xây dựng và phát triển nền kinh tế xanh quốc gia" do Hiệp hội thông tin, tư vấn kinh tế thương mại Việt Nam tổ chức. Đây là chương trình thường niên được tổ chức từ năm 2015 đến nay. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt trong việc lan tỏa những giá trị về môi trường, góp phần xây dựng đất nước phát triển bền vững.