Tiên phong tại Việt Nam trong sáng kiến xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa thông qua mô hình hợp tác công tư (PPC), Unilever đã hợp tác cùng Bộ TN&MT và các đối tác khác, giúp phân loại tại nguồn và thu gom, tái chế rác thải nhựa. Từ năm 2020 đến nay, các dự án hợp tác của Unilever đã thu gom được hơn 20.000 tấn rác thải nhựa và tạo điều kiện cho hoạt động tái chế nhựa khởi sắc tại Việt Nam.
Xây dựng chiến lược quản lý nhựa và thúc đẩy hợp tác
Theo báo cáo “Nghiên cứu thị trường cho Việt Nam - Cơ hội và thách thức đối với tuần hoàn nhựa” do IFC và Ngân hàng Thế giới thực hiện, tỷ lệ tái chế rác thải nhựa ở Việt Nam chỉ đạt 33%. Đa phần do hoạt động phân loại rác tại nguồn và thu gom rác nhựa chưa thực sự được triệt để, chưa được đẩy mạnh và đồng bộ.
Với quyết tâm giảm thiểu rác thải nhựa và phát triển kinh tế xanh, Unilever đã xây dựng chiến lược quản lý nhựa gồm 3 mục tiêu chính: cải thiện vật liệu bao bì để tăng cường khả năng tái chế; giảm thiểu sử dụng nhựa nguyên sinh; thu gom và tái chế nhiều hơn lượng nhựa đưa ra thị trường. Đến nay, Unilever Việt Nam đã đạt 63% bao bì có khả năng tái chế hoặc dễ dàng phân hủy, đồng thời giảm 52% lượng nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì nhờ vào việc cắt giảm trực tiếp và tận dụng nhựa PCR. Thông qua những chương trình hợp tác, doanh nghiệp cũng đã thu gom và tái chế hơn 20.000 tấn rác thải nhựa, từng bước tiến gần hơn đến mục tiêu thu gom và xử lý rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì sản phẩm được đưa ra thị trường của doanh nghiệp đến năm 2025.
Bên cạnh đó, Unilever tích cực hợp tác với các đối tác để thực hiện dự án Phân loại rác thải nhựa tại nguồn tập trung hướng đến thúc đẩy mô hình Kinh tế Tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa tại các khu vực siêu thị tại miền Nam và triển khai các chương trình truyền thông, giáo dục phân loại rác tại nguồn để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thu gom và tái chế rác thải nhựa. Đồng thời, tối ưu hóa nguồn rác thải nhựa thu gom thông qua các chương trình hợp tác để tái chế và cung cấp hạt nhựa PCR cho ngành sản xuất bao bì trong nước.
Hai đối tác cùng đồng hành với Unilever trong dự án này từ tháng 8/2023 là Uỷ ban Nhân dân Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh và Central Retail Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam
Hợp tác mang Kinh tế Tuần hoàn vào đời sống
Hiểu rõ tầm quan trọng của khâu phân loại rác tại nguồn và nâng cao ý thức người dân trong từng hành động cụ thể, Unilever Việt Nam cùng Ủy Ban Nhân Dân Quận 7 đã hợp tác triển khai chương trình “Phân loại, thu gom và tái chế rác thải nhựa theo mô hình Kinh tế tuần hoàn” nhằm thiết lập và hoàn thiện hệ thống phân loại và thu gom rác nhựa tại cộng đồng, từ đó biến rác nhựa thành nguyên liệu tái sinh để quay trở lại phục vụ cho hoạt động sản xuất và đời sống. Dự án hi vọng tạo nên làn sóng bảo vệ môi trường rộng khắp tại các cộng đồng địa phương bằng cách xây dựng và duy trì thói quen phân loại rác trong sinh hoạt hằng ngày của người dân, cụ thể thông qua:
Đại diện Unilever Việt Nam và Central Retail Việt Nam tại “Lễ phát động dự án hợp tác Phân loại rác thải nhựa tại nguồn”
Xây dựng vòng tuần hoàn nhựa hiệu quả
Trong dự án hợp tác Phân loại rác thải nhựa tại nguồn phối hợp cùng Central Retail Việt Nam, đơn vị có hơn 340 cửa hàng và trung tâm thương mại trải dài trên khắp cả nước và tiếp đón trung bình 175,000 lượt khách mỗi ngày, Unilever Việt Nam đóng vai trò phối hợp và kết nối với các đối tác trong chuỗi giá trị nhằm hỗ trợ phân loại, thu gom và tái chế chất thải nhựa trên địa bàn các trung tâm thương mại diễn ra chương trình. Chương trình được hai bên đồng hành triển khai hoạt động tuyên truyền, giáo dục trên các hệ thống trung tâm thương mại và siêu thị thuộc khu vực miền Nam của Central Retail, hướng đến nâng cao nhận thức người tiêu dùng trong hoạt động phân loại rác tại nguồn để công tác thu gom và tái chế rác thải nhựa được triển khai hiệu quả.
Các hoạt động thuộc khuôn khổ dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn từ tháng 8/2023 đến tháng 12/2023 tại các hệ thống trung tâm thương mại thuộc khu vực miền Nam của Central Retail Việt Nam là GO!, BigC, Tops Market, mini go! cụ thể:
Với những hoạt động thực tiễn được đề ra, dự án còn góp phần xây dựng và duy trì thói quen mua sắm “xanh” của người tiêu dùng, hạn chế sử dụng túi nylon dùng một lần hoặc bao bì khó phân hủy trong các hoạt động hằng ngày. Từ đây tạo ra các hành động mạnh mẽ và lan tỏa trên toàn quốc, góp phần giảm tải gánh nặng cho môi trường.
Các đại biểu thực hiện nghi thức phân loại rác thải nhựa vào thùng Tách nhựa
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam, chia sẻ
“Là doanh nghiệp hàng tiêu dùng gắn bó với cuộc sống của hàng triệu gia đình Việt, Unilever luôn trăn trở, tiên phong tìm kiếm các giải pháp giúp giải đáp bài toán giảm ô nhiễm rác thải nhựa tối ưu nhất. Chúng tôi đã theo đuổi mô hình kinh tế tuần hoàn nhựa trong nhiều năm qua. Để xây dựng một vòng tuần hoàn nhựa, cần có hệ thống phân loại, thu gom và tái chế đồng bộ, hiệu quả. Vì vậy khâu phân loại rác tại nguồn cần được đẩy mạnh và trở thành thói quen hàng ngày của mỗi người dùng Việt. Do vậy, chúng tôi đang nỗ lực cùng các bên liên quan hiện thực hóa mục tiêu chung về việc mang mô hình Kinh tế Tuần hoàn vào đời sống hằng ngày, đến gần hơn với người tiêu dùng trong thời gian tới.”
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2023 (Vietnam Corporate Sustainability Forum - VCSF) vừa qua với chủ đề “Cuộc đua xanh toàn cầu: Từ chiến lược đến thực hành kinh doanh bền vững”, Unilever đã chia sẻ những chiến lược toàn cầu mang tính tiên phong và hành động mạnh mẽ xây dựng chuỗi giá trị phát thải ròng bằng “0” tại Việt Nam để chuyển đổi xanh, góp phần vào mục tiêu chung của quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu và đảm bảo một tương lai bền vững, một hành tinh xanh cho thế hệ tương lai.
Hà Nội, ngày 23 tháng 08 năm 2023 – Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) đã tổ chức thành công lần thứ 10 liên tiếp Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam thường niên (VCSF). VCSF năm 2023 có chủ đề “Cuộc đua xanh toàn cầu: Từ chiến lược đến thực hành kinh doanh bền vững”.
Người cao tuổi là kho tri thức và kinh nghiệm quý báu của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội. Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi để tuổi già luôn sống vui, sống có ích, tự chủ cả về mặt thể chất và tinh thần, từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và tuổi thọ trung bình của người Việt.
Sáng ngày 16/8/2023, tại khách sạn Mường Thanh Huế, Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam(CPV) tổ chức hội nghị “Chương trình phát triển tiềm năng nhà cung cấp 2023”. Đây là hoạt động thường niên của Phòng Đánh Giá và Phát Triển Nhà Cung Cấp nhằm mục đích nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn cung ứng bền vững của CPV. Mỗi năm CPV sẽ trao đổi thực hiện một chủ đề khác nhau có phù hợp với xu hướng chung của thế giới và Việt Nam. Và 2023, Hội nghị tổ chức với chủ đề: “Quản lý môi trường trong phát triển chuỗi cung ứng”
Bắc Ninh – Hôm nay ngày 20 tháng 7 năm 2023, Samsung Việt Nam phối hợp cùng tổ chức Korea Food for the Hungry International (KFHI) Hàn Quốc tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Ngôi trường hy vọng Samsung Bắc Ninh (Trung tâm hợp tác Việt Hàn).
- Sau gần 1 năm thực hiện, dự án đã được triển khai tại 33 trường học ở 12 tỉnh thành trên cả nước, mang lại cơ hội được đào tạo và phát triển công nghệ cao cho hơn 3.200 em học sinh/sinh viên và giáo viên trên toàn quốc. - Lần đầu tiên Cuộc thi Sáng tạo Khoa học công nghệ “Innovation Tech Challenge - 2023” áp dụng hình thức thi đấu Robocon. - Sau 5 năm, chương trình Samsung Innovation Campus đã cung cấp các khóa học như C&P, AI, Big Data, IoT cho khoảng 6021 thanh thiếu niên Việt Nam và khoảng 389 thầy cô giáo Tính đến nay dự án đã mở rộng ra tại khoảng 40 trường học và 20 tỉnh thành trên toàn quốc.
25 năm qua là hành trình sáng tạo không ngơi nghỉ của thương hiệu bánh Trung thu Kinh Đô, luôn liên tục mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm mới cùng trải nghiệm tinh tế qua từng thời kỳ, và bánh Trung thu được ghi dấu như một thức quà không thể thiếu mỗi dịp Tết Đoàn viên. Trung thu năm nay, Mondelez Kinh Đô Việt Nam mang tới chiến dịch Trung thu đặc biệt với thông điệp “25 năm trọn sum vầy - Sáng mãi chuyện đêm trăng”.
Hồ Chí Minh, ngày 31 tháng 07 năm 2023 – Tại Lễ trao giải Insurance Asia Awards lần thứ 8 diễn ra vào tối ngày 27/07/2023 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Marina Bay Sands – Singapore, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) được vinh danh với hai giải thưởng: “Công ty Bảo hiểm nhân thọ Quốc tế của năm” và “Sáng kiến ESG của năm”.
Ngày 6 tháng 7 vừa qua tại Hà Nội, với sự hỗ trợ từ Hiệp Hội Doanh Nghiệp Anh Quốc Tại Việt Nam (BritCham), công ty Prudential Việt Nam và Tổ chức Sáng kiến trái phiếu khí hậu (CBI) đã cùng phối hợp tổ chức hội thảo “Trái phiếu xanh & Đầu tư chuyển đổi tại Việt Nam” nhằm thu thập ý kiến phản hồi về cách thức hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của thị trường trái phiếu xanh tại Việt Nam. Mở đầu buổi hội thảo là bài phát biểu đến từ ông Phương Tiến Minh, Tổng Giám đốc Prudential Việt Nam và ông Mark George, Tham tán Đại sứ về Biến đổi khí hậu, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội.
Đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững là hai yếu tố quan trọng đem lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp về lâu dài, đồng thời giúp doanh nghiệp tạo ra giá trị cho nhà đầu tư và cộng đồng. Đổi mới sáng tạo còn hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu về phát triển bền vững.