THÚC ĐẨY DOANH NGHIỆP CHUYỂN ĐỔI XANH THÔNG QUA THỰC HÀNH ESG

Ngày 29/09/2023, tại Green Gallery (42 Mạc Đĩnh Chi, phường Đa Kao, quận 1, TPHCM), Phuc Khang Corporation, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và PwC Việt Nam phối hợp đồng tổ chức hội thảo: “Doanh nghiệp Việt Nam và cuộc cách mạng ESG” tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hội thảo tập trung thảo luận xoay quanh chủ đề về hành trình thực hành ESG Việt Nam hiệu quả, cũng như động lực giúp các doanh nghiệp tiến hành chuyển đổi năng lượng bền vững

Hình ảnh trong Hội thảo

Theo báo cáo sẵn sàng thực hành ESG của PwC Việt Nam trong doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam cho thấy 60% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ đang thiếu kiến thức về ESG, đặt ra nhu cầu cấp thiết trong việc nâng cao nhận thức. Hơn nữa, các doanh nghiệp này đang phải đối mặt với một khoảng cách đáng kể về quản trị và báo cáo ESG trong tương quan với tình hình chung ở Việt Nam. Cụ thể, 60% tiết lộ doanh nghiệp có cơ cấu không chính thức hoặc không có cơ cấu quản trị về các vấn đề ESG, và chỉ 29% thiết lập rõ ràng các mục tiêu và thước đo ESG, trong khi đó số liệu trung bình của tất cả các loại hình doanh nghiệp lần lượt là 51% và 47%.

Trong xu thế toàn cầu đang chuyển hướng sang phát triển bền vững và thực hành kinh doanh có trách nhiệm, nhiều quốc gia, Việt Nam cũng đã có những động thái tích cực đón nhận các mục tiêu liên quan đến ESG. Sự quan tâm của khách hàng, nhà đầu tư tập trung vào các sản phẩm có nguồn gốc bền vững, nên ESG là xu hướng chuyển đổi tất yếu của các doanh nghiệp. Việc thực hiện ESG cũng giúp các doanh nghiệp tăng cơ hội kêu gọi đầu tư, hợp tác từ những đối tác, quốc gia có tiềm lực kinh tế lớn mạnh.

Tận dụng thế mạnh sẵn có để khởi đầu hành trình ESG 

Báo cáo của PwC Việt Nam cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của vai trò lãnh đạo ESG trong các doanh nghiệp tư nhân. Trong số những doanh nghiệp được khảo sát, 34% tiết lộ rằng Hội đồng quản trị của họ hiện không tham gia vào các vấn đề ESG và 48% đề cập đến việc tổ chức của họ không có hoặc chưa xác định rõ lãnh đạo ESG. Những con số này vượt qua mức trung bình của Việt Nam lần lượt là 32% và 38%. Tuy nhiên, một tín hiệu tích cực từ thị trường đó là Khảo sát Thế hệ kế nghiệp (NextGen) của PwC Việt Nam đã cho thấy sự chuyển dịch tiềm năng theo hướng tập trung hơn vào ESG trong tương lai khi thế hệ kế nghiệp đảm nhận vai trò lãnh đạo. 68% NextGen Việt Nam tham gia khảo sát tin rằng họ có trách nhiệm chống lại biến đổi khí hậu và 45% nhìn thấy cơ hội để các doanh nghiệp tư nhân đi đầu trong các hoạt động bền vững. Ngoài ra, 77% mong muốn tham gia vào việc tăng cường tập trung đầu tư bền vững trong tương lai của doanh nghiệp, điều này phản ánh tham vọng ESG mạnh mẽ. 

“Thế hệ kế nghiệp được coi là một trong những nhân tố cốt lõi thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân, và họ thực sự đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng câu chuyện ESG. Với tinh thần đổi mới và nhiệt huyết đối với phát triển bền vững, những nhà lãnh đạo tương lai nên được khuyến khích thực hiện một bước nhảy vọt và tạo dựng con đường riêng của mình thông qua việc nâng cao kỹ năng và thúc đẩy các sáng kiến ESG. Bên cạnh đó, so với các công ty niêm yết, doanh nghiệp tư nhân có sự linh hoạt hơn trong cơ cấu hoạt động, điều này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình ra quyết định và tiến độ tích hợp các nguyên tắc ESG.” – ông Johnathan Ooi, Lãnh đạo dịch vụ Doanh nghiệp tư nhân và gia đình, PwC Việt Nam cho biết. 

ESG là chiến lược cần thiết cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Chuyển đổi năng lượng có tầm quan trọng đặc biệt trong việc thực hiện ESG và cũng được coi là góp phần lớn nhất vào việc giảm phát thải hướng tới mục tiêu NetZero vào năm 2050 như cam kết tại COP26. Hội thảo cũng đã thảo luận về các rào cản mà các doanh nghiệp phải đối mặt khi đầu tư vào chuyển đổi năng lượng, một trong số đó là chi phí ban đầu đáng kể cho cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo và công nghệ tiết kiệm năng lượng. Các doanh nghiệp nhỏ hơn có thể gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn vốn cần thiết. 

Tuy nhiên, việc chuyển đổi năng lượng có thể được coi là lợi thế cạnh tranh trên thị trường và sẽ góp phần kiến tạo giá trị lâu dài, bao gồm hình ảnh thương hiệu bền vững giúp thu hút các nhà đầu tư - nhờ vào mối quan tâm ngày càng lớn của các nhà đầu tư đối với các dự án phát triển bền vững. Việc áp dụng năng lượng xanh cũng sẽ đảm bảo tuân thủ các chính sách và quy định liên quan trên quốc tế và khu vực, giúp doanh nghiệp tránh được các chi phí liên quan đến phát thải carbon trong thời gian tới. Tại hội thảo, lộ trình chuyển đổi từng bước cũng được các chuyên gia đề xuất để doanh nghiệp tư nhân cân nhắc. Việc đánh giá bao gồm các phương án quản lý carbon và yếu tố hỗ trợ để giảm phát thải dọc theo chuỗi giá trị của doanh nghiệp. 

Các diễn giả tham gia thảo luận, trả lời các câu hỏi

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng Giám đốc Phuc Khang Corporation, bày tỏ: "Định hướng chiến lược thực hiện ESG thành công sẽ là một trong những nền tảng quan trọng để phát triển bền vững, mang lại nhiều giá trị lớn hơn, không chỉ cho các doanh nghiệp, doanh nhân, nền kinh tế mà còn cho cộng đồng và các bên liên quan. Trong quá trình xây dựng khung chiến lược của tập đoàn, Phuc Khang Corporation chúng tôi luôn theo sát và cam kết hành động dựa trên 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Với nền tảng các chiến lược CSR vì cộng đồng sôi nổi thời gian qua, Phuc Khang Corporation tiếp tục nâng tầm chiến lược ESG trên các mặt trận Môi Trường, Xã Hội, Quản Trị, xác định rõ mục tiêu: Kiến tạo công trình xanh, cộng đồng xanh và tương lai xanh”.

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu – Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam, Tổng Giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ tại Hội thảo

Trong khi đó, ông Phạm Anh Duy, Trưởng phòng Cấp cao, Dịch vụ Tư vấn dự án Đầu tư và Cơ sở hạ tầng, PwC Việt Nam đã có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn doanh nghiệp, nhìn nhận việc thực hiện ESG tại Việt Nam là một thách thức không nhỏ. Bởi hiện nay đa số các doanh nghiệp chỉ tập trung vào một vài chỉ số nên chưa hiệu quả. Trong khi đó, để thực hiện cuộc cách mạng ESG cần phải có chiến lược dài hạn, dựa trên bộ tiêu chuẩn chung, có như thế ESG mới thật sự phát huy hiệu quả đối với doanh nghiệp.

ESG là một quá trình lâu dài đòi hỏi các doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, nghiêm túc. Bởi đây chính là chiến lược đúng đắn giúp các doanh nghiệp xây dựng một bộ tiêu chuẩn chung, phát triển bền vững, đóng góp cho cộng đồng và xã hội.

 

Các tin khác

CEO PHUC KHANG CORPORATION: PHÁT TRIỂN VÀ CẢI TIẾN CÔNG TRÌNH XANH LÀ CHIẾN LƯỢC TẤT YẾU ĐỂ HƯỚNG ĐẾN PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Phát triển công trình xanh, hướng đến những không gian sống thông minh, phát thải thấp... không chỉ gói gọn là chính sách, nỗ lực từ các cơ quan ban ngành nữa, mà đã được nhân rộng thành xu hướng và ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp, doanh nhân và cộng đồng. Phuc Khang Corporation và nữ CEO xanh Lưu Thị Thanh Mẫu là một trong những điển hình của doanh nghiệp, doanh nhân sớm ý thức được vai trò của công trình xanh và có chiến lược thúc đẩy, nhân rộng.

C.P. Việt Nam trồng 3.2 hecta rừng ngập mặn tại tỉnh Đồng Nai năm 2023

Với mục tiêu mở rộng dự án “C.P. Việt Nam – Hành trình vì một Việt Nam xanh 2021-2025”, công ty đã phối hợp cùng Ban ngành tỉnh Đồng Nai về việc hỗ trợ trồng mới và chăm sóc 10 hecta rừng ngập mặn tại tỉnh giai đoạn 2023-2026.

C.P. VIỆT NAM ĐỒNG HÀNH CÙNG "DIỄN ĐÀN THỰC PHẨM BỀN VỮNG 2023”

Với mục tiêu hướng tới những thay đổi bền vững trong lĩnh vực thực phẩm và thực hiện theo chỉ đạo: Kế hoạch hành động quốc gia "Chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam", “Diễn đàn Thực phẩm Bền vững năm 2023” do Mạng lưới phát triển thực phẩm bền vững Foodshare phối hợp cùng Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch (AFT) tổ chức vào ngày 12/10/2023 tại TP. Hồ Chí Minh.

URC Việt Nam khởi động dự án cộng đồng hướng đến phát triển bền vững

Dự án "Hỗ trợ và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân khu vực trồng trà" được triển khai bởi nhãn hàng Trà xanh C2 thuộc Công ty TNHH URC Việt Nam không chỉ truyền tải thông điệp mạnh mẽ, mà còn mang đến những giá trị bền vững thực sự đến cộng đồng.

60,000 hộp sữa yêu thương ấm lòng trẻ em Bình Dương mùa Trung thu

Trung thu - Tết của sum vầy, Tết của những tiếng cười trẻ thơ khi được ba mẹ mua cho lồng đèn rực rỡ sắc màu, những chiếc bánh nướng thơm ngon, được rước đèn, phá cỗ cùng bạn bè dưới ánh trăng. Hạnh phúc ấy tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải trẻ nào cũng có được, bởi nhiều em đang sống trong cảnh thiếu thốn, không thể tận hưởng trọn vẹn niềm vui hồn nhiên trong ngày Tết của trẻ nhỏ.

Unilever tôn vinh các lao động nữ nghề ve chai phi chính thức trong hành trình “Hồi sinh rác thải nhựa”

HÀ NỘI NGÀY 19 THÁNG 10 NĂM 2023 – Nhân dịp ngày Phụ nữ Việt Nam, Unilever Việt Nam cùng VietCycle tổ chức “Lễ tôn vinh những chiến binh xanh vì một Việt Nam văn minh với rác”, đồng thời tổng kết chặng đường “Hồi sinh rác thải nhựa” trong suốt 2 năm qua. Sự kiện được tổ chức dịp 20/10 – Ngày phụ nữ Việt Nam là món quà ý nghĩa mà Unilever gửi tới 300 nữ chiến binh xanh - đại diện cho lực lượng lao động phi chính thức thu gom rác thải.

MEETING HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI RỬA TAY VỚI XÀ PHÒNG NĂM 2023 – RỬA TAY VỚI XÀ PHÒNG VÌ MỘT VIỆT NAM KHỎE MẠNH VÀ BỀN VỮNG

Nam Định - Ngày 16/10/2023 Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Nam Định và Unilever Việt Nam tổ chức meeting hưởng ứng “Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng” tại tỉnh Nam Định với chủ đề “Rửa tay với xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh và bền vững”.

Unilever Sunlight đồng hành cùng Hội Phụ Nữ Việt Nam trong chương trình Phụ nữ khởi nghiệp quốc gia

Hà Nội, ngày 14 tháng 10 năm 2023 – Tiếp nối hành trình hỗ trợ trao quyền thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới, Unilever Việt Nam, Sunlight cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” năm 2023, đồng thời công bố tiếp tục đồng hành tổ chức cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp quốc gia năm 2024” với chủ đề “Sáng tạo và chuyển đổi xanh”.

Kỷ niệm 150 năm thành lập, bia Heineken® sản xuất hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo, tiếp tục mang đến cho người dùng những khoảnh khắc tuyệt vời

TP. Hồ Chí Minh, ngày 19 tháng 10 năm 2023 - Heineken®, thương hiệu bia cao cấp của công ty HEINEKEN Việt Nam, vừa chính thức công bố sản xuất bằng 100% năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

AES Mông Dương được vinh danh là đơn vị nộp thuế tiêu biểu toàn quốc

Hà Nội, ngày 20 tháng 10 năm 2023 - Công ty TNHH Điện lực AES Mông Dương, chủ đầu tư của Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 2, đã được vinh danh là một trong những doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu có đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước và xã hội trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2022.