Doanh nghiệp không thể đi một mình trên con đường phát triển bền vững

Thay vào đó, tất cả các bên cùng phải đồng hành với nhau, từ nhà làm chính sách, nhà quản lý, nhà sản xuất, phân phối,… cho tới nông dân và cuối cùng là người tiêu dùng.

Nhận định trên được bà Lê Thị Hoài Thương - Trưởng phòng Đối ngoại cấp cao, Nestlé Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo Phát triển bền vững 2023 với chủ đề: “Trách nhiệm của chúng ta – Hành động của chúng ta” do Báo Đầu tư tổ chức.

Theo đại diện Nestlé, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2050 đạt phát thải ròng bằng 0, và đây cũng là mục tiêu của Tập đoàn Nestlé. Để đạt mục tiêu này, từ 2018, tập đoàn đã áp dụng các tính toán khoa học, từ đó xác định phạm vi nào đang phát thải nhiều nhất và giải pháp đưa ra là gì để đạt mục tiêu.

Ở vị trí của một tập đoàn thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới, hiện diện tại 186 quốc gia và sở hữu hơn 2.000 nhãn hiệu khác nhau, Nestlé xác định nguồn cung ứng chiếm hơn 70% lượng phát thải của tập đoàn trên toàn cầu.

Đây là lý do tập đoàn tập trung vào yếu tố phát thải từ chuỗi cung ứng. Ví dụ, với tư cách là nhà thu mua cà phê lớn nhất tại Việt Nam, Nestlé đã kết hợp với nhà quản lý, các trung tâm khuyến nông và người nông dân để thực hiện các chương trình nông nghiệp lấy người nông dân làm trọng tâm.

Cụ thể, tập đoàn đã kết nối với 21.000 hộ nông dân, đồng hành cùng họ trong quá trình tái canh hơn 63,5 triệu cây cà phê tại Tây Nguyên. Không chỉ cung cấp nguồn tài chính hỗ trợ người nông dân chuyển đổi giống cây, Nestlé cũng hướng dẫn họ các biến pháp canh tác bền vững và tiến hành thử nghiệm kiểm đếm lượng CO2 thải ra trong quá trình canh tác. Tập đoàn ứng dụng công nghệ số để tính toán được nguồn đầu vào - đầu ra, giúp người nông dân thấy được hiệu quả khi thay đổi tập quán trồng trọt.

Bà Lê Thị Hoài Thương - Trưởng phòng Đối ngoại cấp cao, Nestlé Việt Nam. Ảnh: Chí Cường.

Từ năm 2020, chiến lược phát triển bền vững của Nestlé được xác định không chỉ dừng lại ở mục tiêu và hành động “bền vững” mà phải hướng tới cách tiếp cận toàn diện để “tái tạo” và “tái sinh” cho hệ sinh thái tự nhiên (Regeneration). Các nhóm tác động này sẽ được gắn kết chặt chẽ để cùng hướng tới mục tiêu bảo tồn tài nguyên cho thế hệ tương lai, tiếp tục hỗ trợ và gắn kết với các Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc (SDGs).

Về kinh tế tuần hoàn, trong nhà máy sản xuất của Nestle, Công ty có thể sử dụng nguồn rác thải từ bã cà phê để tạo thành chất đốt thay dầu diesel, hoặc làm thành gạch không nung, cung cấp nguyên liệu xây dựng các nhà máy…

Đáng chú ý, trong năm 2024, khi quy định EPR (trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất trong việc tái chế theo Luật Bảo vệ môi trường) chính thức có hiệu lực, vấn đề tái chế bao bì sẽ là thách thức không nhỏ với các nhà sản xuất.

Bà Thương cho biết, Nestle đã xây dựng chương trình tiếp cận để giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế… bao bì. Tập đoàn cũng sở hữu Viện nghiên cứu bao bì tại Thuỵ Sĩ để thiết kế bao bì có thể tái chế được.

Đến cuối 2021, 100% sản phẩm uống liền của Nestlé Việt Nam đã chuyển sang sử dụng ống hút giấy có chứng nhận FSC. Ngoài ra, gần 90% bao bì sản phẩm của tập đoàn đã được thiết kế để có thể tái chế và tái sử dụng. Những thay đổi tích cực này giúp giảm gần 2.400 tấn rác thải nhựa ra môi trường (2021 và 2022).

Nhấn mạnh tới yếu tố đồng hành, bà Thương đánh giá các doanh nghiệp như Nestlé phải hợp tác với nhiều bên, chủ động tham gia kiến tạo và đồng hành với các đối tác để có thể thay đổi nhận thức nhân viên, người tiêu dùng và cả cộng đồng.

Chẳng hạn, Nestlé Việt Nam là thành viên Liên minh Chống rác thải nhựa Việt Nam, đồng hành cùng Trung tâm Truyền thông của Bộ Tài nguyên Môi trường và Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội tổ chức lễ phát động Ngày Môi trường, phối hợp cùng các đối tác khác tổ chức nhiều hoạt động và chiến dịch để giúp nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành vi hướng đến bảo vệ môi trường cho học sinh…

 

Theo Báo Đầu tư

 

Các tin khác

Nestlé Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” lần thứ 4 liên tiếp

Với nỗ lực đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, tạo môi trường làm việc giúp phát huy tối đa tài năng của mỗi nhân viên và cùng tạo ra giá trị chung cho cộng đồng, Nestlé Việt Nam vừa được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm 2023.

“Mua trước, trả sau” tại 25.000 thương hiệu nổi tiếng cùng Muadee by HDBank và Payoo

Ngày 15/11, Muadee by HDBank và Payoo ký kết hợp tác triển khai giải pháp thanh toán “Mua trước, trả sau”, không lo lãi suất cho hàng triệu khách hàng tại hơn 25.000 điểm bán.

Samsung Việt Nam Lần Đầu Tiên Tổ Chức Ngày Hội CSR Day, Nhằm Tổng Kết Các Hoạt Động Trách Nhiệm Xã Hội Năm 2023

• Samsung hiện thực hóa cam kết đồng hành cùng Việt Nam thông qua đa dạng các hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội, từ các chương trình đào tạo nhân tài công nghệ tương lai dẫn dắt cuộc Cách mạng Công Nghiệp 4.0 đến các hoạt động hỗ trợ nhân đạo cho cộng đồng. • Tại chương trình, ngoài phần giới thiệu của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) còn có các nội dung giới thiệu về các hoạt động CSR đang được Samsung triển khai như: giáo dục STEM và chia sẻ chuyên sâu từ chuyên gia CSR.

AES Việt Nam triển khai chương trình đào tạo STEM và hướng nghiệp cho học sinh nhân sự kiện Ngày của các Nguyên tắc 2023

Sáng ngày 9 tháng 11 năm 2023, AES Việt Nam đã tổ chức chương trình Ngày của các Nguyên tắc 2023 tại trường THCS Mông Dương, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Sự kiện có sự tham dự của chính quyền địa phương, các giáo viên, học sinh của Trường THCS Mông Dương và lãnh đạo, nhân viên của AES Việt Nam.

Unilever khẳng định nỗ lực thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn nhựa

Với chỉ khoảng 33% rác thải nhựa được tái chế, Việt Nam đang lãng phí gần 3 tỷ USD mỗi năm vì thải bỏ nhựa ra môi trường. Cần có sự hợp tác công tư và cam kết, nỗ lực mạnh mẽ từ các bên, nhất là doanh nghiệp lớn để thay đổi thực trạng này.

Tiên phong thực thi qui định Trách nhiệm Mở rộng của Nhà Sản xuất (EPR), FrieslandCampina Việt Nam cùng Trường Thịnh và Đồng Tiến hợp tác chiến lược nhằm mục tiêu nâng cao năng lực thu gom và tái chế bao bì

(TPHCM, Ngày 14 Tháng 11 Năm 2023) Hôm nay, FrieslandCampina Việt Nam đã ký Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược với công ty Giấy Đồng Tiến Bình Dương và công ty Cơ khí Xây dựng Trường Thịnh nhằm mục tiêu nâng cao năng lực thu gom và tái chế bao bì. Đây là bước đi tiên phong của FrieslandCampina Việt Nam và các đối tác trong nước trong việc chủ động thực thi nghị định Trách nhiệm mở rộng của Nhà sản xuất (EPR - Extended Producer Responsibility) có hiệu lực từ 1/1/2024

HEINEKEN Việt Nam triển khai dự án bảo tồn nguồn nước tại lưu vực sông Tiền

Tiền Giang, ngày 14 tháng 11 năm 2023 - Hôm nay, HEINEKEN Việt Nam cùng với các đối tác WWF-Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục triển khai dự án bảo tồn nguồn nước tại các lưu vực sông Tiền, sông Đồng Nai và sông Hồng.

SCG thúc đẩy hợp tác nhằm tăng tốc triển khai Kế hoạch Hành động Quốc gia thực hiện Kinh tế Tuần hoàn tại Việt Nam tại Diễn đàn Kinh tế Tuần hoàn 2023

Hà Nội, ngày 16 tháng 11 năm 2023 - Tập đoàn hàng đầu khu vực SCG và Mạng lưới Đối tác doanh nghiệp Thái Lan (Thailand Supply Chain Network) đã phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức Diễn đàn Kinh tế Tuần hoàn Việt Nam 2023 với chủ đề “Xây dựng Kế hoạch Hành động Quốc gia thực hiện Kinh tế Tuần hoàn (National Action Plan on Circular Economy - NAPCE)”, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình hướng đến tương lai bền vững.

Phát triển năng lượng tái tạo phải đi đôi với hiệu quả năng lượng

Đó là chia sẻ của các chuyên gia năng lượng tái tạo tại Tọa đàm Chia sẻ giải pháp chuyển dịch năng lượng hướng tới phát thải ròng bằng “0” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh (VCCI-HCM), Văn phòng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững – Hội đồng Doanh nghiệp và Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 07/11 vừa qua.

Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam tại sự kiện “Diễn đàn kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2023“

Ngày 16/11/2023, Diễn đàn kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2023 với chủ đề: “Phát triển Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam” được Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Tổ chức TSCN (Chuỗi cung ứng Thái Lan) và các đối tác khác tổ chức tại khách sạn Marriot Hà Nội theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.