Hành trình vì môi trường của BAT Việt Nam: Chuyển đổi xanh trong toàn chuỗi giá trị và hơn thế nữa

Chuyển đổi xanh không phải là một xu hướng ‘sớm nở chóng tàn’ mà đang dần trở thành giá trị cốt lõi và chiến lược phát triển dài hạn của nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Ngoài nỗ lực xây dựng chuỗi giá trị xanh của bản thân, các doanh nghiệp hiện nay còn tạo ra nhiều giá trị tích cực rộng lớn hơn như khôi phục, bảo tồn đa dạng sinh học và hệ sinh thái.

Giảm thiểu tác động đến môi trường

Trong số những doanh nghiệp tiên phong trong hành trình chuyển đổi xanh vì môi trường tại Việt Nam, BAT Việt Nam (BATV) là một doanh nghiệp có những cam kết và hành động cụ thể nhằm giảm tác động đến môi trường trong hoạt động vận hành của chính doanh nghiệp và lan tỏa rộng khắp trong toàn chuỗi giá trị.

BATV đặt mục tiêu cắt giảm phát thải khí nhà kính thông qua giảm mức tiêu thụ năng lượng. Những sáng kiến đã được triển khai như lò hơi sinh khối, đèn LED, dự án Năng lượng Mặt trời, chứng chỉ IREC, tối ưu hóa công suất máy móc, góp phần giảm 57% lượng phát thải carbon trong năm 2022 so với năm 2020, giúp nhà máy tại Đồng Nai được chứng nhận trung hòa carbon (Scope 1, 2), 75% năng lượng trực tiếp từ nguồn tái tạo, 100% nguồn điện cung cấp cho các nhà máy sản xuất là nguồn điện tái tạo. Bên cạnh đó, BATV còn thúc đẩy kinh tế tuần hoàn bằng cách sử dụng ít tài nguyên hơn, tạo ra ít chất thải hơn. Trong năm 2022, BAT Việt Nam đã giảm 75% lượng rác thải so với năm 2017, duy trì không có rác thải chôn lấp ở hai nhà máy sản xuất, và đạt 98% lượng rác thải được tái chế.

BATV cũng quản lý nguồn nước hiệu quả, tăng tỷ lệ tái chế nước lên 35% ở nhà máy tại Đồng Na, giảm 24% lượng nước tiêu thụ, tăng 33% lượng nước được tái chế trong năm 2022.

Trong toàn chuỗi giá trị, BATV tích cực phối hợp và hỗ trợ người nông dân ở các vùng trồng lá (Gia Lai, Đắk Lắk và Sơn La) đầu tư vào lò sấy điện nhằm tiết kiệm nhiên liệu, cắt giảm khí nhà kính, cải thiện hiệu quả sấy và chất lượng lá sau khi sấy. Năm 2022, BAT Việt Nam đầu tư 15 lò sấy điện, tiết kiệm 96.960 kg nhiên liệu.

BATV bảo tồn tài nguyên nước bằng việc hợp tác với người nông dân áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt ở Tây Nguyên đạt 683 héc-ta, tiết kiệm 737.000 mét khối nước năm 2022.

Tạo ra tác động tích cực cho hệ sinh thái

Không chỉ dừng lại ở việc giảm thiểu tác động đến môi trường từ chuỗi giá trị của mình, BATV còn tạo ra tác động tích cực cho hệ sinh thái. Doanh nghiệp đã thực hiện các hoạt động khôi phục rừng bị suy thoái, bảo vệ đa dạng sinh học qua hợp tác cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia để triển khai các dự án trồng rừng tại Cà Mau và Đồng Nai (2022-2024), và tiếp tục chăm sóc, giám sát để đảm bảo tỷ lệ sống của cây trong nhiều năm về sau. Năm 2022 và 2023, BATV đã phủ xanh 4 héc-ta rừng tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai và chuyển hóa 80 héc-ta bãi bồi thành rừng ở Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, góp phần khôi phục và bảo tồn hệ sinh thái, cắt giảm lượng khí nhà kính thông qua khả năng lưu trữ carbon của rừng. 

Doanh nghiệp còn thực hiện chương trình mang tên ESG Day cho nhân viên cùng tham gia để có cái nhìn sâu sắc hơn đối với việc bảo vệ rừng và môi trường, đồng thời gia tăng sự gắn kết trong nội bộ.

BAT Việt Nam thúc đẩy khôi phục và bảo vệ hệ sinh thái

Những kết quả trên là một bước tiến quan trọng trên hành trình chuyển đổi, góp phần truyền cảm hứng đến các đơn vị có cùng tầm nhìn để chung tay xây dựng một Việt Nam bền vững hơn.

Các tin khác

Sự kiện kết nối từ BAT Việt Nam: ‘Thích ứng’ và ‘Phát triển’ thúc đẩy giai đoạn giữa của sự nghiệp

đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM. Trước đó, BAT Việt Nam cũng nhận nhiều giải thưởng uy tín về nhân sự.

HEINEKEN Việt Nam thúc đẩy văn hoá uống có trách nhiệm

Luôn cam kết yếu tố trách nhiệm và bền vững trong kinh doanh, HEINEKEN Việt Nam đặt văn hóa uống có trách nhiệm là một trong ba trụ cột chính trong chiến lược phát triển bền vững "Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn" mà doanh nghiệp theo đuổi, bên cạnh những tham vọng về môi trường và xã hội.

Chiến dịch Tết “Cầu Đủ Là Được” của Nestlé - Nhiều hoạt động ý nghĩa cho người tiêu dùng

TP. Hồ Chí Minh, ngày 05 tháng 01 năm 2024 – Trong không khí đón Tết Nguyên Đán 2024, Nestlé triển khai chiến dịch Tết 2024 với thông điệp: Cầu Đủ Là Được – chỉ cần biết đủ, cầu đủ và quyết tâm thực hiện thì lời cầu ước sẽ thành hiện thực, thông qua hàng loạt hoạt động thú vị như tạo thiệp chúc, tham gia thử thách online và tham quan gian hàng Tết,... với nhiều phần quà giá trị cho người tham gia. Các hoạt động chính thức bắt đầu từ ngày 05/01/2024.

Nestlé đầu tư thêm 100 triệu USD, tiếp tục mở rộng sản xuất tại thị trường Việt Nam

Ngày 8/1, Nestlé Việt Nam vừa công bố đầu tư thêm 100 triệu USD nhằm tăng công suất của nhà máy Nestlé Trị An, tỉnh Đồng Nai, nâng tổng vốn đầu tư tại nhà máy này lên tới hơn 500 triệu USD.

GREENFEED TIẾP TỤC ĐƯỢC VINH DANH TRONG “TOP 100 DOANH NGHIỆP BỀN VỮNG VIỆT NAM” NĂM 2023 – LỌT TOP10 LĨNH VỰC SẢN XUẤT

GREENFEED Việt Nam được vinh danh trong Chương trình Đánh giá xếp hạng 100 doanh nghiệp bền vững Việt Nam năm 2023 do Liên đoàn Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng các Bộ ngành phối hợp thực hiện.

AEON Việt Nam - top 03 doanh nghiệp phát triển bền vững ngành thương mại - dịch vụ

AEON Việt Nam được vinh danh top 10 “Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam” ngành thương mại - dịch vụ ở năm đầu tiên tham dự.

NESCAFÉ Nước Cốt Cà Phê mới giữ trọn hương vị truyền thống

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 08 tháng 12 năm 2023 – Thấu hiểu nhu cầu tìm kiếm cà phê “đậm vị nhưng tiện lợi” của người tiêu dùng Việt, nhãn hàng NESCAFÉ thuộc công ty Nestlé Việt Nam chính thức giới thiệu sản phẩm NESCAFÉ Nước Cốt Cà Phê mới. Lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, sản phẩm là một lựa chọn hoàn hảo dành riêng cho những người yêu cà phê Việt bởi sản phẩm đáp ứng được nhu cầu uống cà phê mạnh (cà phê pha phin đậm vị truyền thống) của người Việt lẫn tính tiện lợi nhanh gọn trong cuộc sống bận rộn ngày nay.

Hơn 1.000 sinh viên tranh tài tại Giải Bóng rổ Sinh viên TP.HCM năm 2023

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 07 tháng 12 năm 2023 – Ngày 06/12, Lễ khai mạc Giải Bóng rổ Sinh viên TP.HCM năm 2023 chính thức diễn ra tại nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng (quận 11, TP.HCM) với sự tham gia của 62 đội bóng. Giải đấu do Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cùng Liên đoàn Bóng rổ TP.HCM phối hợp tổ chức, với sự đồng hành tài trợ của nhãn hàng Nestlé MILO, hứa hẹn mang đến sân chơi bổ ích giúp các em sinh viên nâng cao sức khỏe và rèn luyện ý chí bền bỉ cùng thể thao.

11.032 học sinh lập kỷ lục Việt Nam với màn đồng diễn thể dục ấn tượng

Bình Dương, ngày 12 tháng 12 năm 2023 – Ngày 12/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương, Hội Thể thao Học sinh Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO, công ty Nestlé Việt Nam tổ chức chương trình “Đồng diễn bài thể dục giữa giờ của học sinh Tiểu học tỉnh Bình Dương” với sự tham gia của 11.032 học sinh.