Unilever và hành trình gần 3 thập kỷ đồng hành cùng Việt Nam phát triển bền vững

Unilever là tập đoàn toàn cầu duy nhất liên tục đứng đầu trong danh sách các doanh nghiệp phát triển bền vững của GlobesScan and SustainAbility Leaders trong vòng hơn một thập kỷ qua, đó là sự định hướng của tập đoàn Unilever và mỗi doanh nghiệp tại từng quốc gia. Để kinh doanh phát triển thành công tại Việt Nam, Unilever Việt Nam đã có những điều chỉnh phù hợp trong cách tiếp cận, phát triển phương thức triển khai cũng như cách tối ưu hiệu quả để thích ứng.

Nhà máy Unilever tại Củ Chi và Bắc Ninh đã đạt tiêu chuẩn Net Zero từ 2021

Tiên phong dựng xây một nền kinh tế tuần hoàn nhựa và các hoạt động bảo vệ môi trường

Rác thải nhựa là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Unilever Việt Nam khi triển khai, đa số sản phẩm của các nhãn hàng OMO, Comfort, Sunlight, Cif của Unilever Việt Nam đã chuyển sang bao bì được sản xuất từ nhựa tái sinh PCR thân thiện với môi trường và tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Tính đến nay, 63% bao bì của Unilever Việt Nam đã có thể tái chế, 52% lượng nhựa nguyên sinh được cắt giảm nhờ tiết kiệm bao bì hoặc thay thế bằng nhựa tái chế.

Tuy nhiên, Unilever Việt Nam xử lý rác thải nhựa cần có sự chung tay, góp sức, thay đổi nhận thức của toàn cộng đồng. Năm 2020, công ty đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để triển khai dự án kinh tế tuần hoàn, các mô hình thu gom rác thải nhựa trong cộng đồng và truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen về việc phân loại rác tại nguồn cho người dân. Unilever Việt Nam đã phối hợp với các doanh nghiệp ký kết sáng kiến “Hợp tác công tư xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa (PPC)”. Đến nay, PPC đã có 28 thành viên bao gồm các công ty tư nhân, nhà tái chế/ thu gom, các tổ chức, hiệp hội, chính quyền địa phương như Duy Tân, Viet Cycle, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, các đối tác phân phối bán lẻ như Central Retail'.

Hiện nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn và hạn chế về nguồn lực khi thực hiện tầm nhìn bền vững, Unilever Việt Nam tập trung hợp tác cùng các đối tác, nhà cung cấp để cùng phát triển, thực hiện giải pháp giúp đưa phát thải khí carbon trong toàn chuỗi giá trị về 0. Điều này đồng thời góp phần xử lý hơn 75% dấu vết carbon đến từ nguyên vật liệu đầu vào và các hoạt động bên ngoài hàng rào trong chuỗi cung ứng của Unilever Việt Nam. 

Không dừng lại ở việc cắt giảm xả thải, nhãn hàng OMO tập trung vào các hoạt động trồng cây gây rừng, “Hành động vì một Việt Nam xanh”, hướng tới mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh giai đoạn 2021 - 2025. Tháng 9 năm 2023, Unilever Việt Nam đã phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng 250.000 cây cho UBND thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái, đóng góp thêm vào con số 690.000 cây xanh, 60.000 hạt giống đã được gieo trồng tại 19 tỉnh thành và 9 vườn quốc gia trên cả nước.

Hoạt động Triển lãm về Kinh tế Tuần hoàn đã giới thiệu một quy trình toàn diện để khái niệm này trở nên gần gũi với người dân hơn

Vì mục tiêu sức khỏe và an sinh xã hội

Bên cạnh việc bảo vệ, cải thiện sức khỏe con người cũng là một trong ba trụ cột chính trong khung chiến lược phát triển bền vững chung của Unilever toàn cầu. Trong gần ba thập kỷ hoạt động tại Việt Nam, Unilever đã không ngừng thúc đẩy các hoạt động tăng cường sức khỏe và điều kiện vệ sinh cho người dân.

Tiêu biểu, thông qua các chương trình như “Rửa tay với xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn” của nhãn hàng Lifebuoy, “P/S bảo vệ nụ cười Việt Nam”, Unilever Việt Nam đã thành công nâng cao nhận thức về thói quen giữ gìn vệ sinh, cải thiện sức khỏe và vệ sinh. Tháng 6 năm 2023, Unilever Việt Nam và Bộ Y tế đã tiến hành ký kết chương trình hợp tác chiến lược “Vì một Việt Nam khỏe mạnh và bền vững” 2023-2028, với mục tiêu nâng cao điều kiện vệ sinh và sức khỏe cho 15 triệu người Việt.

Bên cạnh đó, chương trình “Trường học xanh sạch khỏe” mà 5 nhãn hàng VIM, Lifebuoy, OMO, P/S, Pureit hợp tác chiến lược với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025 cũng đang cho thấy những con số tích cực trên hành trình xây dựng môi trường học tập an toàn, vệ sinh cho học sinh tiểu học. Tính đến cuối năm 2023, chương trình đã góp phần cải thiện môi trường vệ sinh cho 330 trường học, xây dựng và tạo thói quen vệ sinh tốt cho gần 231.000 học sinh tại hơn 30 tỉnh, thành phố trên cả nước. 

Năm 2023, nhãn hàng Sunlight phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tiếp tục vận hành chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế”. Chương trình đã mang đến các kiến thức kỹ năng thiết thực và nguồn vốn hỗ trợ cho hành trình khởi nghiệp của chị em phụ nữ trên toàn quốc. Liên tục trong 4 năm kể từ năm 2020 đến nay, chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” đã được triển khai ở 32 tỉnh thành trên cả nước, tập huấn nâng cao năng lực kiến thức cho hơn 100.000 chị em phụ nữ, hỗ trợ cấp vốn và trao giải cho hàng trăm sáng kiến kinh doanh tiêu biểu.

Song song đó, Unilever Việt Nam hướng đến giáo dục sự tự tin về ngoại hình cho trẻ em, giúp các em phát triển tốt hơn về mặt tâm lý, từ đó có thể phát huy hết tiềm năng bản thân. Dự án “Nâng cao nhận thức giá trị bản thân” được nhãn hàng Dove phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) triển khai thí điểm từ tháng 9/2023 đến tháng 01/2024. Trọng tâm của dự án là xây dựng và Việt hóa bộ tài liệu mang tên “Tôi tự tin”, tập huấn cho 150 giáo viên nòng cốt từ 15 trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội, tỉnh Khánh Hòa và Sóc Trăng, tiến hành giáo dục thí điểm dựa trên bộ tài liệu cho 10.000 học sinh THCS tại địa bàn.

Dự án Kinh tế tuần hoàn nhựa của Unilever đạt giải thưởng Dự án bền vững tại Human Act Prize 2023

Trải qua gần 30 năm hoạt động, đối mặt với không ít bài toán khó khăn trong bối cảnh thị trường biến động, Unilever Việt Nam vẫn đang thể hiện được tầm nhìn sâu rộng và cam kết mạnh mẽ trên hành trình phát triển bền vững. Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam cho biết lý tưởng của Tập đoàn là mang phát triển bền vững đến từng nhà, từng ngõ ngách. Phát triển bền vững không chỉ tại Unilever, mà cả một đất nước và xã hội phải phát triển thì doanh nghiệp mới phát triển, với cam kết đó, Unilever Việt Nam sẽ tiếp tục gặt hái những “trái ngọt” trên hành trình phát triển bền vững, kiến tạo cuộc sống tốt đẹp hơn cho hơn 90 triệu người dân Việt Nam.

Các tin khác

Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam (CSI) 2022 chính thức được phát động tại Hà Nội

Hà Nội, ngày 26/5/2022 – Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2022 (CSI 2022) đã chính thức được phát động, đánh dấu năm thứ 7 liên tiếp triển khai thành công Chương trình, ngay cả trong những điều kiện khó khăn gây ra bởi đại dịch COVID-19. Năm nay, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam -VCCI (với hạt nhân là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam - VBCSD) tiếp tục phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Chương trình CSI 2022.

THÔNG CÁO BÁO CHÍ LỄ PHÁT ĐỘNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÁNH GIÁ CÔNG BỐ DOANH NGHIỆP BỀN VỮNG TẠI VIỆT NAM 2021

Hà Nội, 18/05/2021 – Sáng nay, Lễ phát động Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam (“Chương trình CSI”) 2021 đã được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) tổ chức theo hình thức trực tuyến. Thông tin chi tiết tại đây.