Xu thế tăng trưởng bền vững trong bảo hiểm nhân thọ

Những thử thách và thay đổi trong năm 2023 đã mở ra kỷ nguyên mới cho ngành bảo hiểm nhân thọ (BHNT) tại Việt Nam, đặc biệt gắn với xu hướng phát triển bền vững.

Phát triển bền vững - xu thế tất yếu 

Theo “Báo cáo về Mức độ sẵn sàng thực hành ESG tại Việt Nam” do PwC thực hiện năm 2022, ESG là khung giúp các bên liên quan nhận biết và đo lường mức độ bền vững trong hoạt động của một tổ chức.

Báo cáo của PwC cũng chỉ ra rằng có tới 50% người được khảo sát cho biết những quan ngại về ESG ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của họ, 80% cho biết ESG là một yếu tố quan trọng trong việc ra quyết định đầu tư. Điều này lí giải vì sao khách hàng ngày càng có xu hướng tìm đến các doanh nghiệp có các sản phẩm hướng tới ESG, vì phù hợp khẩu vị tài chính cũng như đồng nhất với giá trị của chính họ. Mặt khác, phát triển bền vững cũng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như cải thiện hình ảnh thương hiệu - uy tín, duy trì lợi thế cạnh tranh, thu hút đầu tư, nguồn nhân lực…

Không đứng ngoài cuộc, nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đã và đang hợp nhất các tiêu chí ESG vào chiến lược kinh doanh, đầu tư.

Một ví dụ cho yếu tố S-“xã hội” mà ngành BNNT đóng góp là giải quyết nỗi lo tài chính của nhiều thế hệ trong bối cảnh già hóa dân số tại Việt Nam. Trên hành trình cùng Chính phủ Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu 15% dân số tham gia BHNT vào năm 2025, thông qua các giải pháp bảo vệ tài chính và sức khỏe, vai trò của ngành bảo hiểm là giảm nhẹ gánh nặng chi phí y tế, chăm lo sức khỏe người dân. Tính tới cuối năm 2023, theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, ngành BHNT cũng thu hút và tạo công ăn việc làm cho khoảng 724.000 lao động tại thị trường Việt Nam. Ngành bảo hiểm đã và đang góp phần quan trọng trong ổn định dân sinh, nâng cao chất lượng sống.

Ở góc độ G-“quản trị” và E-“môi trường”, ngành BHNT đóng góp vào việc bảo vệ môi trường thông qua hoạt động “chuyển đổi số - chuyển đổi xanh”. Ngày càng có nhiều sản phẩm bảo hiểm kĩ thuật số được giới thiệu và chào bán qua hình thức thương mại điện tử; xuất hiện các phiên bản hợp đồng bảo hiểm ngắn gọn - sử dụng các mã QR tiện tra vấn thông tin, giảm bớt việc sử dụng giấy in ấn, lưu trữ. Các dịch vụ bảo hiểm cũng được số hóa, theo hướng trao quyền cho người dùng tự thao tác trên các ứng dụng, trang web thay vì thực hiện tại quầy.

Phát triển bền vững tại Prudential  

Là doanh nghiệp kiểu mẫu của ngành, Prudential Việt Nam luôn coi phát triển bền vững là chiến lược quan trọng trong kinh doanh, vận hành tổ chức.

Theo đại diện của doanh nghiệp, chiến lược phát triển bền vững của Prudential thể hiện ở cả 3 khía cạnh chính, gồm: cung cấp các giải pháp bảo vệ sức khỏe và bảo vệ tài chính đơn giản dễ tiếp cận, đầu tư có trách nhiệm, và hoạt động kinh doanh bền vững. Trong đó, Prudential luôn nhấn mạnh yếu tố con người làm trọng tâm như đáp ứng kỳ vọng của khách hàng, tạo môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động, chung tay giải quyết các vấn đề xã hội, cộng đồng…

Bám sát với định hướng trên, Prudential cho biết không ngừng phát triển các giải pháp bảo vệ sức khỏe đơn giản, dễ tiếp cận. Cuối năm 2023, Prudential giới thiệu tới khách hàng sản phẩm Pru-Năng Động theo mô hình "shop bảo hiểm đồng giá". Chỉ bằng vài thao tác đơn giản trên cổng mua hàng trực tuyến, khách hàng hoàn toàn chủ động  lựa chọn được những gói bảo vệ phù hợp với nhu cầu, và khả năng tài chính của mình.

Tối ưu hóa hoạt động quản lý gắn với mục tiêu vận hành xanh, các sáng kiến số hóa của Prudential đã từng bước hiện đại hóa công tác chăm sóc khách hàng, cũng như công việc của đội ngũ tư vấn viên. Thống kê của đơn vị cho thấy gần 100% hồ sơ tham gia bảo hiểm được nộp về công ty qua hình thức trực tuyến. Mỗi ngày, đơn vị tiếp nhận khoảng 500 yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, có khoảng 80,4% yêu cầu được nộp trực tuyến.

Trong nhiều năm qua, các hoạt động trách nhiệm xã hội mà Prudential triển khai cũng luôn hàm chứa các mục tiêu phát triển cộng đồng bền vững. Các dự án tiêu biểu như “Đến trường An toàn” hay Giáo dục tài chính “Cha-Ching” của Prudential đều hướng tới xây dựng kiến thức, kỹ năng nền tảng, cần thiết cho học sinh, đặc biệt ở cấp tiểu học.

 

Bà Mandy Trần – Phó Tổng Giám đốc Phát triển kinh doanh kênh Đại lý - đại diện Prudential nhận cúp và chứng nhận tại Lễ công bố Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc Việt Nam 2023

Kiên định với chiến lược phát triển bền vững, Prudential đã được ghi nhận trong nhiều bảng xếp hạng doanh nghiệp uy tín. Gần đây nhất, vào ngày 18/01, Prudential là công ty Bảo hiểm Nhân thọ duy nhất được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc Việt Nam 2023 bởi Vietnam Report.

Bảng xếp hạng tôn vinh doanh nghiệp vượt qua những thách thức trong bối cảnh nền kinh tế giảm tốc, duy trì hiệu quả kinh doanh ổn định, đóng góp cho cộng đồng qua các sáng kiến, dự án phát triển bền vững trong suốt giai đoạn 2022-2023. Trước đó, Prudential cũng nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh về thành tích xuất sắc đóng góp ngân sách Nhà nước trong năm 2023. 

Các tin khác

Đa dạng và hòa nhập giúp BAT Việt Nam phát triển kinh doanh và thúc đẩy tiến bộ xã hội

Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn. Đâu là những điều mà doanh nghiệp nên chú ý và vai trò của văn hóa đa dạng và hòa nhập đối với sự phát triển của một tổ chức?

BAT Việt Nam và Hội Phụ nữ huyện Đức Huệ tổ chức lễ tổng kết chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” năm 2023

Ngày 15/03/2024, BAT Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đức Huệ, tỉnh Long An đã tổ chức lễ tổng kết chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” năm 2023. Đây là một hoạt động mà BAT Việt Nam mong muốn đồng hành và tạo điều kiện cho các chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình và cải thiện cuộc sống.

Chi nhánh nhà máy Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam nhận giải TPM 2023

Nhà máy thức ăn chăn nuôi C.P. Bình Dương (TĂCN Bình Dương) đã xuất sắc vượt qua hai vòng đánh giá của các chuyên gia đến từ Nhật Bản trong khoảng thời gian tháng 6 và tháng 12 năm 2023. Với những nổ lực trong việc đầu tư, nâng cấp công nghệ sản xuất, đồng thời chú trọng nâng cao ý thức và sự hài lòng với công việc của người lao động. Nhà máy TĂCN Bình Dương đã được đánh giá đạt giải thưởng TPM Consistency - Giải thưởng mức 2 của TPM (TPM Awards 2023 Winners List) sánh vai với các công ty đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

“TIẾP SỨC NHÀ NÔNG” NĂM THỨ 14 THỂ HIỆN CAM KẾT PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CỦA GREENFEED VIỆT NAM

Triển khai từ năm 2010, “Tiếp Sức Nhà Nông” là một trong những dự án trọng điểm thể hiện rõ Tập đoàn GREENFEED theo đuổi các mục tiêu Phát triển bền vững và cam kết thực thi, đồng hành cùng các bên hữu quan. Chương trình tập trung vào việc hỗ trợ cho nông dân, đặc biệt là đối tượng nữ nông dân, được tiếp cận với nguồn vốn và nguồn kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi.

Mondelez Kinh Đô tiên phong phát triển bao bì bền vững thông qua chủ động thực thi EPR và nâng cao năng lực thu gom, tái chế bao bì

Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty TNHH Giấy Đồng Tiến và Công ty TNHH Vĩnh Xuân nhằm mục tiêu nâng cao năng lực thu gom và tái chế bao bì. Đây là hành động mạnh mẽ của Mondelez Kinh Đô Việt Nam và các đối tác trong việc chủ động thực thi quy định Trách nhiệm mở rộng của Nhà sản xuất (EPR - Extended Producer Responsibility) và một lần nữa khẳng định cam kết của Mondelez Kinh Đô Việt Nam về chiến lược phát triển bền vững của Công ty.

Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam - đạt "Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao 2024

Vào cuối tháng 2 năm 2024, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao (HVNCLC) đã công bố danh sách chính thức 529 Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao 2024. Đây là kết quả của quá trình thực hiện khảo sát trực tiếp 2 đối tượng, diễn ra tại 4 thành phố trực thuộc trung ương (là trung tâm kinh tế các vùng miền: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ) và khảo sát trực tuyến (online) trên phạm vi toàn quốc, với sự tham gia của NTD ở tất cả 63 tỉnh/ thành.

Tập đoàn Nestlé chia sẻ kết quả giảm phát thải khí nhà kính đến năm 2023 với những bước tiến đáng kể nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” – Net Zero

Nestlé đã đạt mức giảm ròng 13,5% lượng phát thải khí nhà kính (KNK) vào năm 2023 so với mức cơ sở năm 2018, trong khi vẫn tiếp tục phát triển hoạt động kinh doanh trong cùng kỳ. Mức giảm nói trên bao gồm việc giảm hơn 15,3% tổng lượng phát thải khí mê-tan. Tập đoàn đã thành công trong việc tách rời tương quan giữa tăng trưởng và phát thải KNK và đang bám sát mục tiêu đạt mức giảm tuyệt đối phát thải KNK 20% vào năm 2025.

Tiên phong phát triển bền vững, Prudential ra mắt quỹ liên kết đơn vị “PRUlink Tương Lai Xanh”

TP.HCM, ngày 12 tháng 3 năm 2024, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam (“Prudential”) chính thức thông báo về quỹ liên kết đơn vị PRUlink mới theo định hướng phát triển bền vững và đầu tư có trách nhiệm, mang tên “PRUlink Tương Lai Xanh” vừa được ra mắt ngày 08/03/2024. Đây là quỹ liên kết đơn vị đầu tiên trên thị trường bảo hiểm nhân thọ, mang đến cho khách hàng sở hữu sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị quyền lựa chọn đầu tư theo định hướng phát triển bền vững.

HEINEKEN Việt Nam song hành phát triển cùng đội ngũ lãnh đạo nữ

Hướng tới một thế giới hòa nhập, công bằng và bình đẳng, HEINEKEN Việt Nam thúc đẩy trao quyền và tạo cơ hội thăng tiến đồng đều cho các tài năng trong Công ty. Cùng tham vọng này, doanh nghiệp đặc biệt chú trọng hỗ trợ đội ngũ nhân viên nữ nỗ lực bứt phá trên hành trình phát triển.

USSEC tiếp tục thúc đẩy nuôi trồng thủy sản bền vững tại Việt Nam

USSEC tiếp tục hỗ trợ tận tình cho ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam bằng cách thúc đẩy các hoạt động bền vững, giới thiệu công nghệ nuôi Sông Trong Ao (IPRS) và thúc đẩy việc sử dụng Đậu nành Hoa Kỳ cho 10 nhà máy thức ăn chăn nuôi và trang trại nuôi trồng thủy sản ở nhiều tỉnh khác nhau của Việt Nam vào tháng 1 năm 2024.