COCA-COLA VIỆT NAM VÀ MẠNG LƯỚI NGƯỜI THU GOM HỖ TRỢ NGƯỜI THU GOM RÁC THẢI PHI CHÍNH THỨC TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Đà Nẵng, tháng 4 năm 2024: Mạng Lưới Người Thu Gom, một sáng kiến phi lợi nhuận do doanh nghiệp xã hội ReForm Plastic thực hiện nhằm cải thiện cuộc sống của những người thu gom rác thải phi chính thức tại Thành phố Đà Nẵng, đạt được những tiến triển đáng kể với sự hỗ trợ quan trọng từ Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam trong 6 tháng qua. Dự án hợp tác này nhằm hỗ trợ các giải pháp cho ba lĩnh vực chính: mở rộng phạm vi tiếp cận của Mạng Lưới Người Thu Gom, cung cấp hỗ trợ và lợi ích thiết yếu cho các thành viên, đồng thời nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của những người thu gom rác phi chính thức trong xã hội.

Phát triển mạng lưới và nâng cao kiến thức:

Trong suốt thời gian của dự án, nỗ lực hợp tác này đã giúp gia tăng số lượng người thu gom rác thải phi chính thức trong cơ sở dữ liệu của Mạng Lưới Người Thu Gom lên 19% và đóng góp phát triển một mạng lưới rộng lớn với tổng số hơn 1.466 thành viên. Bên cạnh đó, sáu buổi đào tạo về An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OSH) đã được tổ chức trên toàn Thành phố Đà Nẵng. Các buổi đào tạo này đã trang bị cho các thành viên những kiến thức cần thiết để giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc thu gom rác thải, đảm bảo an toàn khi làm việc. Hơn 239 người thu gom rác thải phi chính thức đã tham gia các khóa đào tạo này, nhận được bộ thiết bị bảo hộ lao động cá nhân bao gồm mũ, khẩu trang, găng tay, áo phản quang và túi đựng có dây kéo cỡ lớn. Đồng thời, mỗi người tham gia đều được hỗ trợ vận chuyển để các thành viên có thể tham gia các buổi đào tạo đầy đủ.

Người thu gom phế liệu được kiểm tra sức khỏe miễn phí và nhận các phần quà là trang thiết bị bảo hộ lao động và sơ cứu y tế

“Chúng tôi rất vui khi được tham gia vào Mạng Lưới Người Thu Gom. Chúng tôi chưa bao giờ biết đến những hình thức hỗ trợ như nhận các vật phẩm tài trợ hay tìm hiểu về những phế liệu chúng tôi có thể thu gom để tăng thêm thu nhập”, bà Vân, một người thu gom rác ở Đà Nẵng và là thành viên của Mạng Lưới Người Thu Gom cho biết. “Chúng tôi rất biết ơn những cơ hội như thế này, đặc biệt là ở lĩnh vực nơi mà sự hỗ trợ dành cho những người lao động như chúng tôi là vô cùng hiếm hoi.”

 

Cung cấp Bảo hiểm Y tế và Bảo đảm Thu nhập cho các Thành viên:

Nhận thức được những thách thức mà những người thu gom rác thải phi chính thức phải đối mặt trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, Mạng Lưới Người Thu Gom phối hợp cùng Trung Tâm Nghiên Cứu Năng Lực Xây Dựng Thích Ứng (CAB) và Hội Chữ Thập Đỏ Đà Nẵng tạo nên một bước tiến đáng kể. Vào tháng 4 năm 2024, dự án đã cung cấp bảo hiểm y tế cho 50 thành viên, những người gặp khó khăn trong việc chi trả dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản. Hoạt động giúp mang lại sự an toàn và an tâm cần thiết cho những người lao động thu gom rác thải phi chính thức này.

Người lao động thu gom phế liệu tham gia chương trình tập huấn trang bị kỹ năng và kiến thức hành nghề thu gom rác thải của Mạng Lưới Người Thu Gom

Dự án cũng đã thực hiện chương trình "Thu hồi rác tái chế tại các cơ quan, doanh nghiệp, và các cơ sở kinh doanh". Thông qua chương trình này, các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh được tư vấn và hướng dẫn về quản lý hệ thống rác thải của đơn vị cũng như phân loại rác thải tại nguồn. Dự án kết nối những người thu gom phế liệu địa phương để hỗ trợ công tác phân loại rác tại doanh nghiệp và đổi lại những người thu gom sẽ nhận các rác tài nguyên đã được phân loại hoàn toàn miễn phí. Từ đầu chương trình đến cuối tháng 03 năm 2024, đã có năm doanh nghiệp tham gia vào chương trình, cung cấp một nguồn thu nhập bền vững cho người thu gom rác thải phi chính thức tham gia thông qua việc thu gom rác có thể tái chế. Chương trình này được xây dựng theo phương thức đôi bên cùng có lợi, khi các doanh nghiệp hưởng lợi từ một hệ thống quản lý rác được tinh chỉnh, trong khi người thu gom có được một nguồn thu nhập ổn định, và cuối cùng thúc đẩy các thực hành quản lý rác có trách nhiệm, mang lại lợi ích cho cả môi trường và nền kinh tế địa phương.

Đại diện Trung tâm nghiên cứu Xây dựng Năng lực Thích ứng (CAB) hướng dẫn phân loại rác cho người lao động thu gom phế liệu

Nâng cao Nhận thức và Xây dựng Sự ủng hộ Cộng đồng:

Mạng Lưới Người Thu Gom tích cực sử dụng mạng xã hội để chia sẻ câu chuyện và thông tin về cộng đồng những người thu gom rác thải phi chính thức, nhằm tạo ra sự đồng cảm và tôn trọng với vai trò quan trọng của họ trong việc quản lý rác thải và bảo vệ môi trường. Đến nay, đã có hơn 23 bài viết được đăng trên mạng xã hội, nhấn mạnh những câu chuyện về cuộc sống hàng ngày, những thách thức và hoài bão của những người thu gom phế liệu. Bằng cách mang đến nhiều góc nhìn đa chiều trong những câu chuyện của những người thu gom rác thải phi chính thức, Mạng Lưới Người Thu Gom mong muốn mang đến sự hiểu biết sâu sắc và giúp cộng đồng nhìn nhận những người thu gom rác địa phương không chỉ là những người lao động vô hình, mà còn là những đối tác quan trọng trong việc bảo vệ môi trường.

Câu chuyện về những người thu gom được chia sẻ trên fanpage của Mạng Lưới Người Thu Gom giúp tăng cường nhận thức và thấu hiểu từ xã hội và cộng đồng

Một Nỗ lực Chung cho Một Tương lai Bền vững:

Dự án giữa Mạng Lưới Người Thu Gom và Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của cả hai bên trong việc hỗ trợ ngành thu gom rác phi chính thức tại Đà Nẵng. Bằng cách trang bị kiến thức, tài nguyên và cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế cho những người thu gom phế liệu, dự án khuyến khích việc phát triển một hệ thống quản lý rác bền vững và công bằng hơn cho thành phố. Nỗ lực chung này nhằm đảm bảo một tương lai tốt hơn cho những người thu gom phế liệu, đồng thời thúc đẩy trách nhiệm môi trường trong toàn cộng đồng.

Sự kiện trao tặng Thẻ Bảo Hiểm Y Tế cho người lao động thu gom phế liệu tại Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

"Rác thải đối với chúng ta thường được coi là một gánh nặng, nhưng đối với những người thu gom rác phi chính thức, rác là đại diện cho cơ hội. Thông qua sáng kiến phi lợi nhuận này, chúng tôi muốn rút ngắn khoảng cách giữa hai quan điểm này," Tiến sĩ Kasia Weina, Giám đốc và Đồng sáng lập ReForm Plastic, nhấn mạnh. "Bằng cách trang bị cho những người thu gom kiến thức, trang thiết bị và sự hỗ trợ họ xứng đáng nhận được, chúng ta có thể biến rác thải thành một nguồn lợi, trao quyền cho các cá nhân, và xây dựng một hệ thống quản lý rác có trách nhiệm hơn mang lại lợi ích cho cộng đồng lớn hơn."

Ông Bùi Khánh Nguyên, Phó Tổng Giám đốc Đối ngoại, Truyền thông và Phát triển Bền vững của Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam chia sẻ, “Mặc dù có những đóng góp đáng kể nhưng công việc của những người thu gom rác thải phi chính thức ít nhận được sự quan tâm và thấu hiểu. Điều cần thiết là cung cấp cho những người thu gom này cơ hội nâng cao sinh kế và hỗ trợ họ chuyển sang lĩnh vực quản lý chất thải chính thức. Thông qua việc hợp tác cùng Mạng Lưới Người Thu Gom, chúng tôi muốn tăng cường tác động của tầm nhìn toàn cầu về một 'Thế Giới Không Rác Thải'. Thêm vào đó, chúng tôi có cơ hội kết nối cùng những người thu gom rác thải phi chính thức, ghi nhận vai trò then chốt của họ như những anh hùng thầm lặng trong các nỗ lực thu gom, phân loại và tái chế rác thải, tất cả đều góp phần hiện thực hóa nền kinh tế tuần hoàn và quá trình khử cacbon.”

Sự thành công của Mạng Lưới Người Thu Gom đã khơi dậy kế hoạch mở rộng sáng kiến trên toàn quốc, mang lại sự hỗ trợ quan trọng cho bộ phận thu gom rác phi chính thức. Sáng kiến đổi mới này cũng truyền cảm hứng cho các hành động vượt khỏi quốc gia. ReForm Plastic, với mạng lưới đối tác nhượng quyền rộng lớn trên khắp châu Á và châu Phi, đã bắt đầu đúc kết những kinh nghiệm quý giá để trao quyền cho hơn 10.000 người thu gom rác phi chính thức trên toàn thế giới.

Các tin khác

DOANH NGHIỆP XANH CHUNG TAY HƯỚNG VỀ BIỂN ĐẢO QUÊ HƯƠNG

“Hành trình tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2024 vừa khép lại với nhiều hoạt động ý nghĩa, đúng tinh thần “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Nhà phát triển công trình xanh tiên phong Phuc Khang Corporation là một trong số các công đoàn cơ sở nêu cao tinh thần trách nhiệm, tình yêu quê hương đất nước với nhiều hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng cùng chuyến hành trình.

NGÀY HỘI GREEN DAY 2024: TIẾP NỐI HÀNH TRÌNH TIÊN PHONG LAN TỎA LỐI SỐNG XANH, BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Sáng ngày 19/05/2024, Phuc Khang Corporation phối hợp cùng Thành Đoàn Thành Phố Thủ Đức tổ chức lễ ra quân ngày hội Green Day 2024 nhằm chung tay cùng chính quyền Thành Phố Thủ Đức cải tạo và nâng cao cảnh quan đô thị, trồng cây xanh tạo bóng mát cho tuyến đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến chân cầu Mỹ Thủy 3).

FrieslandCampina liên tục dẫn đầu danh sách các công ty danh tiếng nhất Hà Lan

Vượt qua hàng loạt tên tuổi lớn, Tập đoàn FrieslandCampina – doanh nghiệp sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost, Fristi…tiếp tục giữ vững vị trí Top 5 trên Bảng xếp hạng 30 Doanh nghiệp Danh tiếng nhất Hà Lan năm 2023 do RepTrak công bố.

C.P. VIỆT NAM HƯỞNG ỨNG TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ TẠI TỈNH BÌNH PHƯỚC, ĐỒNG NAI VÀ BẾN TRE

Theo lời kêu gọi của Thủ Tướng chính phủ Việt Nam năm 2020 về trồng 1tỷ cây xanh, và phối hợp thực hiện mục tiêu 20 triệu cây xanh của Tập đoàn Charoen Pokphand Thái Lan. Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam (CPV) đã thực hiện dự án trồng cây với tên gọi “C.P. Việt Nam – Hành trình vì một Việt Nam xanh 2021 - 2025”.

Nestlé công bố báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan 2030: Tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính

Ngày 13/5, NESCAFÉ - nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, đã công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).

KHAI MẠC VÒNG CHUNG KẾT FESTIVAL BÓNG ĐÁ HỌC ĐƯỜNG TP. HỒ CHÍ MINH NĂM HỌC 2023 - 2024

Sáng ngày 21/05/2024, Vòng chung kết Festival Bóng đá học đường TP.HCM năm học 2023 – 2024 đã chính thức khai mạc tại sân vận động Tao Đàn, số 01 Huyền Trân Công Chúa, quận 1. Tham gia vào vòng chung kết có sự thi đấu của 189 đội đến từ các trường tiểu học trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh. Vòng chung kết năm nay sẽ diễn ra vào ngày 21, 22, 23, 24/05/2024. Festival nằm trong khuôn khổ của Dự án “Bóng đá Học đường” kết hợp với Chương trình “Năng Động Việt Nam”, do Liên đoàn Bóng đá Tp. Hồ Chí Minh, Sở Giáo Dục và Đào tạo Tp. Hồ Chí Minh và nhãn hàng Nestlé MILO phối hợp tổ chức.

Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024

TP. Hồ Chí Minh, ngày 18 tháng 05 năm 2024 – Tiếp nối các hoạt động thể thao học đường hấp dẫn, Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024 chính thức khởi tranh vào ngày 18/05 tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TP.HCM), thu hút hơn 1.500 em học sinh từ 81 đội đại biểu thể thao học sinh đến từ 22 quận, huyện tham gia tranh tài.

GỖ AN CƯỜNG TIÊN PHONG TRONG VIỆC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Trong bối cảnh thế giới đang ngày càng chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, Công Ty Cổ Phần Gỗ An Cường tự hào là một trong những doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam thực hiện các giải pháp xanh, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Larue tiếp tục hỗ trợ nước sinh hoạt cho người dân Tiền Giang

Dưới tiết trời nắng gắt cùng ảnh hưởng của xâm nhập mặn kéo dài tại Tiền Giang, Bia Larue, một thương hiệu thuộc Công ty TNHH Nhà Máy Bia HEINEKEN Việt Nam, đã nhanh chóng triển khai chương trình “Larue mang nước sinh hoạt về với Tiền Giang”.

SCG TRAO CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP, MỞ RA TƯƠNG LAI VỮNG BỀN CHO TRẺ EM KHUYẾT TẬT

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 21 tháng 5 năm 2024: Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 2024, SCG tiếp tục đồng hành với trường Nuôi dạy trẻ Khuyết tật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong chương trình ‘Em và Ước mơ nghề nghiệp’. Đây là hoạt động nhằm tiếp thêm động lực nuôi dưỡng ước mơ, truyền cảm hứng nghề nghiệp cho học sinh khuyết tật thông qua chuỗi sự kiện hướng nghiệp, thực tập tại địa phương hoặc các doanh nghiệp xã hội. Dự án này minh chứng cho hành trình theo đuổi chiến lược ESG 4 Plus của Tập đoàn, giảm bất bình đẳng xã hội hướng đến phát triển bền vững.