Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

(Theo Chinhphu.vn) - Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên và là đại diện duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong bảng xếp hạng này.

Vinamilk là doanh nghiệp sữa duy nhất từ Việt Nam trong Top 500 Fortune khu vực Đông Nam Á 2024

Doanh nghiệp hàng đầu của Đông Nam Á

Nổi tiếng với Fortune 500 toàn cầu, đây là lần đầu tiên tạp chí kinh tế hàng đầu của Mỹ đưa ra danh sách cho khu vực Đông Nam Á - Fortune 500 Southeast Asia. Theo Fortune, đây là 500 công ty lớn nhất, đại diện cho một khu vực năng động - đóng góp khoảng 4.000 tỷ USD vào GDP toàn cầu và đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

Danh sách Fortune 500 Đông Nam Á được xây dựng dựa trên các tiêu chí chính về doanh thu và lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó là các khảo sát, đánh giá toàn diện về quy mô công ty, người lao động, đóng góp cho kinh tế-xã hội trên cơ sở các báo cáo chính thức, được kiểm toán.

Năm nay, 500 doanh nghiệp nằm trong bảng xếp hạng đến từ các quốc gia là "đầu tàu" của khu vực, như Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Campuchia và Philippines. Với doanh thu hơn 2,5 tỷ USD, Vinamilk nằm trong nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên của bảng xếp hạng, đồng thời là công ty sữa duy nhất của Việt Nam góp mặt trong danh sách này.

Vinamilk cũng được biết đến là thương hiệu thực phẩm có giá trị nhất Đông Nam Á với định giá 3 tỷ USD, theo báo cáo về thương hiệu của Brand Finance 2023.

Trang trại Vinamilk Lào – Jagro tại cao nguyên Xiêng Khoảng (Lào) có tổng mức đầu tư giai đoạn một là 150 triệu USD

Đông Nam Á cũng đang là một trong những thị trường chủ lực, có thế mạnh của Vinamilk. Tại đây, doanh nghiệp đầu tư loạt dự án trọng điểm, gồm: Một nhà máy tại Campuchia, một tổ hợp trang trại bò sữa tại Lào và một liên doanh về thực phẩm đồ uống tại Philippines. Sản phẩm của Vinamilk đã xuất khẩu đến tất cả quốc gia khu vực ASEAN và ghi nhận tăng trưởng tích cực.

Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Cụ thể, sau đại dịch và khủng hoảng kinh tế, hàng loạt công ty đa quốc gia lớn trên thế giới đã dịch chuyển chuỗi cung ứng của họ sang khu vực này. Đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng vọt kết hợp với dân số trẻ và ngày càng tăng lên tới 680 triệu người, tỷ giá ổn định, khu vực này đang nổi lên như một thị trường đầy hấp dẫn.

Kinh doanh hiệu quả, bền vững

Chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán từ năm 2006, đến nay, Vinamilk luôn nằm trong nhóm những công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất tại Việt Nam. So với thời điểm niêm yết, doanh thu của Vinamilk đã tăng 9 lần, vốn hóa đạt hơn 141.000 tỷ đồng và tổng cổ tức chi trả bằng tiền mặt là hơn 80.000 tỷ đồng.

Vinamilk hiện quản lý 16 nhà máy trong và ngoài nước, 15 trang trại bò sữa, với đàn bò sữa 140.000 con, cung cấp hơn một triệu lít sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày. Năm 2023, doanh thu của Vinamilk đạt 60.479 tỷ và lợi nhuận trước thuế hợp nhất hơn 10.968 tỷ đồng. Công ty duy trì thị phần dẫn đầu ngành sữa Việt Nam với hệ thống phân phối hơn 200.000 điểm bán, phủ khắp 63 tỉnh, thành phố.

Vinamilk sở hữu năng lực sản xuất “khủng” nhờ hệ thống các nhà máy lớn, hiện đại, theo các tiêu chuẩn quốc tế

Kết quả kinh doanh dự kiến 6 tháng đầu năm 2024 đang cho thấy đà tăng trưởng tích cực, khi doanh thu tăng trưởng dương ở cả mảng kinh doanh nội địa và xuất khẩu.

Tại thị trường quốc tế, Vinamilk tiếp tục cho thấy các chiến lược xuất khẩu đang đi đúng hướng. Theo đó, doanh thu thuần từ hoạt động xuất khẩu năm 2023 đạt hơn 5.000 tỷ đồng, tăng trưởng 4,4% so với năm trước. Riêng trong 5 tháng đầu năm nay, doanh thu xuất khẩu ước tăng 20% so với cùng kỳ. Lũy kế sau 25 năm xuất khẩu, Vinamilk đã khai phá thành công 60 thị trường, với tổng doanh thu đạt 3,2 tỷ USD.

Không chỉ được đánh giá cao về hiệu quả kinh doanh, Vinamilk còn là doanh nghiệp đi đầu về phát triển bền vững, thực hành ESG tại Việt Nam. Chưa đầy một năm từ khi tiên phong công bố lộ trình tiến đến Net Zero 2050, Vinamilk đang có 3 đơn vị gồm 2 nhà máy và một trang trại đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS2060:2014.

Giai đoạn chiến lược bắt đầu từ năm 2022 đến nay, Vinamilk định hướng đổi mới một cách toàn diện từ nhận diện thương hiệu, nghiên cứu phát triển sản phẩm, chuyển đổi số trên toàn bộ hệ thống, thúc đẩy phát triển bền vững… để tạo động lực tăng trưởng cho các giai đoạn phát triển mới.

 

 

Các tin khác

SCG lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm SCG Low Carbon Super Xi măng tại thị trường Việt Nam nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp của quốc gia

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 17 tháng 6 năm 2024 – Cùng với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050, SCG, tập đoàn hàng đầu ASEAN, chính thức công bố dòng sản phẩm SCG Low Carbon Super Xi măng tại Việt Nam. Đây là sản phẩm xi măng thân thiện với môi trường nhờ áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, giảm lượng carbon trong quá trình sản xuất, đáp ứng tiêu chuẩn xanh bền vững. Với thông điệp “Dựng xây cuộc sống vững bền”, sáng kiến này thể hiện tầm nhìn của SCG trong việc cung cấp giải pháp xây dựng xanh cho người Việt, đồng thời góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp tại Việt Nam.

Samsung công bố tầm nhìn về kỷ nguyên AI và các công nghệ bán dẫn mới nhất tại SFF 2024

Samsung đã ra mắt nút quy trình 2nm và 4nm tiên tiến cũng như Các giải pháp Samsung AI nhằm đáp ứng nhu cầu về AI ngày càng tăng. Các chuyên gia công nghệ và nhà phát triển cũng có cơ hội thúc đẩy hợp tác và trao đổi về các công nghệ thiết kế mới nhất tại diễn đàn SAFE™ và hội thảo Liên minh MDI diễn ra một ngày sau diễn đàn SFF

CÔNG TY COCA-COLA VIỆT NAM MANG NƯỚC UỐNG MIỄN PHÍ ĐẾN VỚI BÀ CON VÙNG NƯỚC NHIỄM MẶN TỈNH LONG AN

TP. HCM, tháng 6 năm 2024 – Là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu, tỉnh Long An đối diện với tình trạng xâm nhập mặn ở mức cao. Theo dự báo, mùa hạn năm nay, tình trạng xâm nhập mặn có thể khiến hơn 20.000 người dân tại các huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ đối diện với hoàn cảnh khó khăn do thiếu nước sinh hoạt.

Coca-Cola Việt Nam chung tay hành động cho môi trường thêm xanh

Hà Nội, tháng 6 năm 2024 – Hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường xanh, sạch và bền vững thông qua việc nâng cao ý thức cộng đồng trong việc phân loại rác tại nguồn và tái chế rác, đặc biệt là rác thải nhựa, tại Trung tâm hỗ trợ cộng đồng EkoCenter Hà Nội, Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam (Công ty Coca-Cola Việt Nam) phối hợp cùng UBND Xã Duyên Thái, Hội LHPN Xã Duyên Thái, Huyện Thường Tín, Thành phố Hà Nội tổ chức sự kiện “Vì Một Việt Nam Xanh” vào ngày 20/6/2024 vừa qua.

COCA-COLA VIỆT NAM TIẾP NỐI NỖ LỰC TRAO QUYỀN CHO PHỤ NỮ TRONG THỜI ĐẠI KỸ THUẬT SỐ

Hà Nội, ngày 21 tháng 5 năm 2024 – Tiếp nối thành công của chương trình Hội nghị tập huấn kỹ năng thương mại điện tử cho các cơ sở thủ công mỹ nghệ tại địa phương, vừa qua, Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam tiếp tục phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội, tổ chức Hội nghị Tập huấn về kỹ năng thương mại điện tử dành cho phụ nữ khởi sự kinh doanh tại địa bàn Huyện.

C.P. Việt Nam thực hành cam kết bền vững hướng đến mục tiêu Net Zero

Tập đoàn C.P. nói chung, và Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam nói riêng luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ sinh thái môi trường trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. Đưa ra những chiến lược mục tiêu cam kết giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường xuyên suốt chuỗi sản xuất và cung ứng, hướng đến mục tiêu là doanh nghiệp không phát thải 2050 (Net Zero 2050).

INSEE VIỆT NAM ĐỒNG HÀNH CÙNG CÁC ĐỐI TÁC BÀN GIAO CÔNG TRÌNH TRẠM ĐỌC MĂNG NON CHO CÁC TRẺ EM VÙNG XÂU VÙNG XA

Ngày 23/04/2024, INSEE Việt Nam đã tổ chức Lễ Bàn giao Trạm đọc Măng Non tại Trường Tiểu học & THCS Bình Trị, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang) với sự tham dự của lãnh đạo địa phương, Ban Giám hiệu nhà trường và các đối tác đồng hành cùng dự án. Sau 2 tháng xây dựng, Trạm đọc Măng Non đã chính thức được hiện thực hóa và góp phần mang tri thức đến các em học sinh vùng sâu vùng xa.

Khởi động Home Love 2024, Home Credit trao học bổng cho học sinh khó khăn tại Huế

Tham gia Lễ phát động Tháng Hành động vì trẻ em năm 2024, Home Credit Việt Nam đã trao tặng 100 suất học bổng trị giá 100 triệu đồng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Thừa Thiên Huế.

Giải pháp thúc đẩy tài chính toàn diện cho người Việt

Thúc đẩy tài chính toàn diện là một hành trình dài hơi cần sự cam kết từ Chính phủ, các tổ chức giáo dục, tổ chức tài chính, khối doanh nghiệp và cả người dân.

Những giải pháp chủ động giúp chuyển đổi sinh kế và phát triển bền vững tiểu vùng sông Mê Kong

Cần nhanh chóng vận dụng các quy định mới của Luật Đất đai 2024 về sử dụng đất nông nghiệp để chuyển đổi sinh kế nông dân tại ĐBSCL; Xác định biến đổi khí hậu và nước biển dâng là xu thế tất yếu, có các giải pháp thích ứng và sống chung linh hoạt, biến thách thức thành cơ hội…