Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của Châu Á được vinh danh tại hạng mục Green Leadership (Lãnh đạo xanh) theo Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á. Cụ thể, giải thưởng được trao cho chương trình hành động Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050.
Doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của Châu Á được trao giải về Green Leadership – Lãnh đạo xanh
Được triển khai từ năm 2011, Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (Asia Responsibility Enterprise Award – AREA) là một trong những giải thưởng quốc tế uy tín hàng đầu khu vực châu Á, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp xuất sắc trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững. Năm 2024, giải thưởng lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam với chủ đề “Building Towards an ESG-Driven Future - Xây dựng tương lai bền vững theo chiến lược ESG” nhằm nhấn mạnh sự quan trọng của kinh doanh bền vững, áp dụng ESG một cách thực tiễn và tạo ra một tương lai bền vững hơn.
Trong lần đầu tiên tham gia giải thưởng, Vinamilk đã được vinh danh trong hạng mục “Green Leadership – Lãnh đạo xanh” với những chiến lược và nỗ lực thực hiện mục Net Zero 2050 và là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của Châu Á nhận giải trong hạng mục này.
Ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc điều hành Sản xuất của Vinamik nhận cúp chứng nhận cho hạng mục Green Leadership của Giải thưởng AREA. Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất được vinh danh tại hạng mục Lãnh đạo xanh
Có thể thấy, chương trình phát triển bền vững đòi hỏi nhận thức và sự kiên định từ cấp lãnh đạo, tiếp đó là việc triển khai xuyên suốt đến từng nhân viên trong tổ chức để đi đến đích. Vì vậy, "Green Leadership – Lãnh đạo xanh" luôn là một hạng mục được chú ý.
Năm nay, vấn đề biến đổi khí hậu, Net Zero là một trong những chủ đề nóng hổi được đặc biệt quan tâm. Đó cũng là lý do hạng mục “Lãnh đạo xanh” được xây dựng theo các tiêu chí như: Sử dụng tài nguyên hiệu quả, biện pháp giảm thiểu khí thải, ứng dụng công nghệ xanh và sáng kiến phát triển bền vững… Qua đó, vinh danh các doanh nghiệp của Châu Á có nhiều thực hành điển hình và nổi bật về chiến lược phát triển bền vững.
“Net Zero” – từ cam kết đến chiến lược thực thi
Chương trình hành động "Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050" được công bố vào năm 2023, trong đó nhấn mạnh cam kết và lộ trình tiến đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050. Trong năm đầu tiên sau khi khởi động lộ trình, kết quả bước đầu của Vinamilk có thể kể đến việc sở hữu 3 đơn vị đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014, bao gồm Nhà máy sữa Nghệ An, Trang trại bò sữa Nghệ An và Nhà máy Nước giải khát Việt Nam. Tổng lượng khí thải được Vinamilk trung hòa là 21.000 tấn CO2e (tương đương hơn 2 triệu cây xanh được trồng).
Đến nay, Vinamilk là công ty sữa đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam có các nhà máy và trang trại đạt trung hòa Carbon
Từ trước đó nhiều năm, “quản lý phát thải khí nhà kính” đã xuất hiện trong báo cáo Phát triển bền vững của doanh nghiệp này như là một trong 11 khía cạnh phát triển bền vững trọng yếu. Từ năm 2021, Vinamilk tiên phong kiểm kê khí nhà kính theo chuẩn quốc tế ISO14064 cho các nhà máy, từ đó thực hiện đánh giá phát thải và xây dựng các phương án cắt giảm tối ưu. Đến nay, doanh nghiệp này cho biết đã sẵn sàng cho việc thực hiện các báo cáo kiểm kê ở cả phạm vi 3 (scope 3).
Vinamilk đã bắt đầu triển khai kiểm kê khí nhà kính theo ISO 14064 cho 13 nhà máy từ năm 2021
Hệ thống 14 trang trại Vinamilk trên cả nước hiện đang được áp dụng nhiều giải pháp về nông nghiệp bền vững và năng lượng xanh
Việc kiểm kê khí nhà kính giúp Vinamilk hình thành cơ sở dữ liệu và chuẩn hóa các hoạt động “xanh hóa” trong chuỗi sản xuất, chăn nuôi. Các công nghệ giảm thải, tiết kiệm năng lượng của Vinamilk đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế như: chứng nhận năng lượng ISO 50001, chứng nhận môi trường ISO 14001 (cho nhà máy), chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ Châu Âu (Organic), Chứng nhận thực hành nông nghiệp tốt GlobalG.A.P (cho trang trại)… và mới đây là chứng nhận về trung hòa Carbon PAS 2060:2014.
“Thực tế, dù áp dụng nhiều các giải pháp đồng bộ để giảm thiểu thải khí nhà kính, nhưng rất khó để một doanh nghiệp chăn nuôi - sản xuất có thể để cắt giảm hoàn toàn phát thải và đạt được mục tiêu Net Zero. Do đó, từ rất sớm Vinamilk đã định hướng thực hiện trồng cây nhằm hấp thụ carbon. Sau khi hoàn thành Quỹ 1 triệu cây xanh, chúng tôi đã triển khai dự án Cánh rừng Net Zero Vinamilk để hình thành nên các bể hấp thụ carbon trong tương lai và hơn nữa là bảo vệ và phát triển những cánh rừng cho Việt Nam”, ông Lê Hoàng Minh – Giám đốc điều hành Sản xuất kiêm Trưởng dự án Net Zero của Vinamilk cho biết.
Các hoạt động trồng cây được Vinamilk triển khai đều kêu gọi sự tham gia của nhân viên, đoàn viên thanh niên, cộng đồng…
Cụ thể, doanh nghiệp đang đầu tư khoảng 25 tỷ đồng cho các dự án như Hoạt động trồng cây hướng đến Net Zero 2023-2027; Khoanh nuôi tái sinh 25ha rừng ngập mặn Cà Mau; Bảo vệ và phát triển rừng tại Lào (thuộc dự án Lao-Jagro)… và đang tiếp tục nghiên cứu nhiều dự án trồng rừng khác.
Theo cam kết đề ra của Vinamilk, năm 2027 doanh nghiệp sẽ cắt giảm 15% phát thải, con số này là 55% vào năm 2035 và tiến tới phát thải ròng về 0 vào 2050. Mục tiêu thách thức này đang được doanh nghiệp sữa hàng đầu của Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ, tạo ra sự dẫn dắt và tác động tích cực, đóng góp cho hành trình chung của Việt Nam tiến đến Net Zero theo cam kết tại COP26.
Hiện nay trên thế giới, mỗi năm, hàng triệu tấn rác thải bao bì được thải ra, chiếm một phần lớn trong tổng số rác thải đô thị, gây áp lực lớn lên hệ thống xử lý rác và các bãi chôn lấp. Quá trình sản xuất bao bì truyền thống cũng tiêu thụ một lượng lớn năng lượng và nguồn tài nguyên thiên nhiên. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và nguồn tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt, việc phát triển bao bì bền vững là một yêu cầu cấp thiết đối với doanh nghiệp Việt Nam. Đây cũng là nội dung được các đại biểu quan tâm tại buổi họp tham vấn triển khai kế hoạch nghiên cứu “Xây dựng tiêu chí thiết kế sinh thái, đề xuất lộ trình áp dụng thiết kế sinh thái cho bao bì của một số ngành, lĩnh vực ở Việt Nam” do Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE) phối hợp với Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) Việt Nam tổ chức mới đây. Bà Lê Thị Hoài Thương, Quản lý truyền thông và đối ngoại cấp cao, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã chia sẻ về nội dung phát triển bao bì bền vững và giải pháp thúc đẩy thiết kế sinh thái cho bao bì đối với thực phẩm ở Việt Nam.
Hà Nội, ngày 18 tháng 07 năm 2024 – Ngày 17/7 tại Hà Nội, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Thể dục thể thao, Ủy ban Olympic Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ xuất quân Đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) tham dự Olympic Paris 2024. Trong không khí hân hoan của sự kiện, Nestlé Việt Nam và nhãn hàng Nestlé MILO chính thức được công bố trở thành Nhà tài trợ đồng hành cùng Đoàn TTVN tranh tài tại đại hội thể thao lớn nhất hành tinh này.
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 07 năm 2024 – Mới đây, NESCAFÉ tổ chức chuỗi hoạt động thú vị dành cho người tiêu dùng với thông điệp “Khơi mở thế giới của bạn” diễn ra tại 4 thành phố lớn, gồm sự kiện tại TP.HCM vào ngày 14/7 và tại Cần Thơ, Hà Nội, Đà Nẵng liên tục từ ngày 22/6 đến ngày 24/6.
Ngày 11 & 19/7, Hội đồng doanh nghiệp vì sự PTBV Việt Nam (VBCSD) đã tổ chức 02 khóa tập huấn trong khuôn khổ Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2024. Với sự tham gia của hơn 300 học viên tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, ban tổ chức đã hỗ trợ giải đáp các vấn đề được doanh nghiệp quan tâm xoay quanh Bộ Chỉ số CSI 2024 và các vấn đề quản trị doanh nghiệp liên quan. Chương trình có sự đồng hành của đối tác Deloitte Việt Nam và Nestlé Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh, 10/07/2024 – Hội đồng doanh nghiệp vì sự PTBV Việt Nam (VBCSD) tổ chức thành công Sustainability Connect Talk số 2/2024 với sự tham gia của gần 30 đại biểu từ các doanh nghiệp thành viên. Đây là sáng kiến kết nối và chia sẻ kiến thức giữa các thành viên VBCSD được thực hiện từ năm 2023. Chương trình Sustainability Connect Talk số 2/2024 được đồng tổ chức bởi Vinamilk và đồng hành bởi AEON Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh.
Theo báo cáo Women (Still) Hold Up Half the Sky của Goldman Sachs, có đến 70% công việc chịu tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) do phụ nữ đảm nhận. Nghiên cứu mới đây của Viện toàn cầu McKinsey về trí tuệ nhân tạo và tương lai việc làm ở Hoa Kỳ cũng chỉ ra rằng, so với nam giới, nữ giới có nguy cơ mất việc cao hơn khoảng 50% trong cuộc đua AI.
VCCI-VBCSD tổ chức 02 khóa tập huấn tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội với chủ đề “Chương trình CSI và một số vấn đề về quản trị doanh nghiệp bền vững”, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình chuẩn bị hồ sơ tham dự Chương trình CSI 2024.
Tháng 6/2024, GREENFEED chính thức khởi động “Tuần lễ Phát triển bền vững” 2024 - chuỗi hoạt động thường niên quy tụ toàn thể các thành viên cùng đóng góp cho một môi trường xanh, an toàn và khỏe mạnh.
Tập đoàn GREENFEED - đại diện từ Việt Nam hai lần được gọi tên tại lễ trao giải giải thưởng quốc tế “Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2024 - Asia Responsible Enterprise Awards (AREA) 2024” diễn ra ngày 28/06/2024.
Là một trong những công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, INSEE hiểu rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc cân bằng lợi ích của công ty và bảo vệ sự phát triển bền vững của cộng đồng. Cụ thể, mục tiêu bảo vệ môi trường luôn được INSEE đặt lên hàng đầu, lồng ghép trong mọi chiến lược phát triển và gần đây nhất là việc triển khai chuỗi những hoạt động cộng đồng để hưởng ứng ngày môi trường thế giới.