Doanh nghiệp nỗ lực phát triển bể hấp thụ carbon, hướng đến mục tiêu Net Zero 2050

25ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.

Cánh rừng Net Zero Vinamilk nơi Đất Mũi

Ngồi trên thuyền, len lỏi gần một tiếng đồng hồ dưới những tán rừng ngập mặn, gương mặt các thành viên trong đoàn nhân viên Vinamilk đều rạng rỡ, háo hức khi tham gia hoạt động “Khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên 25ha rừng ngập mặn tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau” năm thứ 2. Đoàn gồm gần 60 thành viên, đến từ các văn phòng, chi nhánh, nhà máy của Vinamilk tại Bắc Ninh, TP.HCM và Cần Thơ.

Anh Nguyễn Chí Cường – Giám đốc Nhà máy Sữa Tiên Sơn (Vinamilk) – cho biết, anh là thành viên trong nhóm phải di chuyển xa nhất, hơn 2.000km từ Bắc Ninh đến Đất Mũi, Cà Mau. Tuy vậy, các thành viên đều rất hào hứng để góp một phần nhỏ vào mục tiêu Net Zero 2050 chung của công ty.

Nhiều lần đặt chân đến điểm cực Nam của Tổ quốc, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được cùng động đội của mình tham gia một hoạt động đầy ý nghĩa – trực tiếp lội bùn, gia cố hàng rào bẫy hạt mắm. Tận mắt thấy những cây mắm đang sinh trưởng bên trong hàng rào đã được các đồng nghiệp góp tay dựng nên cách đây một năm, tôi cảm thấy rất xúc động, hạnh phúc và tự hào”, anh Cường phấn khởi nói.

Đoàn nhân viên Vinamilk cùng thực hiện gia cố, sửa chữa hàng rào khoanh nuôi rừng.

­Cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Đất Mũi, Cà Mau là dự án phục hồi rừng ngập mặn bằng giải pháp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên, do Vinamilk phối hợp với Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia và Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau triển khai từ năm 2023.

Nhờ hàng rào giữ hạt mắm lại trên bãi bồi và hạn chế tác động từ con người, sau một năm, Cánh rừng Net Zero Vinamilk đã được phủ xanh một diện tích rộng lớn bởi hơn 71.000 cây mắm, phát triển tốt cả về số lượng và chiều cao. Nhiều cây đã cao 40-50cm, với mật độ trung bình là 2.500-2.800 cây/ha.

Hoạt động nhân viên tham gia tái sinh rừng được Vinamilk thực hiện thường niên để đóng góp cho dự án Cánh rừng Net Zero.

Đa phần các cây đã đâm rễ tua tủa lên khỏi mặt đất, góp phần giữ phù sa cũng như tăng khả năng hấp thụ carbon. Theo bà Huyền Đỗ - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia - rừng ngập mặn không chỉ có khả năng lưu trữ carbon trong thân, lá, rễ… mà còn trong đất (bể trầm tích). Nhờ đó, rừng ngập mặn có khả năng cô lập carbon cao hơn 4-10 lần so với rừng trên cạn, với thời gian lưu trữ có thể lên đến hàng nghìn năm.

Rừng phục hồi bằng phương pháp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên thường có tốc độ hình thành chậm hơn rừng trồng, nhưng có giá trị cao hơn về mặt đa dạng sinh học cũng như khả năng hấp thụ carbon. Tại Cánh rừng Net Zero Vinamilk, điều đặc biệt là rừng khoanh nuôi có tốc độ lắp đầy rất nhanh. Với kết quả này, chúng tôi tin tưởng dự án sẽ sớm đạt được những mục tiêu mà các bên đã đề ra ban đầu”, ông Lê Văn Dũng – Giám đốc Vườn quốc gia Mũi Cà Mau – nhận định.

Hàng chục nghìn cây mắm con đang dần phủ xanh một diện tích rộng lớn bên trong hàng rào.

Phối hợp tái sinh rừng, hình thành bể hấp thụ Carbon

Bên cạnh tiềm năng to lớn trong việc lưu trữ carbon, ông Lê Văn Sử - Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau – đánh giá, rừng ngập mặn Cà Mau còn góp phần không nhỏ trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu. Là tỉnh duy nhất có 3 mặt giáp biển với chiều dài bờ biển đứng thứ 2 tại Việt Nam, Cà Mau là một trong những tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu. Nhưng mỗi năm, tỉnh cực Nam của đất nước vẫn mất đi khoảng 350-400ha diện tích rừng do sạt lở bờ biển.

Từ năm 2020, Cà Mau bắt đầu huy động thêm nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để tái sinh rừng bằng nhiều phương pháp khác nhau. Riêng tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, tổng diện tích đã tái sinh được trong 4 năm qua là hơn 300ha, chỉ xấp xỉ phần diện tích rừng mà tỉnh mất đi hàng năm. Điều đó càng cho thấy cần phải phối hợp hiệu quả hơn, quyết liệt, nhanh chóng và huy động nhiều nguồn lực hơn nữa.

Ông Lê Văn Sử - Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - chia sẻ về vai trò của rừng ngập mặn trong ứng phó với biến đổi khí hậu và cô lập carbon.

Chúng tôi rất quý trọng các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã quan tâm và đóng góp vào quá trình chăm sóc, bảo vệ cũng như phát triển rừng ngập mặn. Trong đó, vai trò của các doanh nghiệp là rất quan trọng, để bổ sung nguồn lực cần thiết cho các bên có liên quan. Hy vọng rằng các bạn sẽ tiếp tục lan tỏa để sự quan tâm này ngày càng nhiều và hiệu quả hơn”, ông Sử nhắn nhủ khi tham gia chương trình khoanh nuôi rừng năm thứ 2 của Vinamilk.

Hoạt động khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng tự nhiên của Vinamilk tại Cà Mau là một phần của dự án Cánh rừng Net Zero. Với mục tiêu cụ thể là tái sinh 25ha rừng tại khu vực lõi của vườn quốc gia, với khoảng 100.000-250.000 cây phát triển sau 6 năm. Khi hoàn thành, đây sẽ là một bể hấp thụ carbon có trữ lượng ước tính khoảng 17.000-20.000 tấn carbon, tương đương với 62.000-73.000 tấn CO2 tương đương.

Ông Lê Hoàng Minh – Giám đốc điều hành sản xuất kiêm Trưởng dự án Net Zero Vinamilk - cho biết thêm: “Với Cánh rừng Net Zero Vinamilk, chúng tôi không chỉ hướng đến bảo vệ môi trường hay phục hồi hệ sinh thái, mà xác định những mục tiêu có thể đo lường được. Ở đây là trữ lượng hấp thụ carbon. Mục tiêu này đòi hỏi sự tham gia nhiều hơn từ phía doanh nghiệp, sự đồng hành của địa phương, các đơn vị chuyên môn và cả người dân”.

Ông Lê Hoàng Minh thực hiện mẫu thao tác buộc thép các cọc cừ tràm để làm hàng rào khoanh nuôi.

Đứng giữa khu vực cánh rừng của Vinamilk, ông Lê Hoàng Minh nhấn mạnh vai trò của các bể hấp thụ carbon với mục tiêu Net Zero 2050.

Ngoài dãy hàng rào hiện hữu đang bảo vệ cho khu vực khoanh nuôi, Vinamilk còn phối hợp với Gaia, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau tiến hành các hoạt động tuần tra, giám sát bảo vệ khu rừng; truyền thông nâng cao nhận thức bảo vệ rừng cho người dân địa phương… Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ trong công tác khảo sát, đo lường về khả năng sinh trưởng của khu rừng hàng năm, để làm cơ sở tính toán khả năng hấp thụ carbon trong tương lai.

Doanh nghiệp cùng phối hợp với địa phương tái sinh rừng, giúp phát huy hiệu quả nguồn lực.

Ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc điều hành Marketing - đại diện Vinamilk trao tặng hơn 1.200 sản phẩm dinh dưỡng đến Vườn quốc gia Mũi Cà Mau.

Vinamilk được xem là một điển hình về phát triển bền vững tại Việt Nam hiện nay và tiên phong công bố lộ trình hướng tới Net Zero vào 2050. Trong đó, Cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Đất Mũi, Cà Mau là một trong những hoạt động thiết thực của doanh nghiệp nhằm hình thành các bể hấp thụ carbon từ rừng trong tương lai. Trước dự án này, Vinamilk cũng đã triển khai chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” với hơn 1,1 triệu cây xanh được trồng tại 20 tỉnh thành, góp phần giúp Vinamilk trung hòa khí nhà kính cho các hoạt động sản xuất hiện tại…/.

 

Các tin khác

Unilever đồng hành cùng người dân miền Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3 thông qua gói hỗ trợ trị giá hơn 8 tỷ đồng

Ngày 17 tháng 9 năm 2024, Unilever thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam, Viện Pasteur TP.HCM và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) địa phương hỗ trợ hơn 100,000 sản phẩm chăm sóc cá nhân, tổng trị giá hơn 8 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ cộng đồng miền Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão Yagi.

Sữa Cô Gái Hà Lan “gom nắng sau bão”, hỗ trợ người dân phía Bắc vững vàng khắc phục hậu quả thiên tai

Hơn 2 tuần từ khi bão lũ đi qua đã để lại nhiều tổn thất to lớn đến sản xuất và đời sống của người dân ở các tỉnh thành phía Bắc. Với tinh thần “tương thân tương ái” nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan thuộc công ty FrieslandCampina Việt Nam đã khởi động những chuyến xe chở nguồn dinh dưỡng yêu thương đến với người dân hai tỉnh Hà Nam và Yên Bái, mang theo gần 70.000 phần sữa tươi với một động lực tiếp sức đồng bào thôi thúc hơn lúc nào hết.

Ông lớn trong ngành sữa “bắt tay” cùng chuỗi KhangBaby mang sữa siêu cao cấp cho trẻ đề kháng tốt

Vừa qua, vào ngày 31/8, tại Bắc Giang, nhãn hàng Friso thuộc công ty FrieslandCampina Việt Nam vừa ký kết hợp tác chiến lược toàn diện cùng chuỗi cửa hàng dành cho mẹ và bé tại Bắc Giang KhangBaby, nhằm phân phối các sản phẩm sữa siêu cao cấp FRISO GOLD PRO. Đây là dòng sản phẩm dinh dưỡng được nhập khẩu 100% từ Hà Lan với công thức mới độc quyền tối ưu dành riêng cho trẻ em Việt, hỗ trợ trẻ tiêu hóa tốt, hấp thu dinh dưỡng hiệu quả và tăng cường đề kháng tự nhiên.

Chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt”: Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.

Tháo gỡ nút thắt trong chuyển đổi xanh: Biến phát triển bền vững thành động lực tạo giá trị

Hà Nội, ngày 10 tháng 09 năm 2024 – Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD) đã tổ chức thành công Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2024 với chủ đề “Net Zero 2050: Bồi Đắp Niềm Tin – Kiến Tạo Chuyển Đổi” tại Hà Nội. Tham dự sự kiện có đại diện lãnh đạo chính phủ, các chuyên gia và các lãnh đạo doanh nghiệp với chung mục tiêu thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam.

Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 14 tháng 9 2024 - Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

AN CƯỜNG - HÀNH TRÌNH KIẾN TẠO BỀN VỮNG

Trong gần 30 năm hình thành và phát triển, sự cam kết về chất lượng, sáng tạo, quản lý và sự tận tâm của An Cường đối với khách hàng đã góp phần cho sự phát triển bền vững của công ty…

Thúc đẩy dự án tuần hoàn nhựa - “Bệ phóng” để rác thải nhựa chuyển mình thành tài nguyên

Mỗi năm, có 2,62 tấn rác thải nhựa bị thải bỏ, hao hụt 75% giá trị vật liệu nhựa, tương đương 2,2 - 2,9 tỷ USD, theo báo cáo Nghiên cứu Thị trường cho Việt Nam - Cơ hội và Thách thức đối với Tuần hoàn Nhựa.

HEINEKEN Việt Nam tiếp tục lộ trình phát triển bền vững trong một năm nhiều thách thức

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 09 năm 2024 - Hôm nay, HEINEKEN Việt Nam chính thức cập nhật những thành tựu mới trên lộ trình phát triển bền vững của doanh nghiệp trong năm 2023, tiếp tục nỗ lực trong một năm nhiều thách thức để hướng đến mục tiêu “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”.

Việt Nam cam kết mạnh mẽ phấn đấu đạt Net Zero 2050

Tiếp tục khẳng định vị thế nền tảng đối thoại hàng đầu của cộng đồng doanh nghiệp ở quy mô quốc gia về phát triển bền vững tại Việt Nam, Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam lần thứ 11 mang chủ đề “Net Zero 2050: Bồi đắp niềm tin - Kiến tạo chuyển đổi” đã được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, với hạt nhân là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam, tổ chưc vào ngày 10/9, tại Hà Nội.