Doanh nghiệp xanh với chiến lược bền vững và tư duy sinh thái

Ngày 29/8 vừa qua, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang (Phuc Khang Corporation – PKC) vừa được tôn vinh với danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024”. Sự kiện là một dấu mốc quan trọng trong hành trình thực hiện cam kết của doanh nghiệp với môi trường, xã hội cùng xu hướng tăng trưởng xanh đang lan tỏa mạnh mẽ tại Việt Nam cũng như quốc tế.

Cuộc bình chọn danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024” do Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM (HUBA), phối hợp cùng Báo Sài Gòn Giải Phóng phát động và tổ chức. Để có được sự công nhận và vinh danh là “Doanh nghiệp xanh”, đòi hỏi các đơn vị doanh nghiệp tham gia phải đáp ứng những tiêu chí đánh giá toàn diện như: Tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường; Tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn môi trường; Tuân thủ về hồ sơ quản lý môi trường cùng các vấn đề liên quan khác…

Sự kết hợp của chiến lược bền vững dài hạn từ buổi đầu thành lập doanh nghiệp và tư duy sinh thái được duy trì xuyên suốt trong quá trình vận hành và phát triển, là những nguồn lực quan trọng giúp Nhà phát triển công trình xanh Phuc Khang Corporation phát huy sức mạnh toàn diện của doanh nghiệp, vượt qua các tiêu chí khắt khe để được công nhận và vinh danh là “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024”.

CEO Lưu Thị Thanh Mẫu (giữa) đại diện Phuc Khang Corporation nhận danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024”

Doanh nghiệp xanh với chiến lược bền vững

Chiến lược phát triển bền vững ngay từ giai đoạn đặt nền móng xây dựng doanh nghiệp là một yếu tố quan trọng giúp PKC đáp ứng được các tiêu chí đánh giá nghiêm ngặt trở thành một “doanh nghiệp xanh” đúng nghĩa như ngày hôm nay.

Đầu tiên, Phuc Khang Corporation đã sớm có định hướng là Nhà phát triển công trình xanh tiên phong với tầm nhìn “Thương hiệu bất động sản xanh chính phẩm chuẩn mực Quốc tế dẫn đầu tại Việt Nam” vào năm 2035. Trong hơn 15 năm hình thành và phát triển, PKC theo đuổi sứ mệnh: “Tiên phong và thúc đẩy việc kiến tạo phong cách sống tốt hơn cho sức khỏe cộng đồng và môi trường sinh thái nhân văn bền vững theo chuẩn mực xanh toàn cầu”.

Kế đến, các công trình xanh (CTX) cũng được doanh nghiệp đặt mục tiêu như một phương tiện quan trọng để làm ra những sản phẩm tốt, đúng đắn, phù hợp với xu hướng của thế giới, lan tỏa tinh thần sống xanh cho cộng đồng, đóng góp vào chiến lược tăng trưởng xanh của quốc gia và quốc tế. Chính vì thế, PKC nỗ lực hoàn thiện các sản phẩm công trình xanh theo những tiêu chuẩn rất khắt khe như LEED (Hội đồng CTX Mỹ) và LOTUS (Hội đồng CTX Việt Nam)…

Những CTX tiêu biểu của PKC có thể kể đến như: Chung cư xanh cao cấp Diamond Lotus Riverside (Lê Quang Kim, P8, Q8, TP.HCM), Khu đô thị Văn hóa – Thương mại – Du lịch Làng Sen Việt Nam (Đức Hòa, Long An)… Các sản phẩm này đều được đăng ký và xây dựng theo tiêu chuẩn công trình xanh LEED, LOTUS cấp độ Vàng. Các dự án được PKC quyết tâm hoàn thiện để hướng tới việc xây dựng một hệ sinh thái xanh hoàn hảo: xanh từ khâu thiết kế cho tới vật liệu xây dựng thân thiện với thiên nhiên; xanh trong quá trình thi công và xanh trong cách vận hành nhằm hướng tới các mục tiêu: tiết kiệm năng lượng, sử dụng nước hiệu quả, giảm lượng khí thải CO2, cải thiện chất lượng môi trường bên trong và ngoài căn hộ...

Diamond Lotus Riverside – một sản phẩm tiêu biểu được PKC tâm huyết thực hiện theo các tiêu chuẩn công trình xanh chuẩn mực

Hành trình kiến tạo một “doanh nghiệp xanh” đích thực của PKC còn ghi nhận cột một quan trọng trong sự kiện kỷ niệm thành lập công ty gần đây nhất. PKC đã công bố chiến lược hành động ESG toàn diện, tuân thủ các mục tiêu phát triển bền vững trên 3 khía cạnh gồm: Environmental (Môi Trường) - Social (Xã Hội) - Governance (Quản Trị Doanh Nghiệp). Qua đó, khẳng định xu thế hội nhập, cũng như trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong định hướng quản trị bền vững - vì một môi trường xanh và một cộng đồng hạnh phúc.

Có thể thấy, PKC đã xây dựng một hành trình bài bản để đưa thương hiệu từng bước vượt qua các rào cản, thách thức, cải thiện năng lực cạnh tranh và trở thành một “doanh nghiệp xanh” bền vững, có giá trị lâu dài.

Doanh nghiệp xanh với  tư duy sinh thái

Chiến lược bền vững góp phần định hình doanh nghiệp xanh từ buổi sơ khai. Tuy nhiên, để xây dựng và kiến tạo một doanh nghiệp trở nên “xanh thực thụ” thì cần thêm một yếu tố quan trọng, đó là: “Tư duy sinh thái”. Tư duy này trước tiên xuất phát từ những người có vai trò đồng sáng lập và lãnh đạo doanh nghiệp, kế đến là được lan tỏa và truyền cảm hứng đến từng nhân viên, thế hệ kế thừa cũng như đối tác, khách hàng và cộng đồng xung quanh.

Đội ngũ lãnh đạo của PKC, trong đó vai trò tiên phong là CEO Lưu Thị Thanh Mẫu đã sớm tiếp cận xu hướng xanh trên thế giới. Nữ lãnh đạo là một thành viên cốt cán của Hội đồng CTX Việt Nam – một tổ chức thành viên của Hội đồng CTX thế giới. Thông qua các khóa học, hội thảo, chương trình nghị sự, tiếp xúc với các chuyên gia về CTX, kinh tế xanh, làm việc với các đối tác quốc tế từ Nhật Bản, Singapore, Mỹ, Philippines, Indonesia… nữ CEO của PKC đã tích lũy một vốn kiến thức và kinh nghiệm quý giá, làm nền tảng để xây dựng tổ chức xanh, doanh nghiệp xanh. Nhờ đó, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu đã có những định hướng đúng đắn, dẫn dắt tập thể PKC kiên định với mục tiêu kiến tạo nên các CTX chuẩn mực quốc tế, là phương tiện quan trọng để kiến tạo và thúc đẩy doanh nghiệp xanh.

“CEO xanh” Lưu Thị Thanh Mẫu là tên gọi mà nhiều đối tác, báo giới ưu ái dành cho vị thuyền trưởng của PKC. Nữ lãnh đạo PKC cũng là diễn giả chính của nhiều diễn đàn, hội thảo khoa học trong và ngoài nước liên quan đến phát triển CTX, quy hoạch và xây dựng đô thị xanh.  CEO Lưu Thị Thanh Mẫu còn tham gia thảo luận, hiến kế về chính sách pháp luật liên quan đến CTX, phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn…

CEO Lưu Thị Thanh Mẫu chia sẻ quan điểm và chiến lược xanh hóa của doanh nghiệp tại sự kiện Tuần lễ CTX Việt Nam 2023

“Muốn có sản phẩm xanh thì tư duy phải sinh thái” và để có được một “doanh nghiệp xanh” thực sự thì không thể thiếu vai trò của văn hóa xanh trong nội bộ tập thể công ty. Đội ngũ PKC được truyền cảm hứng và lan tỏa tư duy sinh thái cùng lối sống xanh từ CEO Lưu Thị Thanh Mẫu. Hằng năm, PKC đều tổ chức các buổi đào tạo định kỳ liên quan đến CTX, xây dựng văn phòng xanh, lối sống xanh, tiêu dùng bền vững (tiết kiệm tài nguyên nước, điện, năng lượng, đất, không khí, bảo vệ môi trường…)

Ngoài ra, PKC còn truyền cảm hứng về tư duy sinh thái và lối sống xanh trong cộng đồng, đặc biệt là lan tỏa tri thức xanh đến thế hệ trẻ. Điều này được thể hiện thông qua những hành động cụ thể mà doanh nghiệp đã thực hiện như: Phối hợp cùng các trường đại học tổ chức Green Study Tour trao tặng học bổng, ủng hộ và nhân rộng tri thức xanh cho sinh viên các trường đại học trong và ngoài nước; Tổ chức các hoạt động tham quan thực địa tại các CTX của PKC, kiến tập trong doanh nghiệp cho sinh viên các trường đại học định kỳ hằng năm; Ủng hộ và tài trợ các cuộc thi sáng tạo, thiết kế cảnh quan, sản phẩm công trình, kiến trúc phát thải carbon thấp…

Trở thành một “doanh nghiệp xanh” thực sự không chỉ là việc đáp ứng các tiêu chí của ban tổ chức, mà hơn thế còn là một chặng hành trình dài với chiến lược chỉn chu từ giai đoạn đầu, đến sự kiên định và lan tỏa tư duy sinh thái, văn hóa xanh, lối sống xanh thường xuyên. Do vậy, danh hiệu “Doanh nghiệp xanh” không đơn thuần là một giải thưởng mà PKC đạt được, đây còn được xem như một cột mốc quan trọng trên tiến trình hướng đến tương lai bền vững mà PKC đã đặt ra và từng bước thực hiện.

 

Các tin khác

Mondelez Kinh Đô được vinh danh là một trong những nơi làm việc tốt nhất châu Á tại Việt Nam năm 2024

Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam vinh dự được xướng tên Tại Lễ công bố Những nơi làm việc tốt nhất châu Á tại Việt Nam năm 2024 (HR Asia Best Companies to Work for in Asia 2024) do HR Asia tổ chức tại TP Hồ Chí Minh.

Lan tỏa tinh thần sẻ chia, Mondelez Kinh Đô mang Trung thu đến với hàng nghìn trẻ em và hỗ trợ thực phẩm cho đồng bào vùng bão lũ

Trong bối cảnh khu vực phía Bắc đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão lũ, Tết Trung thu năm nay mang ý nghĩa hơn bao giờ hết về tinh thần tương thân tương ái. Cộng đồng đã cùng nhau đoàn kết, hỗ trợ nhau vượt qua những khó khăn do thiên tai gây ra, và Mondelez Kinh Đô tự hào là một phần của nỗ lực này.

COCA-COLA VIỆT NAM TIẾP TỤC ĐỒNG HÀNH CÙNG MẠNG LƯỚI NGƯỜI THU GOM, THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ TUẦN HOÀN VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đà Nẵng, tháng 9 năm 2024 – Trong năm 2024, Công ty Coca-Cola Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh chương trình hỗ trợ Mạng Lưới Người Thu Gom, nhằm tôn vinh và hỗ trợ những người thu gom rác thải phi chính thức tại Thành phố Đà Nẵng. Đây là năm thứ hai liên tiếp Công ty Coca-Cola Việt Nam phối hợp cùng Mạng lưới, thể hiện cam kết lâu dài của công ty trong việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và phát triển xã hội gắn với trách nhiệm môi trường.

SABECO ĐỒNG HÀNH CÙNG TRUNG ƯƠNG ĐOÀN HỖ TRỢ CÁC TỈNH PHÍA BẮC KHẮC PHỤC THIỆT HẠI SAU BÃO YAGI

Ngày 17 tháng 9 năm 2024 – Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.

Hành trình trở thành Nhà lãnh đạo trẻ của khu vực: Thanh niên Việt Nam chính thức đảm nhận vai trò Đại sứ ESG của SCG

Thành phố Hồ Chí Minh, Ngày 05 tháng 09 năm 2024 - Chương trình học bổng SCG Sharing the Dream 2023 chính thức công bố kết quả chung cuộc từ cuộc thi ESG Ambassador 2024. Hai đội đến từ Việt Nam lần đầu tiên đã xuất sắc giành chiến thắng, trở thành Đại sứ ESG và đại diện cho Việt Nam tham dự Hội nghị chuyên đề ESG tại Thái Lan, cùng với các đại diện trong khu vực.

Chung tay xây hạnh phúc: Nhựa Bình Minh và tập đoàn SCG triển khai dự án "Thương nguồn nước, yêu tương lai" tại Quảng Nam

Quảng Nam, ngày 17 tháng 9 năm 2024 - Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (BM PLASCO), với sự đồng hành từ Tập đoàn SCG, và các đối tác đã triển khai chuỗi hoạt động thuộc dự án “Thương nguồn nước, yêu tương lai” tại tỉnh Quảng Nam.

Doanh nghiệp nỗ lực phát triển bể hấp thụ carbon, hướng đến mục tiêu Net Zero 2050

25ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.

Unilever đồng hành cùng người dân miền Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3 thông qua gói hỗ trợ trị giá hơn 8 tỷ đồng

Ngày 17 tháng 9 năm 2024, Unilever thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam, Viện Pasteur TP.HCM và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) địa phương hỗ trợ hơn 100,000 sản phẩm chăm sóc cá nhân, tổng trị giá hơn 8 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ cộng đồng miền Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão Yagi.

Sữa Cô Gái Hà Lan “gom nắng sau bão”, hỗ trợ người dân phía Bắc vững vàng khắc phục hậu quả thiên tai

Hơn 2 tuần từ khi bão lũ đi qua đã để lại nhiều tổn thất to lớn đến sản xuất và đời sống của người dân ở các tỉnh thành phía Bắc. Với tinh thần “tương thân tương ái” nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan thuộc công ty FrieslandCampina Việt Nam đã khởi động những chuyến xe chở nguồn dinh dưỡng yêu thương đến với người dân hai tỉnh Hà Nam và Yên Bái, mang theo gần 70.000 phần sữa tươi với một động lực tiếp sức đồng bào thôi thúc hơn lúc nào hết.

Ông lớn trong ngành sữa “bắt tay” cùng chuỗi KhangBaby mang sữa siêu cao cấp cho trẻ đề kháng tốt

Vừa qua, vào ngày 31/8, tại Bắc Giang, nhãn hàng Friso thuộc công ty FrieslandCampina Việt Nam vừa ký kết hợp tác chiến lược toàn diện cùng chuỗi cửa hàng dành cho mẹ và bé tại Bắc Giang KhangBaby, nhằm phân phối các sản phẩm sữa siêu cao cấp FRISO GOLD PRO. Đây là dòng sản phẩm dinh dưỡng được nhập khẩu 100% từ Hà Lan với công thức mới độc quyền tối ưu dành riêng cho trẻ em Việt, hỗ trợ trẻ tiêu hóa tốt, hấp thu dinh dưỡng hiệu quả và tăng cường đề kháng tự nhiên.