Ngày 12/11, Hội thảo về Phát triển bền vững năm 2024 đã diễn ra với chủ đề “Tiên phong chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn”. Phuc Khang Corporation (PKC) là một trong những doanh nghiệp bất động sản tiên phong theo đuổi các mục tiêu xanh và bền vững. Đại diện PKC đã tham dự và lan tỏa hành trình thực hiện cam kết mạnh mẽ về chuyển đổi xanh và chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Theo ông Lê Trọng Minh - Tổng Biên tập Báo Đầu tư thì hai xu hướng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh hiện nay (hay còn gọi là chuyển đổi kép) đang mở ra cơ hội to lớn, tạo động lực mạnh mẽ cho Việt Nam, cũng như cộng đồng doanh nghiệp tiến hành chuyển đổi sang mô hình kinh doanh mang tính bền vững hơn.
Đồng hành cùng Hội thảo, PGS. TS. Lê Thị Hồng Na, Giám đốc Chiến lược về Phát triển Bền vững của PKC đồng ý với quan điểm chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là thực sự cần thiết. Đặc biệt là trong bối cảnh nước ta đã có những cam kết mạnh mẽ về giảm khí phát thải CO2 tại Hội nghị COP26 năm 2021 và cam kết về chuyển đổi năng lượng tại COP28 năm 2023. Vì những lý do trên mà “việc Phuc Khang Corporation, một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản (BĐS) tại Việt Nam, luôn nhấn mạnh và coi trọng các yếu tố "xanh" - "bền vững" không phải là một sự lựa chọn ngẫu nhiên”.
PGS. TS. Lê Thị Hồng Na, Giám đốc Chiến lược về Phát triển Bền vững của PKC chia sẻ tại Hội thảo về Phát triển bền vững năm 2024
Doanh nghiệp bất động sản tiên phong chuyển đổi kép
Phuc Khang Corporation từ lâu được biết đến là Nhà phát triển công trình xanh (CTX) tiên phong. Doanh nghiệp đã sớm chọn con đường phát triển dài hạn và bền vững khi định hướng trở thành “Thương hiệu bất động sản xanh chính phẩm chuẩn mực Quốc tế dẫn đầu tại Việt Nam” vào năm 2035. Trong hơn 15 năm hình thành và phát triển, PKC luôn theo đuổi sứ mệnh: “Tiên phong và thúc đẩy việc kiến tạo phong cách sống tốt hơn cho sức khỏe cộng đồng và môi trường sinh thái nhân văn bền vững theo chuẩn mực xanh toàn cầu”.
Đội ngũ những nhà đồng sáng lập và lãnh đạo của PKC, trong đó vai trò tiên phong là CEO Lưu Thị Thanh Mẫu đã sớm tiếp cận xu hướng xanh, bền vững trên thế giới, tích lũy một vốn kiến thức và kinh nghiệm quý giá, làm nền tảng để xây dựng chiến lược phát triển xanh hướng đến tương lai bền vững. Các CTX trở thành một phương tiện quan trọng để doanh nghiệp làm ra những sản phẩm tốt, đúng đắn, phù hợp với xu hướng của thế giới, lan tỏa tinh thần sống xanh cho cộng đồng, đóng góp vào chiến lược tăng trưởng xanh của quốc gia và quốc tế.
Các dự án xanh tiêu biểu được đăng ký và xây dựng theo tiêu chuẩn công trình xanh khắt khe như LEED (Hoa Kỳ), LOTUS (Việt Nam). Có thể kể đến như: Chung cư xanh cao cấp Diamond Lotus Riverside (49C, đường Lê Quang Kim, P8, Q8, TP.HCM), Khu đô thị Văn hóa – Thương mại – Du lịch Làng Sen Việt Nam (Đức Hòa, Long An)… Những CTX này được PKC đầu tư tâm huyết, ứng dụng công nghệ tiên tiến về tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước và bảo toàn nguồn nước, vật liệu tái chế thân thiện môi trường, giảm chi phí vận hành…
Với chiến lược theo đuổi các giá trị xanh và bền vững từ buổi đầu, công cuộc chuyển đổi kép của PKC được tạo động lực rất nhiều và từng bước đạt được những thành tựu ban đầu. Từ cách đây 2 năm, Nhà phát triển CTX đã liên tiếp đạt danh hiệu “Top 10 doanh nghiệp bền vững” năm 2021 & 2022. Gần đây nhất, PKC tiếp tục được công nhận “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024”, "Doanh nghiệp TP.HCM tiêu biểu" năm 2018, 2020, 2022 và 2024.
CEO Lưu Thị Thanh Mẫu (áo dài – giữa) đại diện PKC nhận bằng khen Doanh nghiệp TP.HCM tiêu biểu năm 2024 đáp ứng các tiêu chí mới về chuyển đổi số, phát triển xanh và bền vững
Duy trì cam kết mạnh mẽ đối với phát triển bền vững
Thời gian quan, lĩnh vực BĐS đã và đang đối mặt với nhiều thách thức do bối cảnh căng thẳng địa chính trị, sự giảm tốc của thị trường, khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn tín dụng và chi phí xây dựng tăng cao… Dù phải đối mặt với bối cảnh chung như thế, nhưng PKC đã thể hiện một chiến lược rõ ràng, quyết tâm theo đuổi mục tiêu xanh và bền vững.
Những giải pháp sáng tạo đã được doanh nghiệp áp dụng như: Hợp tác với các đối tác chiến lược bao gồm các ngân hàng, tổ chức tài chính và nhà đầu tư, có cùng tầm nhìn về phát triển bền vững. Qua đây, PKC dễ dàng tiếp cận nguồn vốn, có cơ hội để chia sẻ chi phí, công nghệ và kinh nghiệm trong việc triển khai các dự án BĐS xanh.
Gần đây, PKC đã công bố chiến lược chuyển đổi từ CSR sang ESG toàn diện, tuân thủ các mục tiêu phát triển bền vững trên 3 khía cạnh gồm: Environmental (Môi Trường) - Social (Xã Hội) - Governance (Quản Trị Doanh Nghiệp). Qua đó, khẳng định xu thế hội nhập, cũng như trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong định hướng quản trị bền vững - vì một môi trường xanh và một cộng đồng hạnh phúc.
Ban lãnh đạo PKC thể hiện cam kết mạnh mẽ về chuyển đổi kép trong doanh nghiệp vì mục tiêu phát triển bền vững
Để có thể thực hiện chuyển đổi xanh và chuyển đổi số trong doanh nghiệp không thể thiếu vai trò của nội bộ công ty. Hằng năm, PKC đều tổ chức các buổi đào tạo để truyền cảm hứng về tư duy sinh thái và lối sống xanh cho đội ngũ CBNV doanh nghiệp. Các khóa học liên quan đến CTX, xây dựng văn phòng xanh, lối sống xanh, tiêu dùng bền vững (tiết kiệm tài nguyên nước, điện, năng lượng, đất, không khí, bảo vệ môi trường…
Về mặt chuyển đổi số, doanh nghiệp chủ động định hướng và áp dụng các công nghệ mới vào sản xuất, quản trị, giảm rủi ro trong sản xuất. PKC đã triển khai sử dụng nền tảng E-Office, Office 365 và hệ sinh thái của Microsoft như Drive, Teams, Portal... Nhờ đó mà bất kỳ nhân sự công ty có thể áp dụng phương thức làm việc "anywhere, anytime" trên mọi nền tảng từ máy tính đến các thiết bị di động.
Ngoài ra, PKC còn truyền cảm hứng về chuyển đổi kép, lan tỏa lối sống xanh - bền vững đến thế hệ trẻ. Doanh nghiệp đã phối hợp cùng các trường đại học tổ chức Green Study Tour trao tặng học bổng, ủng hộ và nhân rộng tri thức xanh cho sinh viên trong và ngoài nước; Tổ chức các hoạt động tham quan thực địa tại CTX của PKC, kiến tập trong doanh nghiệp; Ủng hộ và tài trợ các cuộc thi sáng tạo, thiết kế cảnh quan, sản phẩm công trình, kiến trúc phát thải carbon thấp…
Trong bối cảnh thách thức chung của toàn cầu và những cam kết mạnh mẽ của Việt Nam về giảm phát thải, tiết kiệm năng lượng hướng đến phát triển bền vững, PKC đã thể hiện một chiến lược rõ ràng và quyết tâm. Các giải pháp cho thấy một tinh thần bền bỉ và trách nhiệm của doanh nghiệp BĐS Phuc Khang Corporation. Qua đó khẳng định vị thế của Nhà phát triển Công trình xanh tiên phong, đồng thời đóng góp tích cực vào công cuộc chuyển đổi kép chung của quốc gia.
Biểu trưng “Thương hiệu Quốc gia” đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao cho đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) trong khuôn khổ “Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam” được tổ chức vào ngày 04/11/2024 tại TP. Hà Nội.
Sáng ngày 02/11/2024, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phát động Giải chạy thiện nguyện online “Tết ấm cho người nghèo Xuân Ất Tỵ 2025”. Đây là lần thứ 6 BIDV tổ chức Giải chạy ý nghĩa này và ngay trong buổi sáng đầu tiên đã có hơn 34 nghìn vận động viên đăng ký tham gia.
Vào đầu tháng 11 vừa qua, FrieslandCampina, tập đoàn với di sản trên 150 năm sở hữu thương hiệu Sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost…, vừa được xướng tên ở hạng mục “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024 (Sustainovation Value Chain)” trong khuôn khổ giải thưởng Phát triển Bền vững do Phòng Thương mại và Công nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Singapore tổ chức.
FrieslandCampina, doanh nghiệp sở hữu nhiều thương hiệu quen thuộc với người Việt như sữa Cô Gái Hà Lan, Yomost, Friso, Fristi..., đã có bước tiến vượt bậc từ vị trí thứ ba lên vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng Sáng kiến Tiếp cận Dinh dưỡng Toàn cầu (ATNI).
Sáng ngày 31/10, Công ty SASCO đã trồng thêm 3.000 cây thông ba lá tại thành phố Đà Lạt. Chương trình này đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp , SASCO triển khai dự án Green Day - Green Life, đóng góp cho Đà Lạt tổng cộng 9.000 cây xanh. Chương trình có sự tham gia đông đảo của cán bộ, nhân viên SASCO, đại diện chính quyền và hạt kiểm lâm địa phương.
Vào ngày 27/10 vừa qua, chương trình “Tiếp Sức Nhà Nông” của GREENFEED đã trao học bổng cho 38 học sinh, sinh viên có thành tích học tập tốt tại 2 xã Xuân Đông và Lâm San, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Các em là con em của 40 hộ nông dân trong xã được chương trình hỗ trợ vay vốn không lãi suất giai đoạn 2023-2025.
Hà Nội, ngày 18 tháng 10 năm 2024, Unilever Việt Nam và VietCycle phối hợp tổ chức Lễ tôn vinh dành cho lực lượng lao động thu gom rác phi chính thức với tên “Lễ tôn vinh những Chiến binh xanh / Tiếp bước tương lai - Văn minh với rác”. Đây là sự kiện thường niên thuộc Dự án The Plastic Reborn – “Hồi sinh rác thải nhựa” - được triển khai từ năm 2021.
Đồng tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng triển vọng để biến rác thải nhựa thành tài nguyên, Unilever kỳ vọng lan tỏa nhận thức, quyết tâm và thúc đẩy các giải pháp đổi mới, sáng tạo trong việc thúc đẩy năng lực thu gom, phân loại và tái chế bao bì nhựa, đặc biệt là bao bì nhựa mềm. qua đó đóng góp cho mục tiêu chung của Việt Nam trong nỗ lực hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Trong bối cảnh dịch bệnh truyền nhiễm tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn cầu và tại Việt Nam, công tác y tế dự phòng ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những biện pháp đơn giản, tiết kiệm và hiệu quả nhất để ngăn ngừa sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm chính là rửa tay với xà phòng.
SÓC TRĂNG, VIỆT NAM - Vào ngày 29 tháng 10 năm 2024, tại thành phố Sóc Trăng đã diễn ra sự kiện khởi động dự án "Thiết lập hệ thống thu gom và chuyển đổi vật liệu lót ao đã qua sử dụng bền vững, hiệu quả và có thể mở rộng quy mô tại tỉnh Sóc Trăng". Đây là một dự án mang tính đột phá nhằm giải quyết thách thức ngày càng gia tăng về môi trường do rác thải nhựa từ hoạt động nuôi trồng thủy sản đã được triển khai tại tỉnh Sóc Trăng.