Thực hành trách nhiệm xã hội giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Thực hành trách nhiệm xã hội sẽ giúp các doanh nghiệp nâng cao danh tiếng, thu hút đầu tư, giảm rủi ro và góp phần vào phát triển bền vững.

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) và Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Thụy Điển tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy yếu tố Xã hội trong ESG”.

Thực tế cho thấy, mặc dù việc thực hành và báo cáo ESG (Environment - Society - Governance: môi trường - xã hội - quản trị) đang dần trở nên phổ biến tại Việt Nam, thế nhưng yếu tố xã hội dường như đang bị lu mờ bởi 2 yếu tố môi trường và quản trị. Theo đó, Hội thảo hướng đến việc làm rõ tầm quan trọng của trách nhiệm xã hội trong nâng cao uy tín, thu hút đầu tư và giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp.

Các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) được xem là nền tảng quan trọng, hỗ trợ doanh nghiệp lồng ghép các yếu tố bền vững vào chiến lược và hoạt động kinh doanh. Ảnh: Phạm Hiếu.

 

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch VBCSD, xu hướng toàn cầu về phát triển bền vững trong những năm qua đã thúc đẩy sự quan tâm và yêu cầu từ các bên liên quan, bao gồm nhà đầu tư, đối tác quốc tế và người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị được xem là nền tảng quan trọng, hỗ trợ doanh nghiệp lồng ghép các yếu tố bền vững vào chiến lược và hoạt động kinh doanh.

Tại Việt Nam, khối doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ chiếm tới 97% tổng số doanh nghiệp trong nền kinh tế, hiện đang đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình triển khai thực hành ESG, chủ yếu do hạn chế về kiến thức chuyên môn và nguồn lực cần thiết.

“Đối với họ, ESG vẫn còn là một khái niệm tương đối mới mẻ, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nắm rõ các quy định, chính sách của Việt Nam liên quan đến lĩnh vực này. Ngược lại, các doanh nghiệp lớn đang thể hiện sự vượt trội rõ rệt trong việc tiếp cận thông tin, xây dựng chiến lược và triển khai các hoạt động liên quan đến ESG”, ông Nguyễn Quang Vinh thông tin.

Theo đó, về mặt thực hành chung, doanh nghiệp Việt Nam hiện đang thực hiện tốt nhất ở trụ cột xã hội, tiếp theo là quản trị và cuối cùng là môi trường. Ở cả 3 trụ cột, mức độ thực hành tỷ lệ thuận với quy mô doanh nghiệp, trong đó các doanh nghiệp lớn với nguồn lực mạnh có khả năng tuân thủ và áp dụng các quy chuẩn ESG tốt nhất, còn các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ cần nhiều hỗ trợ để tiếp cận và nâng cao hiệu quả thực hành ESG.

 

Tích hợp yếu tố xã hội trong chiến lược ESG sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cả về mặt tài chính lẫn phi tài chính. Ảnh: Phạm Hiếu.

 

Ông Vinh cũng cho biết, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tích hợp yếu tố xã hội trong chiến lược ESG sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cả về mặt tài chính lẫn phi tài chính. Vì vai trò quan trọng đó, trong những năm qua, yếu tố xã hội đã được VBCSD và VCCI chú trọng thúc đẩy, lồng ghép vào trong nhiều hoạt động khác nhau.

“Yếu tố xã hội mạnh mẽ trong ESG sẽ giúp nâng cao danh tiếng, thu hút đầu tư, thúc đẩy tinh thần của nhân viên, giảm rủi ro và góp phần vào tính bền vững lâu dài”, bà Ramla Khalidi, Đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam, phân tích và khuyến khích các doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn đến yếu tố xã hội trong việc điều hành chuỗi cung ứng cũng như ứng xử với cộng đồng.

Theo Báo Nông nghiệp & Môi trường

 

 

Các tin khác

Định hình trụ cột thực hành kinh doanh bền vững

Đây là thời điểm VBCSD cần chuyển mình, đồng hành hiệu quả hơn cùng Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp trên “hải trình vượt cơn gió ngược” tới tương lai xanh, bền vững và bao trùm.

INSEE Ecocycle đồng hành cùng khách hàng trong hành trình lan tỏa thông điệp xanh

Vừa qua, INSEE Ecocycle đã cùng với hơn 13 khách hàng tổ chức thành công chuỗi hoạt động chia sẻ thông tin về môi trường nhằm hiểu rõ quy trình và tầm quan trọng của việc phân loại, thu gom và xử lý chất thải cho các cấp công nhân viên tại nhà máy của khách hàng.

Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam – Kết nối tri thức, chắp cánh tương lai

Với mong muốn đồng hành cùng sinh viên trên hành trình phát triển sự nghiệp, trong tháng 3/2025, Công ty C.P. Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm chia sẻ kiến thức chuyên môn, định hướng nghề nghiệp và kết nối sinh viên với doanh nghiệp.

Unilever Việt Nam đồng hành cùng BritCham Fun Run 2025: Tiếp bước 30 năm vì ngôi nhà Việt Nam khỏe mạnh

Đồng hành cùng BritCham Fun Run 2025, Unilever Việt Nam đã góp phần lan tỏa tinh thần vận động vì sức khỏe, thể hiện cam kết dài hạn của doanh nghiệp trong chiến lược phát triển bền vững lấy con người làm trung tâm.

VCCI-VBCSD tổ chức cuộc họp tham vấn ý kiến đầu tiên nhằm hoàn thiện Bộ Chỉ số Doanh nghiệp bền vững (CSI) 2025

Hà Nội, 27/03/2025 – Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự PTBV Việt Nam (VBCSD) tổ chức cuộc họp tham vấn ý kiến đầu tiên nhằm hoàn thiện Bộ Chỉ số Doanh nghiệp bền vững (CSI) 2025. Đây cũng có thể coi là hoạt động khởi động, chuẩn bị cho Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam (CSI) 2025. Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD chủ trì cuộc họp.

Amway hợp tác chiến lược cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia nâng cao sức khỏe cộng đồng

(Theo Chinhphu.vn) - Ngày 17/2/2025, Tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ).

Amway Việt Nam ra mắt chiến lược 'Sống khỏe mạnh, sống hạnh phúc' tại Amway Expo 2025

(Chinhphu.vn) - Ngày 27/2, Amway Việt Nam - thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe chính thức công bố chiến lược "Sống khỏe mạnh, sống hạnh phúc" tại sự kiện Amway Expo 2025 được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh.

INSEE Prize 2025 - Cuộc thi cho sinh viên kiến tạo những công trình xanh mang giá trị nhân văn đến cộng đồng

Vào ngày 03 tháng 03 năm 2025 – Cuộc thi INSEE Prize 2025 chính thức khởi động, mang đến cơ hội đặc biệt dành cho sinh viên kiến trúc và xây dựng trên toàn quốc tham gia sáng tạo và phát triển các công trình bền vững có giá trị cho cộng đồng. Với thông điệp "Kiến tạo những công trình xanh ý nghĩa", INSEE Prize không chỉ là một sân chơi khoa học mà còn là bước đệm giúp các bạn sinh viên hiện thực hóa những ý tưởng xây dựng bền vững, góp phần vào sự phát triển của xã hội.

Samsung Electronics đạt chứng nhận “Giảm phát thải carbon” và “Dấu chân Carbon” cho dòng TV NEO QLED 8K và NEO QLED năm thứ 5 liên tiếp

Samsung Electronics vinh dự thông báo rằng, khoảng 80 mẫu trong dòng sản phẩm TV, màn hình và loa thanh năm 2025 của hãng đã nhận được chứng nhận “Giảm phát thải Carbon”1 và “Dấu chân Carbon”2 từ TÜV Rheinland, tổ chức được công nhận trên toàn cầu có trụ sở tại Đức.

GREENFEED tiếp sức nhà nông: Sát cánh cùng nhà nông vượt mọi thử thách

Trên hành trình cùng bà con nông dân, GREENFEED thấu hiểu rằng, bên cạnh những niềm vui khi vật nuôi khỏe mạnh, bán được giá tốt, luôn có những thử thách và rủi ro khiến bước chân chững lại. Và trên những nẻo đường chông gai ấy, "Tiếp Sức Nhà Nông" không chỉ mang đến sự hỗ trợ kịp thời, mà còn là điểm tựa tinh thần, tiếp thêm niềm tin để bà con vững vàng vượt qua nghịch cảnh.